Một vị khách bộ hành đi ngang qua những chiếc xe đạp chia sẻ của Ofo. Ảnh: AP |
Theo AP, có thể được mở khóa và theo dõi bằng các ứng đụng trên điện thoại thông minh, chi phí rẻ tương đương khoảng 2.000 đồng/30 phút sử dụng, những chiếc xe đạp chia sẻ là biểu tượng mới nhất đại diện cho việc các công ty đầu tư mạo hiểm chi mạnh tay vào khu vực internet ở Trung Quốc trong cuộc chiến giành giật khách hàng của các công ty khởi nghiệp (startup).
Theo nhà phân tích internet Xue Yu, các tên tuổi như Ofo, Mobike và Bluegoog đã triển khai khoảng 2,2 triệu chiếc xe đạp chia sẻ, phần lớn được sử dụng ở các thành phố phát triển của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải.
Trong cuộc chạy đua để trở thành ngọn cờ đầu trong dịch vụ xe đạp chia sẻ, các công ty này đã gây quỹ trị giá hàng trăm triệu USD, áp dụng một loạt các chương trình giảm giá, đạp xe miễn phí để thu hút thêm nhiều người sử dụng.
Trung Quốc từng được biết đến là “vương quốc xe đạp” nhưng biệt danh này đã trở nên lỗi thời khi ngày càng có nhiều người Trung Quốc mua xe hơi trong bối cảnh bùng nổ kinh tế.
Năm 2009, Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Mặc dù vậy, các nhà chức trách nước này đã khuyến khích người dân sử dụng xe đạp để hạn chế ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông.
Theo ước tính của Xue, thủ đô Bắc Kinh hiện có trên 200.000 chiếc xe đạp chia sẻ. Người dân sử dụng xe đạp chia sẻ để di chuyển từ trạm tàu điện ngầm đến nơi làm việc, về nhà hay các địa điểm khác. Vào các dịp cuối tuần, khách du lịch cũng sử dụng xe đạp chia sẻ để dạo quanh các con đường truyền thống ở trung tâm lịch sử của thành phố, gần Tử Cấm thành.
Nhưng đi cùng với việc ngày càng có nhiều xe đạp chia sẻ xuất hiện trên phố là tình trạng hỗn loạn đô thị khi người sử dụng xe đạp chia sẻ có thể đặt những chiếc xe đạp này gần như ở bất kỳ đâu.
Trong giờ cao điểm, người dùng xe đạp chia sẻ để xe ở ngay làn đường dành cho xe buýt. Trong khi đó, trên vỉa hè, những hàng dài xe đạp chia sẻ chen chúc khiến không gian đi bộ của khách bộ hành bị thu hẹp đáng kể.
Và đó là còn chưa kể đến tệ trộm cắp đã trở nên phổ biến và chi phí sửa chữa có thể sẽ gây tốn kém.