Tại Triển lãm Các biện pháp Đối phó Nhiệt độ Cực cao thường niên ở Tokyo, Nhật Bản, trọng tâm của các sản phẩm là làm thế nào để giữ cho người lao động làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao, như công trường xây dựng và nhà máy, được mát mẻ và giảm nguy cơ say nắng.
Khi lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu và khả năng tháng 7 trở thành tháng nóng nhất trong lịch sử, người tiêu dùng và các tổ chức cộng đồng ngày càng mong muốn những sản phẩm này.
Ông Hayato Ohashi, làm việc tại bộ phận bán hàng của công ty quạt công nghiệp Earth Blower, cho biết: “Chúng tôi đang nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn từ các cơ sở công cộng, như phòng tập thể dục của trường học. Sức nóng đang trở nên bất thường trong thập kỷ qua. Nó không phải là thứ đột ngột biến mất vào năm tới”.
Nhật Bản là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới và công dân của nước này đặc biệt có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khắc nghiệt. Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, vào năm 2020, 86% số ca tử vong do sóng nhiệt là những người trên 65 tuổi.
Và Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất nhắm đến mục tiêu bảo vệ người dân khỏi nhiệt độ cao. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết quốc gia này đang chi 100 tỷ USD mỗi năm để bảo vệ người Mỹ khỏi nắng nóng khắc nghiệt.
Dưới đây là 6 sản phẩm làm mát nổi bật được trưng bày tại triển lãm thương mại ở Tokyo:
Địu em bé và giường làm mát
Công ty Kuchofuku có trụ sở tại Tokyo đã sản xuất các bộ trang phục gắn quạt như áo vest và áo khoác và được nhiều công nhân xây dựng Nhật Bản ưa chuộng. Công ty này đã thiết kế lại một số sản phẩm dưới dạng quần áo mặc thường ngày và sản phẩm gia dụng cho người tiêu dùng phổ thông.
Quần áo làm mát gắn quạt hoạt động bằng cách đẩy nhanh luồng không khí lưu thông để làm khô mồ hôi và thường sử dụng ít năng lượng hơn so với điều hòa không khí. Phương pháp này hoạt động tốt nhất ở những nơi nóng ẩm.
Các mặt hàng mới của Kuchofuku bao gồm một chiếc địu trẻ em có quạt và một chiếc giường. Phần đệm được thiết kế dạng lưới mềm mại và có quạt chạy bằng điện ở phía dưới để tăng cường lưu thông và giữ cho tấm trải giường luôn khô ráo. Chiếc địu trẻ em làm mát thì sử dụng quạt chạy bằng pin.
Quạt công suất lớn
Công ty Earth Blower ở Nhật Bản đã cho ra đời những chiếc quạt cỡ lớn, cao gần 2m. Loại quạt công suất lớn này có nhiều mẫu khác nhau và được đặt tên theo các vị thần ở Nhật Bản, chẳng hạn như thần sấm sét “Raijin” hay thần gió “Fujin Max”.
Ông Ohashi nhấn mạnh yếu tố cơ động là một ưu điểm của quạt, vì chúng có thể dễ dàng được vận chuyển đến nơi khác và giúp giải nhiệt ngay lập tức. Mặc dù chủ yếu bán quạt công suất lớn cho các nhà máy và trung tâm hậu cần, nhưng công ty này cũng cho thuê quạt để sử dụng tại sân vận động, trong đó có một số sự kiện thể thao tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.
Quạt cũng có thể hạn chế chi phí điện năng. Mặc dù chi phí thay đổi tùy theo giá điện, nhưng ông Ohashi cho biết một chiếc quạt lớn chạy 8 giờ/ngày trong một tháng, trừ những ngày cuối tuần, thường chỉ tốn khoảng 10.000 yên (hơn 1,6 triệu đồng) tiền điện.
Mũ bảo hiểm gắn quạt
Nhiều sản phẩm được trưng bày tại triển lãm hướng đến những người làm việc ngoài trời. Do dân số già hóa, nhiều người lao động tại các công trường xây dựng hoặc trong ngành nông nghiệp có nguy cơ bị say nắng cao hơn.
Công ty Công nghiệp An toàn Toyo có trụ sở tại tỉnh Hyogo đã giới thiệu một chiếc mũ bảo hiểm gắn quạt để giúp lưu thông không khí quanh đầu người đội. Quạt có thể tháo rời và sạc lại được.
Thiết bị cảnh báo đeo được
Công ty Biodata Bank có trụ sở tại Tokyo đã phát triển một thiết bị đeo được để cảnh báo người dùng khi họ có nguy cơ bị say nắng.
Đồng hồ cảnh báo nhiệt Canaria sẽ phát ra tiếng bíp khi nhiệt độ cơ thể của người đeo vượt quá mức không tốt cho sức khỏe. Với giá 4.950 yên, chiếc đồng hồ có thể hoạt động liên tục bốn tháng mà không cần sạc. Thiết bị này nhằm phục vụ những người làm việc ngoài trời và vận động viên.
Sản phẩm đang được bán ở Nhật Bản và châu Âu. Biodata Bank đã nhận thấy nhu cầu từ các nước châu Âu tăng lên trong những đợt nắng nóng gần đây.
Sản phẩm cho vật nuôi
Một số hãng công nghệ cũng đang chú ý đến những sản phẩm dành cho động vật bốn chân.
Nhà sản xuất A-Mec đã phát triển áo dạng lưới có túi để đựng các miếng chườm lạnh cho chó. Những chiếc áo làm mát cho cún cưng đó giá từ 4.950 - 7.150 yên, hiện đã được bán ở Mỹ.
Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được nhu cầu những sản phẩm làm mát cho động vật đang tăng lên. Một số nhà bán lẻ như Sweet Mommy cũng đã cung cấp áo gắn quạt cho vật nuôi.