Trong báo cáo vừa công bố tại London (Anh) ngày 3/6, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng thế giới cần đầu tư tổng cộng trên 48.000 tỷ USD từ nay đến năm 2035 để đáp ứng nhu cầu năng lượng trên toàn cầu, do công nghệ khai thác dầu hiện nay đã lạc hậu trong khi nhu cầu tiêu thụ ở các nước mới nổi ngày một tăng.
Theo đó, mỗi năm thế giới cần đầu tư 2.000 tỷ USD từ nay cho đến năm 2035, tăng 400 tỷ USD so với mức của năm 2013, trong khi số tiền đầu tư để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng hàng năm cũng sẽ tăng lên 550 tỷ USD. Như vậy, theo IEA, tổng đầu tư trên toàn cầu cho tới năm 2035 sẽ là hơn 48.000 tỷ USD, trong đó khoảng 40.000 tỷ USD dành cho việc cung ứng năng lượng.
Phần lớn số tiền 40.000 tỷ nói trên dự kiến sẽ được sử dụng để bù đắp phần thiếu hụt, do sản lượng khai thác giảm tại các mỏ dầu và khí đốt hiện có cũng như để thay thế các nhà máy điện hoặc các cơ sở năng lượng khác lạc hậu và cũ kỹ. Liên quan đến đầu tư cho nguồn cung năng lượng, IEA ước tính thế giới cần khoản tiền 23.000 tỷ USD đầu tư cho khai thác nhiên liệu hóa thạch, vận chuyển và lọc dầu; gần 10.000 tỷ USD cho việc sản xuất điện năng, trong đó đầu tư cho công nghệ ít thải ra khí có cácbon chiếm gần 3/4, và hơn 7.000 tỷ USD cho khâu vận chuyển và phân phối năng lượng.
Báo cáo đặc biệt của IEA cảnh báo rằng sự mở rộng của thị trường khí đốt toàn cầu, chủ yếu nhờ sự cải thiện của các phương pháp khai thác bất thường, sẽ không giúp giảm được đáng kể giá năng lượng, do chi phi vận chuyển và cơ sở hạ tầng vẫn ở mức cao.
IEA kêu gọi việc áp dụng các hình thức đầu tư mới, đồng thời nhấn mạnh các tổ chức đầu tư như các quỹ lương hưu và bảo hiểm có thể là nguồn đầu tư sống còn. IEA dự báo rằng đầu tư trong lĩnh vực dầu mỏ sẽ chuyển hướng sang khu vực Trung Đông, trong bối cảnh nguồn cung của các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cạn kiệt.
Bên cạnh đó, đầu tư sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ tạo ra các mối liên kết mới giữa các thị trường cũng như góp phần cải thiện an ninh nguồn cung khí đốt. Tuy nhiên, IEA khuyến cáo rằng chi phí vận chuyển khí đốt cao có thể làm tiêu tan hy vọng của các khách hàng tại châu Âu và châu Á rằng họ có thể mua khí đốt với giá rẻ hơn nhiều.
Như Mai (Theo AFP)