Một chiếc máy bay không người lái đang được thử nghiệm. Ảnh: AP |
Tuyên bố của Bộ trưởng Giao thông EU Violeta Bulc nhận định máy bay không người lái đồng nghĩa với đổi mới, dịch vụ mới cho người dân, các mô hình doanh nghiệp sáng tạo và tiềm năng khổng lồ đối với tăng trưởng kinh tế. EU cần đón đầu xu thế này để xây dựng một thị trường dịch vụ máy bay không người lái an toàn và phát triển vào năm 2019. Bên cạnh đó, EU cần nắm giữ vai trò dẫn đầu toàn cầu trong phát triển một khung chính sách phù hợp nhằm giúp thị trường này phát triển và mang lại lợi ích cho các ngành kinh tế chủ chốt.
Bản kế hoạch do Ủy ban châu Âu (EC) xây dựng tạo điều kiện để các máy bay không người lái hoạt động với tần suất cao trong điều kiện có sự giám sát của các bên điều hành. Ý tưởng chung là xây dựng một hệ thống tương tự như Quản lý Giao thông Hàng không áp dụng cho các máy bay người lái, qua đó cung cấp thông tin để các máy bay không người lái đi lại an toàn và tránh các vật cản hay xảy ra va chạm. Mục tiêu của EC là đưa khung chính sách này vào hoạt động vào năm 2019. EC bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán với Nghị viện châu Âu (EP) cùng 28 quốc gia thành viên sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Máy bay không người lái có thể được sử dụng để giao hàng tại các thành phố, thu thập dữ liệu cho các ngành công nghiệp, giám sát cơ sở hạ tầng và hỗ trợ canh tác nông nghiệp. EC dẫn các số liệu đánh giá ước tính thị trường dịch vụ máy bay không người lái có thể tăng trưởng lên tới 127 tỷ euro trong vài năm tới.
Các quy định hiện hành của châu Âu hiện chỉ áp dụng đối với các máy bay không người lái trọng lượng trên 150 kg. Nhu cầu cần phải có một bộ quy định toàn diện hơn đang ngày một tăng cao với sự phổ biến của công nghệ này đi kèm với đó là nguy cơ xảy ra va chạm.
Hiệp hội Giao thông Hàng không Quốc tế (IATA), cơ quan thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu cho ngành hàng không, tính toán trên toàn thế giới có 856 vụ trong khoảng thời gian từ tháng 1/2013-8/2015 mà các máy bay không người lái tiến quá gần với một máy bay thông thường. Dù theo số liệu tính đến tháng 2 năm nay của Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA), chưa xảy ra vụ va chạm nào liên quan tới máy bay không người lái.
Cũng theo IATA, có 65 quốc gia hiện nay đã ban hành quy định đối với việc sử dụng các máy bay không người lái hạng nhỏ. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cũng đang nỗ lực xây dựng một khung chính sách toàn cầu cho hoạt động sử dụng máy bay không người lái trong tương lai.