Kênh CNN (Mỹ) cho biết cửa hàng đặc biệt này có tên Asahiya ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo. Asahiya được thành lập từ năm 1926. Ban đầu, cửa hàng chủ yếu bán các sản phẩm thịt trong vùng, trong đó có cả thịt bò Kobe. Đến những năm sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, Asahiya bổ sung thêm món croquette bò. Croquette thường được gọi bằng cái tên Việt hóa là bánh khoai tây.
Nhưng phải đến đầu những năm 2000, món bánh thịt bò và khoai tây chiên giòn này mới trở thành hiện tượng trên mạng, dẫn đến việc người mua phải chờ đợi. CNN đã phỏng vấn ông Shigeru Nitta, chủ sở hữu thế hệ thứ ba của Asahiya, vào năm 2022. Vào thời điểm đó, thời gian chờ đợi món bánh croquette chỉ là 30 năm.
Món Extreme Croquette nhiều người thèm muốn là một trong bốn loại croquette thị bò Kobe mà Asahiya kinh doanh. Nếu không muốn chờ đợi đến 4 thập niên, khách hàng có thể lựa chọn món croquette bò Kobe Premier của Asahiya và chỉ phải chờ bốn năm.
Ông Nitta chia sẻ: “Chúng tôi bắt đầu bán sản phẩm của mình thông qua nền tảng trực tuyến vào năm 1999. Thời điểm đó, chúng tôi đã thử nghiệm Extreme Croquette”.
Ông Nitta đã cùng cha đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương và các buổi đấu giá thịt bò từ khi còn nhỏ. Ông tiếp quản cửa hàng từ cha mình vào năm 1994 khi 30 tuổi. Sau khi thử nghiệm với thương mại điện tử được vài năm, ông nhận ra rằng khách hàng ngần ngại khi trả một khoản tiền lớn để mua thịt bò hảo hạng trực tuyến.
Do đó, ông đã nghĩ ra một ý tưởng táo bạo. Ông Nitta kể lại: “Chúng tôi đã bán Extreme Croquette với giá 1,8 USD mỗi miếng… Chỉ riêng thịt bò trong đó đã có giá khoảng 2,7 USD mỗi miếng. Chúng tôi làm những chiếc croquette ngon và giá cả phải chăng với chiến lược để khách hàng thưởng thức món bánh này và sau đó hy vọng rằng họ sẽ mua thịt bò Kobe của cửa hàng".
Để hạn chế lỗ trong thời gian đầu, Asahiya chỉ sản xuất 200 chiếc bánh croquette mỗi tuần.
Mức giá rẻ của Extreme Croquette đi ngược lại với chất lượng. Bánh được sản xuất tươi hàng ngày và không có chất bảo quản. Nguyên liệu bao gồm thịt bò cái Kobe 3 tuổi xếp hạng A5 và khoai tây có nguồn gốc từ một trang trại địa phương.
Ông Nitta cho biết ông đã khuyến khích trang trại sử dụng phân bò để trồng khoai tây. Thân cây khoai tây sau đó sẽ làm thức ăn cho bò, tạo thành một vòng tuần hoàn. Cuối cùng, ý tưởng độc đáo của ông đã thu hút được sự chú ý của người dân địa phương và truyền thông. Khi thông tin về món croquette của Asahiya xuất hiện vào đầu những năm 2000, mức độ phổ biến của món này đã tăng vọt.
“Chúng tôi ngừng bán món này vào năm 2016 vì thời gian chờ đợi đã lên tới hơn 14 năm. Chúng tôi đã nghĩ đến việc ngừng nhận đơn đặt hàng nhưng vẫn có nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục cung cấp món này”, ông Nitta chia sẻ.
Asahiya tiếp tục nhận đơn đặt hàng croquette vào năm 2017 nhưng đã tăng giá lên 3,4 USD đến 3,65 USD (bao gồm thuế tiêu dùng). Cửa hàng cũng tăng từ 200 chiếc bánh croquette một tuần lên 200 chiếc mỗi ngày.
Ông Nitta nói về ý tưởng kinh doanh dẫn đến thua lỗ của mình: “Trên thực tế, Extreme Croquette phổ biến hơn các sản phẩm khác rất nhiều. Có góp ý rằng nên tuyển thêm người và chế biến croquette nhanh hơn, nhưng tôi nghĩ không có chủ cửa hàng nào thuê nhân viên và sản xuất nhiều hơn để ngày càng lỗ… Tôi cảm thấy tiếc vì đã để họ phải chờ đợi. Tôi thực sự muốn làm bánh croquette thật nhanh và gửi càng sớm càng tốt, nhưng nếu tôi làm vậy, cửa hàng sẽ phá sản”.
May mắn thay, Nitta nói rằng khoảng một nửa số người thử món croquette sẽ đặt món thịt bò Kobe, vì vậy đây là một chiến lược tiếp thị hợp lý.
Mỗi hộp Extreme Croquette gồm 5 miếng được bán với giá 18,2 USD. Cửa hàng thường gửi thông báo đến các khách hàng trong danh sách chờ và cập nhật cho họ về ước tính thời gian vận chuyển mới nhất. Một tuần trước ngày giao hàng, Asahiya sẽ xác nhận đơn hàng với vị khách hàng kiên nhẫn một lần nữa.
Khách hàng nhận croquette những ngày này đã đặt hàng từ trước đó 10 năm. Hiện có 63.000 người đang trong danh sách chờ, tính đến tháng 1/2024.
Asahiya hiện có hai cơ sở, một cửa hàng ban đầu ở thành phố Takasago và một cửa hàng ở thành phố Kobe. Món croquette bò đông lạnh của cửa hàng chỉ được vận chuyển trong nước.