Qua kiểm tra và đấu tranh ban đầu thuyền trưởng tàu Tradewin Ocean là ông Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1986, địa chỉ: Trực Thái, Trực Ninh, Nam Định. Theo khai nhận, khoảng 13 giờ ngày 10/8, tàu Tradewin Ocean chạy từ khu vực neo Bờ Băng, sông Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh ra phía phao số 0 cửa Xoài Rạp và neo tàu tại đây. Tại đây, theo lệnh của Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Vận Tải Phúc Thành (địa chỉ 6/5 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh) là chủ tàu, tàu Tradewin Ocean đi lấy hàng tại vị trí cách phao số 0 cửa Xoài Rạp khoảng 20 hải lý về phía Đông bắc. Đến khoảng 23 giờ ngày 14/87 thì Tàu Tradewin Ocean cập mạn vào một tàu không rõ tên để nhận hàng.
Khi bơm xong giữa hai tàu không có biên bản kiểm đếm số lượng, không lập biên bản giao nhận. Tàu Tradewin Ocean thì không niêm phong các hầm hàng, không lấy mẫu hàng hóa và có một người đàn ông trên tàu sang mạn (mà ông Tùng không nhớ tên tàu) đưa cho ông Tùng 01 hóa đơn Giá tri gia tăng số 0000007 đề ngày 15/8 và 1 phiếu xuát kho kiêm lệnh giao hàng số 07/2017- XK đề ngày 15/7/2017 của Công ty TNHH TMXNK Vận Tải Phúc Thành với số lượng 1.970.000 lít xăng A92 (tương đương 1.970 m3xăng A92). Trong khi đó số lượng ước tính trên tàu thực tế chỉ khoảng hơn 500 m3xăng A92.
Sau đó ông Tùng điều khiển tàu Tradewin Ocean theo hướng cửa Đinh AN và chạy vào sông Hậu thuộc tỉnh Sóc Trăng, bơm toàn bộ số hàng trên sang tàu Mỹ Hưng 09. Khi đang sang mạn thì tổ công tác bắt quả tang.
Qua xác minh sơ bộ của lực lượng công an, tại địa chỉ Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh thì không có công ty nào hoạt động, đồng thời xác minh tại cơ quan thuế trả lời Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Vận Tải Phúc Thành thời gian gần đây không phát sinh việc đóng thuế và không có thay đổi địa chỉ báo cáo thuế.
Theo hồ sơ do ông Mai Hoàng Tâm thuyền trưởng tàu Mỹ Hưng 09 xuất trình cho tổ công tác Hợp đồng mua bán số 0000007 ngày 15/8/2017. Trong đó có nội dung “Trách nhiệm sở hữu hàng hóa chuyển cho bên B (Công ty TNHH Mỹ Hưng) khi đã ký nhận vào biên bản giao nhận hàng hóa. Trong trường hợp này chưa ký vào biên bản giao nhận hàng hóa thì quyền sở hữu số xăng A 92 trên vẫn thuộc Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Vận Tải Phúc Thành. Địa điểm giao nhận hàng hóa là tại kho của bên A, do đó việc Tàu Tradewin Ocean sang mạn hàng hóa cho tàu Mỹ Hưng 09 tại tọa độ φ = 090 46’362” N; λ = 1060 04’ 215” E là không đúng theo quy định điều khoản hợp đồng. Hiện tổ công tác đang tổ chức xác minh tại Công ty TNHH Mỹ Hưng để làm rõ.
Căn cứ vào các dấu hiệu trên, tổ công tác xét thấy có dấu hiệu hợp thức hóa hồ sơ. Từ căn cứ nêu trên để tiếp tục xác minh làm rõ, tổ công tác thống nhất yêu cầu thuyền trưởng của hai Tàu Tradewin Ocean và Tàu Mỹ Hưng 09 di dời phương tiện và hàng hóa về cầu cảng Hải đội 3, tại thành phố Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ.