Thái Bình sắp xếp trên 30 đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021

UBND tỉnh Thái Bình vừa ban hành kế hoạch về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2019 - 2021 cùng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; trong đó, giai đoạn 2019 - 2021, tỉnh sẽ sắp xếp trên 30 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 5 huyện.

Theo kế hoạch, UBND các huyện chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo mẫu hướng dẫn của Sở Nội vụ Thái Bình, sau đó chỉ đạo UBND các xã, thị trấn liên quan lập và niêm yết danh sách cử tri, lấy ý kiến cử tri theo quy định. Nếu có trên 50% số cử tri đồng ý, UBND các xã, thị trấn trình HĐND cùng cấp xem xét thông qua một số nội dung phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Trường hợp dưới 50% số cử tri đồng ý, xã báo cáo UBND huyện xin ý kiến cấp trên. 

Sau khi hoàn thiện các thủ tục, Sở Nội vụ phối hợp với UBND huyện, các sở, ngành liên quan hoàn chỉnh hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, báo cáo Bộ Nội vụ trình cấp có thẩm quyền theo quy định trước ngày 5/11/2019. 

UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp về sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị và đơn vị sự nghiệp của các đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành sau sắp xếp. Như việc bố trí đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đơn vị hành chính cấp xã mới khi sắp xếp bố trí tối đa không quá 11 người để đảm nhiệm 11 chức vụ cán bộ, gồm: Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân (do Bí thư Đảng ủy hoặc Phó Bí thư Đảng ủy kiêm nhiệm), Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã (không quá 2 người), Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh.

Những cán bộ cấp xã dôi dư do sắp xếp, được tiếp nhận, tuyển dụng vào công chức cấp xã và xét chuyển thành công chức cấp huyện trở lên nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, hoặc được tuyển dụng vào viên chức đơn vị sự nghiệp công lập; giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong các cơ quan theo quy định của Chính phủ và giải quyết chế độ, chính sách nghỉ việc theo các nghị định của Chính phủ.

Đối với công chức cấp xã, thực hiện nhập nguyên trạng đội ngũ công chức cấp xã và có phương án bố trí đội ngũ công chức dôi dư trong giai đoạn 2020-2025 để đảm bảo theo đúng quy định. 

Về cơ sở vật chất, công sở làm việc, sẽ không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa công sở, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các đơn vị hành chính cấp xã thuộc phạm vi sắp xếp, trừ các công trình đã triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất với Ban Thường vụ Đảng ủy cấp xã có liên quan, trước mắt sử dụng trụ sở cũ của một trong các đơn vị hành chính cấp xã trước khi sắp xếp. UBND huyện có kế hoạch chỉ đạo việc cải tạo, sửa chữa để sau khi đơn vị hành chính mới được thành lập thuận lợi cho cán bộ, công chức làm việc và liên hệ giao dịch của nhân dân, đồng thời có phương án quản lý, sử dụng trụ sở làm việc của đơn vị hành chính cũ cho phù hợp, hiệu quả...

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan hướng dẫn UBND huyện thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo quy định của Trung ương. Các sở, ban, ngành tỉnh rà soát các quy định pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, kịp thời hướng dẫn chính quyền địa phương các cấp triển khai và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan nhân thân hoặc liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra UBND cấp huyện, cấp xã tại những đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp chủ động triển khai, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan nhân thân hoặc liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và không thu phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục chuyển đổi do thay đổi đơn vị hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận lợi. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi, các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng...

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhằm tổ chức hợp lý các đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khả năng quản lý của chính quyền các cấp. Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần phát huy mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Nguyễn Công Hải (TTXVN)
Lạng Sơn thông qua chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã
Lạng Sơn thông qua chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã

HĐND tỉnh Lạng Sơn đã thông qua Nghị quyết quan trọng về chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN