Chiều tối 24/11, đại diện Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị và Bưu điện Thành phố đã ký thỏa thuận về việc cung cấp dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tận nhà qua dịch vụ bưu chính với cước phí sẽ do cá nhân tự chi trả với bưu điện.
Theo đó, khi sử dụng dịch vụ này, người dân không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết nhằm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
Dịch vụ này được áp dụng từ ngày 1/12 với giá cước cụ thể như sau: Từ 0 đến 500 gram giá cước nội tỉnh 20.000 đồng và liên tỉnh giá 30.000 đồng; sau mỗi 500 gram tiếp theo tăng thêm 2.000 đồng cho cước nội tỉnh và 3.000 đồng cho cước liên tỉnh.
Đối với các cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN có thể truy cập trang thông tin điện tử của BHXH Thành phố tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn để tải mẫu biểu, hồ sơ, kê khai đầy đủ thông tin, sau đó đến bưu điện, các điểm bưu cục gửi hồ sơ về cơ quan BHXH (cước phí cá nhân tự chi trả với bưu điện).
Nhân viên bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu vận đơn có ghi thông tin chi tiết đơn hàng cho cá nhân nộp hồ sơ, thực hiện chuyển hồ sơ tới bộ phận một cửa của cơ quan BHXH. Khi có kết quả giải quyết từ cơ quan BHXH, bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho cá nhân theo địa chỉ đã đăng ký. Trong quá trình nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết, nếu có khó khăn, vướng mắc thì cá nhân liên hệ điện thoại đến cơ quan BHXH để được tư vấn, giải đáp thắc mắc kịp thời.
Trừ những trường hợp đặc biệt, cấp bách thật sự cần thiế, cá nhân phải đến cơ quan BHXH nộp hồ sơ trực tiếp như cấp mất, cấp hỏng, đổi thẻ BHYT, hưu trí công an, quân đội đến đăng ký, cấp giấy miễn đồng chi trả và các trường hợp khẩn theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
Theo BHXH TP Hồ Chí Minh, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tại nhà qua dịch vụ bưu chính sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả; tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng vẫn đảm bảo nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan BHXH chính xác, kịp thời, bảo mật và an toàn.