Thái Nguyên tập trung phát triển hệ thống thương mại

Thực hiện chương trình phát triển thương mại giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Thái Nguyên đang tập trung triển khai 7 giải pháp chủ yếu nhằm phát triển phương mại xứng tầm tỉnh trung tâm vùng miền núi phía Bắc.

Trong đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ thương mại, tăng cường công tác khuyến công, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu hàng hóa, mở rộng và nâng cao hiệu quả của sàn giao dịch thương mại điện tử, huy động vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại.

Dự án Trung tâm Thương mại Prime Thái Nguyên tọa lạc tại đường Cách mạng Tháng Tám, Phan Đình Phùng (Thái Nguyên) đang gấp rút hoàn thành. Ảnh: bdstn.com


Trong năm 2013 này, tỉnh Thái Nguyên ưu tiên thiết lập mối liên kết giữa thị trường Thái Nguyên và các tỉnh, thành trọng điểm như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... Đối với thị trường xuất khẩu các mặt hàng, sản phẩm chủ yếu của địa phương, ngoài việc giữ vững các thị trường truyền thống: Hoa Kỳ, Liên bang Nga, các nước Đông Âu, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu sang Myanmar, Nam Phi, Ai Cập và một số nước Trung Đông, Tây Á.

Đặc biệt, trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại, năm nay, Thái Nguyên dự kiến đầu tư khoảng 120 tỷ đồng cho việc đầu tư xây dựng mới 15 chợ tại Thành phố Thái Nguyên, Thị xã Sông Công và các huyện: Võ Nhai, Phú Bình, Đại Từ, Đồng Hỷ... và cải tạo 43 chợ nông thôn miền núi, vùng cao đạt tiêu chí chợ nông thôn mới, tổ chức xây dựng ở mỗi chợ nông thôn một cửa hàng kinh doanh quy mô lớn kinh doanh 100% hàng sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, Ngành công thương tỉnh xúc tiến đầu tư xây dựng chợ đầu mối vùng Việt Bắc tại Thành phố Thái Nguyên và các chợ đầu mối: Thuận Thành (Phổ Yên), Yên Lãng (Đại Từ); đồng thời đẩy nhanh việc xây dựng 4 trung tâm thương mại ở các khu vực trung tâm, đầu mối giao thông trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên. Ngoài 4 khách sạn tiêu chuẩn 3 sao hiện có, tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực thương mại du lịch triển khai dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp khách sạn để có khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 4 - 5 sao ngay trong năm nay, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong và ngoại nước. Tỉnh phấn đấu, trong năm 2013, nâng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ thị trường đạt trên 18.000 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2012, kim ngạch xuất khẩu đạt 186 triệu USD, giá trị xuất khẩu bình quân đạt trên 160 USD/người...



Được biết, qua 2 năm thực hiện chương trình phát triển thương mại giai đoạn 2011 - 2015, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ thị trường ở Thái Nguyên tăng bình quân trên 20%/năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 17%/năm. Toàn tỉnh đã có 137 chợ, trong đó có 3 chợ loại I, 10 chợ loại II, 124 chợ loại III và 17 siêu thị, gần 500 cơ sở lưu trú với trên 5.300 phòng nghỉ. Thông qua chương trình phát triển thương mại, bước đầu, Thái Nguyên đã hình thành nhiều mô hình kinh doanh đa dạng, hiện đại, thị trường cho các mặt hàng chủ lực của địa phương (vật liệu xây dựng, may mặc, nông sản...) phát triển ổn định, góp phần quan trọng vào việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.


Hoàng Thảo Nguyên
Công nghệ giúp nông dân thành triệu phú
Công nghệ giúp nông dân thành triệu phú

Nhờ áp dụng khoa học công nghệ và lựa chọn những giống cây đem lại hiệu quả cao, nhiều nông dân tại tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang... đã trở thành triệu phú.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN