Ngày 30/3, Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 (QLĐSKV3) đã tổ chức lễ hợp long cầu đường bộ Đồng Nai tách khỏi đường sắt (cầu Bửu Hòa) theo đúng tiến độ sau 15 tháng thi công. Công nhân đổ bê tông hợp long cầu Bửu Hoà. Ảnh: baodongnai.com.vn |
Cầu đường bộ Đồng Nai nối hai bờ Bửu Hòa và Hiệp Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) là Công trình cầu đường bộ tránh tai nạn giao thông đường sắt đoạn qua cầu Ghềnh đang được cán bộ công nhân khẩn trương thi công kể cả ngày lễ tết theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.
Được biết, Công trình cầu đường bộ Đồng Nai có hai đơn vị đảm nhiệm thi công. Từ bờ Nam phía phường Bửu Hòa do Công ty cổ phần tổng công ty công trình đường sắt điều hành lo phần việc đúc hẫng các nhịp cầu chính. Phía bờ Bắc do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình 3 (Tổng cục Đường sắt) thi công từ phía xã Hiệp Hòa.
Ông Bùi Văn Liêm, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần tổng công ty công trình đường sắt, là đơn vị thi công phần đúc hẫng cầu Đồng Nai (từ bờ phía Nam phường Bửu Hòa qua cù lao Hiệp Hòa) cho biết, dầm cầu chỉ có khẩu độ (chiều dài) tối đa 40 mét và là thanh thẳng nên không thể thực hiện được các nhịp chính làm khoang thông thuyền.
Riêng công ty phải đúc hẫng nhịp cầu có khẩu độ đến 90 mét, chiều cao thông thuyền đến 8 mét nên công việc đòi hỏi thi công liên tục để bảo đảm độ đồng nhất bê tông của một nhịp. Do vậy công việc đòi hỏi cán bộ, công nhân phải làm việc 3 ca liên tục mỗi ngày (kể cả những ngày nghỉ lễ để bảo đảm việc đổ bê tông nhịp cầu đúng yêu cầu kỹ thuật. Mỗi lần đúc được chiều dài 3 mét, sau 3 ngày bê tông đặc biệt đã đông cứng đạt cường độ 90% và khuôn đúc phải được trượt ra để đúc nối tiếp nhịp cầu.
Hiện nay, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ làm đường dẫn vào cầu và hoàn thiện một số hạng mục khác.T heo dự kiến của Ban QLĐSKV3 thì cầu Bửu Hoà sẽ được chính thức thông xe vào dịp lễ 30-4 tới và bàn giao vào ngày kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19-5.
Lê Hiền