Quy trình "2 trong 1" cho xe buýt

Qua những lần đi xe buýt ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi nhận thấy quy trình hoạt động của một số tuyến buýt ở đây có nhiều ưu điểm.

Trên một số tuyến buýt chạy cự li ngắn, len lỏi qua các khu dân cư có đường phố nhỏ hẹp và có lưu lượng hành khách đi lại chưa cao..., thì trên xe không có nhân viên bán vé mà người lái xe kiêm luôn công việc ấy.

Khi khách lên xe ở phía cửa trước ngay sát chỗ người lái xe ngồi, lúc này người lái xe nhanh chóng bán vé cho khách. Sự bất tiện của xe buýt có tài xế kiêm luôn công việc bán vé như vậy là có khi tài xế vừa phải quan sát đường phố, vừa phải phân tâm để xé vé, trả tiền, trả lại tiền cho khách... Tuy nhiên, như đã nói, kiểu hoạt động như vậy thường diễn ra ở các tuyến buýt có lưu lượng khách đi lại không đông nên mọi sự vẫn trong tầm kiểm soát của tài xế.

Ưu điểm của các tuyến buýt kiểu này là rất lớn khi giảm được một nhân lực làm công tác bán, kiểm soát vé. Trên các xe này đều có thu âm cài đặt sẵn phần tiếng nói nhắc nhở khi xe chuẩn bị tới các trạm dừng để hành khách biết, xuống xe.

Khi nhìn về hệ thống xe buýt ở Hà Nội thì tôi thấy rằng tất cả các tuyến buýt ở Thủ đô vẫn duy trì hoạt động theo kiểu 1 lái xe và 1 nhân viên bán vé trên mỗi đầu xe buýt. Cũng giống như ở TP.Hồ Chí Minh, với các tuyến buýt có lưu lượng khách đông thì việc duy trì cả lái và phụ xe là bắt buộc, nhưng thực tế thì ở Hà Nội không phải tuyến buýt nào cũng đông, cũng quá tải, mà vẫn còn không ít tuyến khách đi lại không được đông đúc cho lắm. Với các tuyến buýt có lượng khách không cao, xe nhỏ, thì việc bố trí nhân viên bán vé đi cùng là rất phí phạm.

Để quá trình hoạt động đạt hiệu quả cao, các công ty vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội cần học hỏi một số tuyến buýt "2 trong 1" ở TP.HCM để bàn bạc, nghiên cứu đưa vào áp dụng trên một số tuyến buýt nội đô chạy cự ly ngắn, có lưu lượng khách không đông. Trước mắt có thể là như vậy, còn về lâu dài cũng nên áp dụng hình thức vé xe buýt điện tử, bởi hình thức vé này rất thuận tiện, nhanh gọn, đã và đang được các nước châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore, Trung Quốc... áp dụng.
     

Lê Thị Thu Tâm
TP Hồ Chí Minh thí điểm sử dụng xe buýt điện
TP Hồ Chí Minh thí điểm sử dụng xe buýt điện

UBND TP Hồ Chí Minh vừa chấp thuận chủ trương thực hiện đề án thí điểm sử dụng xe 4 bánh (12 chỗ) gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện (xe buýt điện) hoạt động trong phạm vi hạn chế trên địa bàn thành phố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN