Đây là dự án có thể xem là rất đặc biệt, mang tính tiên phong của một nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống khi phát hành cùng lúc với 3 định dạng: Đĩa than, băng cối và CD. Toàn bộ các sản phẩm của NSƯT Tố Nga đều được cấp giấy phép, dán tem phát hành chỉn chu. Trên thực tế, không nhiều nghệ sĩ phát hành băng cối có dán tem như vậy.
Nhiều người cho rằng nữ nghệ sĩ đang mạo hiểm “chơi sang” khi trong mùa COVID-19 hầu hết các nghệ sĩ khác đều “nằm im” do những khó khăn và ảnh hưởng của dịch bệnh lên mọi mặt đời sống, thì chị lại dốc hết vốn liếng làm album. Tuy nhiên, album Vol 12 “Trăng” cũng là dự án nghệ thuật mang tính đột phá với hy vọng sẽ tạo nên một dấu ấn nghệ thuật trong sự nghiệp của NSUT Tố Nga.
Một Tố Nga mới mẻ trong âm nhạc
Cũng vì tính chất của một dự án nghệ thuật quan trọng, công phu này, thời gian vừa qua, NSƯT Tố Nga cũng đồng thời hoàn tất công việc chuẩn bị cho sự kiện họp báo ra mắt album khá kỹ lưỡng. Đặc biệt, chị đã sắp xếp để có thể trình diễn cho khán giả thưởng thức album định dạng băng cối, đĩa than với bộ âm thanh “khủng” trị giá gần 10 tỉ đồng tại sự kiện. Nhưng, dịch COVID-19 trở lại Việt Nam sau 99 ngày bình yên khi thời điểm họp báo sắp đến, khiến chị phải ngậm ngùi huỷ sự kiện trong tiếc nuối.
NSƯT Tố Nga chia sẻ: “Toàn bộ ekip chúng tôi đã rất hồi hộp và khẩn trương chuẩn bị chu đáo từ lựa chọn địa điểm họp báo, mc, khách mời, kịch bản cùng các công tác hậu cần cho buổi họp báo ra mắt dự án đậm chất Audiophile nhất. Nhưng vì dịch bệnh và tuân thủ quy định của nhà nước không tập trung quá đông người, nên đành dừng lại họp báo. Không chỉ tôi mà tất cả mọi người trong ekip đều nuối tiếc vô cùng. Tôi tin là nếu cuộc sống diễn ra bình thường và chúng tôi có cơ hội trình diễn âm thanh tại sự kiện, chắc chắn chúng tôi sẽ có thêm nhiều fans Audio”.
NSƯT Tố Nga vẫn nói vui, dự án album “Trăng” của chị là album “COVID” vì ý tưởng được khởi lên từ sau Tết, khi COVID- 19 bắt đầu bùng lên trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Chính trong thời điểm này NSƯT Tố Nga đã suy nghĩ rất nhiều về những dự án nghệ thuật trong năm của mình. Mỗi năm, NSƯT Tố Nga đều thực hiện ít nhất một dự án “khủng”, mang tính ghi dấu ấn. Với năm 2020, chị đã dự tính sẽ là 1 MV đặc biệt về Trường Sa nhân dịp tháng 7 để nối tiếp chuỗi các dự án về đề tài tri ân sau MV “Cúc ơi!” và MV “Gửi vào thương nhớ” của chị đã từng gây ấn tượng mạnh với khán giả những năm qua. Vol 12 “Trăng” nằm trong kế hoạch phát hành dịp cuối năm. Tuy nhiên, do dịch Covid 19 bùng phát nên kế hoạch không được như ý, NSƯT Tố Nga đã quyết định dồn hết tài chính, tâm sức vào album Vol12 “Trăng”.
Vol12 “Trăng” là một sự mới mẻ trong nghệ thuật của NSƯT Tố Nga, một màu sắc âm nhạc khác, một hướng đi khác. Dự án album “Trăng” gồm 10 ca khúc: Trăng chiều (thơ Phan Đan, nhạc Đặng Hữu Phúc), Ru con mùa đông (thơ Phan Đan, nhạc Đặng Hữu Phúc), Cơn mưa sang đò (Thơ Phan Đan, nhạc Đặng Hữu Phúc), Chị tôi (st Trần Tiến), Tình ca mặt trời (st An Thuyên), Tóc gió thôi bay (st Trần Tiến), Trở về dòng sông tuổi thơ (st Hoàng Hiệp), Về đi em (Trần Tiến), Sao em nỡ vội lấy chồng (Trần Tiến), Mong chờ (Xuân Tiên).
10 ca khúc trong dự án là 10 thân phận phụ nữ khác nhau. 10 thân phận ấy là những vui buồn, hạnh phúc khổ đau, yêu thương cháy bỏng, khắc khoải chờ đợi… Tất cả đều khắc họa nên vẻ đẹp, tình cảm của người phụ nữ trong những truân chuyên đời sống, trong những ngọt bùi tình yêu… Cũng vì vậy, NSƯT Tố Nga đặt tên cho album với một cái tên giản dị: “Trăng”.
Mạo hiểm đầu tư khủng, làm hậu kỳ tại Mỹ để chinh phục giới Audio
Album Vol12 “Trăng” đưa khán giả đến với một Tố Nga rất khác. Đó là một Tố Nga nhẹ nhàng bay bổng với nhưng bài hát khá quen thuộc được hoà âm phối khí mới hoàn toàn. Album là sự đau đáu muốn tìm ra cái mới cho dòng nhạc trữ tình truyền thống, một lối đi mới cho bản thân NSƯT Tố Nga nhưng vẫn giữ được cái hồn của tác phẩm mà không làm mất đi bản sắc nghệ thuật riêng của chị. Hơn thế, album này, NSƯT Tố Nga đặc biệt hướng đến một chất lượng âm thanh đậm Audiophile với những tiêu chuẩn, yêu cầu và đòi hỏi về chất lượng âm thanh, thu âm cực kỳ ngặt nghèo. NSƯT Tố Nga cho biết, bên cạnh việc đem đến cho khán giả thân thương của chị một màu sắc mới mẻ của Tố Nga, thì dự án này chị chủ tâm hướng đến chinh phục “dân” chơi audio trong và ngoài nước. Để chinh phục “dân” chơi audio là một việc không hề dễ dàng bởi họ là những người rất sành âm thanh, nghệ thuật, chính vì vậy mọi khâu thực hiện đều phải tỉ mỉ, công phu, thận trọng và chuẩn mực từ âm thanh đến in ấn. NSƯT Tố Nga đã không ngại dốc vốn liếng của mình để đầu tư cho “cuộc chơi” này.
Để đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe cho sản phẩm, NSƯT Tố Nga đã tiến hành thực hiện hậu kỳ các bản thu âm tại Mỹ với sự giúp đỡ của nhạc sĩ John Barios và phòng thu Alexsandria Washington DC. Có lẽ, Tố Nga cũng là nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống tiên phong thực hiện master tại Mỹ. Sở dĩ, NSƯT Tố Nga phải thực hiện hậu kỳ âm thanh tại Mỹ vì để xuất bản được băng cối và đĩa than phải đạt chuẩn âm thanh ở chất lượng cao nhất, chuẩn nhất, để làm sao càng nghe càng muốn vặn to volum của bộ âm thanh lên mà âm nhạc vẫn hết sức êm dịu, đi vào lòng người mới là thành công. Chị cùng ekip đã phải nghe đi nghe lại nhiều lần bản thu thử, bản master qua các dàn âm thanh lớn để rút kinh nghiệm, thêm bớt các dải âm thanh sao cho tĩnh và đạt chuẩn chân thực nhất với giọng hát và nhạc cụ đệm, khung hình âm thanh trung thực như khi ngồi nghe biểu diễn trực tiếp ở nhà hát. Một điều đặt biệt của quá trình này chính là không dùng máy móc để “mông má” giọng hát mà khi nghe, sẽ giống như nghe nghệ sĩ hát live với âm thanh tiêu chuẩn cao nhất.
NSƯT Tố Nga đã vô cùng hạnh phúc khi đã được những “cái tai” nghe nhạc khó tính, kỹ tính nhất trong giới Audiophile đánh giá “Trăng” là một sản phẩm đáng tự hào của nghệ sĩ Việt với tiêu chuẩn Audiophile không thua kém gì thế giới.
NSƯT Tố Nga nói, chị hướng tới việc chinh phục giới Audiophile bởi chị cũng là một thành viên của “dân” audio. Khi tiếp xúc với giới này, chị mới nhận thấy được sản phẩm âm nhạc của người nghệ sỹ phải đến được tai của khán giả một cách trung thực, chân thật nhất mới là điều nghệ sĩ cần hướng đến. Trong thời đại ngày nay, với máy móc, kỹ thuật phòng thu hiện đại ngày càng tiên tiến đã hỗ trợ “mông má” giọng hát ca sĩ, nhiều trường hợp hát qua phòng thu khác xa với giọng hát live khiến khán giả bị shock. “Tôi tin là khi tôi táo bạo hướng cho mình hướng đi chuẩn Audio, tôi sẽ có một vị trí thuyết phục đối với các tai nghe chuẩn Audiophile. Và khi chinh phục được những khán gỉa khó tính nhất thì tất nhiên tôi sẽ thuyết phục hơn đối với khán giả của mình lâu nay. Đây thực sự là “cuộc chơi” lớn và mạo hiểm của tôi”- NSƯT Tố Nga nói.
Các chuyên gia giới Audiophile cho biết, định dạng băng cối và đĩa than đều mang đến những màu sắc âm nhạc khác biệt, tạo cho người nghe nhiều cảm xúc khác nhau. Đây cũng là hai định dạng mà giới Audiophile rất “nghiện”. Với đĩa than nhiều khán giả Việt cũng đã biết đến, nhưng băng cối có phần đặc biệt hơn. Đã từng có những nghệ sĩ Việt phát hành album định dạng băng cối, nhất là các nghệ sĩ hát aucostic nhưng với dòng nhạc dân gian trữ tình thì NSƯT Tố Nga lại là nghệ sĩ tiên phong. Kể cả đĩa than, chị cũng là nghệ sĩ truyền thống tiên phong thực hiện. Bên cạnh 2 định dạng băng cối và đĩa than, NSƯT Tố Nga cũng phát hành album CD để phục vụ khán giả đại trà của mình.