Người dân và doanh nghiệp Phú Quốc đã sẵn sàng với ‘Hộ chiếu vaccine’

Sau những khó khăn bởi dịch bệnh, các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ và nhiều người dân tại Phú Quốc đang chờ từng ngày để chương trình thí điểm đón khách quốc tế được triển khai.

Chúng tôi đã sẵn sàng

Ngày 23/9, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị đón khách quốc tế đến Phú Quốc thông qua "Hộ chiếu vaccine". Dự kiến Phú Quốc sẽ bước đầu triển khai thử nghiệm đón khách vào cuối tháng 11 và tỉnh Kiên Giang cũng như đảo Ngọc đang gấp rút thực hiện tiêm vaccine cho toàn dân để tạo miễn dịch cộng đồng.

Không giấu được niềm vui, anh Trương Phú Quốc (Dương Đông, Phú Quốc) cho biết, anh đã được tiêm 1 mũi vaccine COVID-19 và đang chờ đợi để được tiêm mũi 2, dự kiến sẽ bắt đầu được triển khai vào ngày 24/10. “Với tôi, tiêm vaccine không chỉ là để phòng bệnh mà là điều kiện tiên quyết để cuộc sống được trở lại bình thường”.

Chú thích ảnh
Cảng An Thới thời điểm trước khi làn sóng COVID-19 thứ 4 bùng phát.

Sau đợt bùng dịch lần thứ 4 trên cả nước và thời gian giãn cách xã hội kéo dài, những người dân làm dịch vụ như anh Quốc bị ảnh hưởng nặng nề. Anh đã mất nguồn thu nhập ổn định từ việc chụp ảnh dạo cho du khách, nay phải bươn chải nhiều công việc thời vụ khác nhau để lo các chi phí sinh hoạt hàng ngày cho gia đình.

Tương tự, chị Yến Thanh, tiểu thương tại An Thới, Phú Quốc cho biết thu nhập của gia đình đã hao hụt đáng kể khi mất đi nhiều mối làm ăn do các nhà hàng trong vùng phải đóng cửa vì không có khách. Theo chị, việc thành phố nhanh chóng khống chế ổ dịch tại Phú Quốc và cấp tập triển khai tiêm vaccine để chuẩn bị đón khách là “niềm vui chung của nhiều người dân Phú Quốc”. “Trước những phản ứng nhanh và quyết liệt của chính quyền trong việc dập dịch, người dân chúng tôi rất tin tưởng. Chúng tôi đã rất sẵn sàng để đón ngày Phú Quốc tấp nập du khách trở lại”.

Doanh nghiệp gấp rút đón giờ G

Về phía doanh nghiệp, ông Việt – đại diện Công ty đi bộ dưới đáy biển Eco Beach - Hòn Thơm, Phú Quốc, cho biết ông rất hi vọng hộ chiếu vaccine sẽ được triển khai đúng kế hoạch để kịp mùa cao điểm du lịch của khách Tây, góp phần khôi phục ngành du lịch trong nước. Trong gần 2 năm chống chọi với COVID-19, công suất hoạt động của công ty chỉ đạt mức 30%. Tuy gặp rất nhiều khó khăn, không có doanh thu nhưng công ty vẫn gồng mình đảm bảo quỹ lương cho đội ngũ hướng dẫn viên lặn biển để có thể sẵn sàng trở lại bất cứ lúc nào.

Chú thích ảnh
Du khách thích thú với trải nghiệm đi bộ dưới đáy biển tại Eco Beach, Hòn Thơm.

Liên tiếp nhận "cú đấm bồi" từ các đợt dịch bệnh bùng phát, công ty Plan To Travel chuyên tổ chức các tour tham quan 4 đảo cũng chỉ đạt công suất hoạt động 50% trong năm qua và phải cho nhiều nhân sự tạm nghỉ, làm online. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, toàn bộ quân số công ty đã đi làm trở lại, chuẩn bị sẵn sàng cho 100% đội ngũ nhân sự được tiêm, kết nối lại với các đối tác du lịch để chờ ngày “mở cửa” là có thể chạy 100% công suất.

Còn với Sun Group, một trong những “sếu đầu đàn” của du lịch Phú Quốc, nhờ có những nghiên cứu, đánh giá và chuẩn bị sẵn sàng về tâm thế, chiến lược ngay từ đợt tấn công đầu tiên của COVID-19, tập đoàn này cho biết họ đã “sẵn sàng góp phần vào thành công chung của chương trình thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc”.

Theo ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Sun Group, trong giai đoạn du lịch Phú Quốc đóng băng, bên cạnh việc chuyển hướng đẩy mạnh đầu tư vào mảng bất động sản du lịch với sự ra mắt rất thành công của dự án wellness second-home Sun Tropical Village, tập đoàn này đã tập trung vào các công tác bảo trì bảo dưỡng, chỉnh trang làm mới toàn bộ các công trình khách sạn, các khu vui chơi, hệ thống cáp treo tại Nam đảo.

 

Chú thích ảnh
Khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort mới khai trương của Sun Group.

Sun Group cũng tập trung kiến tạo những sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, hấp dẫn để gây bất ngờ cho du khách ngày trở lại như dự án tranh tường tương tác mang chủ đề tình yêu tại “thị trấn Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera phía Tây Nam đảo ngọc, xây dựng các gói trải nghiệm wellness tại các khách sạn, gấp rút triển khai ứng dụng công nghệ “không chạm”, “một chạm” nhằm nâng cấp trải nghiệm và đảm bảo an toàn cho du khách, bắt kịp các xu hướng du lịch thời kỳ mới.

Ngay giữa tâm điểm dịch bệnh, Sun Group vẫn ra mắt khu nghỉ dưỡng mới New World Phu Quoc Resort tại Bãi Kem, ngay lập tức được tạp chí TIME danh tiếng nhắc đến như một trải nghiệm đáng thử tại Phú Quốc. Đặc biệt mùa Tết sắp tới, du khách đến với Sun World Hon Thom Nature Park sẽ được trải nghiệm một công viên chủ đề mới toanh với những trò chơi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Du khách nội địa cũng rất nóng lòng

Hộ chiếu vaccine không chỉ là “phao cứu sinh” của các doanh nghiệp hay người lao động làm trong ngành du lịch. Bản thân du khách cũng đang rất mong mỏi ngày được vi vu trở lại. Trong một khảo sát mới đây của VnExpress với hơn 2.200 người tham gia, 62,3% số độc giả được hỏi cho biết họ sẵn sàng đi du lịch ngay khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Cũng với câu hỏi tương tự, khảo sát trên trang báo điện tử BizLIVE đã cho kết quả 78,4% du khách sẵn sàng. Còn theo khảo sát Chào đón Du lịch trở lại do nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda công bố, 60% du khách Việt Nam rất lạc quan về việc du lịch nội địa sẽ "cất cánh" một lần nữa trong vòng 6 tháng tới.

Chú thích ảnh
Du khách nội địa sẵn sàng đi du lịch trở lại khi tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Nhận định về xu hướng này, ông Anthony Lu - Giám đốc khu vực Mekong và Trung Quốc của Booking.com cho biết, việc dừng du lịch vài tháng qua chắc chắn làm tăng khát khao du lịch của người Việt. Còn theo ông Đặng Minh Trường, dựa trên những kinh nghiệm của đợt dịch trước thì “chúng tôi tin rằng du lịch sẽ có nhiều bước tiến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, và du lịch nội địa sẽ vẫn là thị trường chủ đạo”.

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là giờ G tại Phú Quốc sẽ điểm. Dưới góc nhìn mang tính chiến lược, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định “ Quy trình “thí điểm” của Phú Quốc cũng phải tiến tới việc mở hơn cho du khách nội địa và nối lại các điểm đến trong nước.” Theo ông, sứ mệnh quan trọng nhất của việc “mở cửa” Phú Quốc là khai mở và khai thông cho du lịch chung của cả Việt Nam, và cũng là để khởi động lại nền kinh tế đã bị suy yếu sau dịch bệnh.

MM
Ẩn số sau điểm check-in mới 'chất như nước cất' tại Nam Phú Quốc
Ẩn số sau điểm check-in mới 'chất như nước cất' tại Nam Phú Quốc

Bạn sẽ làm gì khi làng mình được UNESCO trao tặng danh hiệu Di sản Văn hóa Thế giới? Bạn tổ chức họp ở nhà cộng đồng, và ai đó giơ tay ý kiến: “Cần vẽ lên tường”. Bạn hẳn sẽ cho người đó bị… dở hơi. Nhưng Penang, Malaysia đã làm vậy. Và họ trở thành một trong những điểm check-in hàng đầu châu Á.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN