TP Hồ Chí Minh: Cận cảnh lắp kính giếng trời lấy sáng cho Nhà ga Bến Thành

Giếng trời lấy sáng (Toplight) là một điểm nhấn nổi bật kiến trúc đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro Bến thành – Suối Tiên nói chung.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình sẽ cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở, giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành và nơi đây sẽ là điểm hẹn vui chơi, “check-in” của người dân, du khách khi đến TP Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 15/11, các công nhân, kỹ sư khẩn trương thi công, hoàn thiện gắn kính giếng trời lấy sáng cho nhà ga Bến Thành, thuộc tuyến metro số 1 (Bến thành – Suối Tiên). Mỗi tấm kính tường Toplight nặng từ 129 kg đến 254 kg, nên công tác thi công vận chuyển, lắp ráp cần có sự tính toán kỹ lưỡng và không để xảy ra sai sót.

Chú thích ảnh
Giếng trời lấy sáng (Toplight) là một điểm nhấn nổi bật kiến trúc đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành.
Chú thích ảnh
Mỗi tấm kính tường Toplight nặng từ 129 kg đến 254 kg.
Chú thích ảnh
Các công nhân dùng thiết bị chuyên dụng để vận chuyển các tấm kính.

Ông Ngô Quốc Kiệt, Quản lý kiến trúc ga metro Bến Thành, cho biết: “Bên cạnh điểm nhấn kiến trúc nổi bật, công tác thi công giếng trời lấy sáng cũng rất đặc biệt. Tấm nhôm tổ ong được sử dụng làm vật liệu chính có kích thước khổ lớn, không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được, phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản về”.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Các tác vận chuyển mỗi tấm kính không được phép sai sót, nếu chỉ cần 1 tấm kính vỡ là phải mất rất nhiều thời gian nhập lại từ nước ngoài.

Cũng theo ông Kiệt, kính tường Toplight được sử dụng 1 loại film đặc biệt, được nhập khẩu từ Nhật và được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính. Điều này giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn, không cần phải thay film trong quá trình sử dụng, khác với việc dán film cách nhiệt như các công trình phổ biến khác.

Ngoài ra, với kết cấu vòm lớn với đường kính khoảng 27m, việc thi công và hoàn thiện trên kết cấu vòm như vậy rất khó khăn như trong quá trình hoàn thiện, càng lắp vật liệu lên mái thì mái sẽ càng lún xuống. Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhật Bản phải giám sát gắt gao, tính toán kỹ lưỡng để các vật liệu có thể ghép chính xác lại với nhau cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Đội ngũ ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhật Bản giám sát gắt gao, tính toán kỹ lưỡng để các vật liệu có thể ghép chính xác lại với nhau cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án.

“Dự kiến, công tác lắp đặt kính cho Toplight sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, bởi trong quá trình lắp đặt cho Toplight có rất nhiều khó khăn do film cách nhiệt rất lớn, đường kính 27m nên cần sự cân chỉnh, tính toán kỹ để đặt vật liệu cho phù hợp”, ông Kiệt chia sẻ.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình sẽ là điểm hẹn vui chơi, “check in” của người dân, du khách khi đến TP Hồ Chí Minh.

“Việc lắp đặt kính cho Toplight với chúng tôi tương đối mất nhiều thời gian chuẩn bị vì yêu cầu kỹ thuật của dự án tương đối cao, không có cơ hội cho chúng tôi được phép sai sót vì vật liệu ở đây là nhập ngoại , nếu chỉ cần 1 tấm kình vỡ là chúng tôi mất nhiều thời gian nhập lại vật tư từ nước ngoài", kỹ sư Nguyễn Văn Nhật, Dự án CP1a ga metro Bến Thành chia sẻ.

Giếng trời lấy sáng là công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn cũng như cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở (do lớp tường của Toplight được bao bọc bởi kính), giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây cũng có thể là điểm hẹn vui chơi, check in của người dân, du khách khi đến TP Hồ Chí Minh.

Hiện nay, nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của nhà ga Bến Thành như sàn - trần, thạch cao, cửa thép... Dự kiến đến quý 2/2023, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.

Chùm ảnh, clip: Mạnh Linh/Báo Tin tức
Chạy thử đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên tại depot Long Bình
Chạy thử đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên tại depot Long Bình

Ngày 30/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) tổ chức Lễ chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên tại depot Long Bình, thuộc dự án Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN