Dù đang trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn bám công trường suốt ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ thi công. Không khí làm việc khẩn trương thể hiện quyết tâm hoàn thành dự án đúng kế hoạch, mở ra kỳ vọng về một trục kết nối mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo đó, cầu Đại Ngãi 1 có phần cầu chính dài 2,59 km, mặt cầu rộng 21,5m, là một trong những công trình giao thông quan trọng nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trên công trường, đơn vị thi công đã huy động hơn 400 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng 150 thiết bị chuyên dụng, trong đó có máy khoan cọc nhồi cỡ lớn, cần cẩu 300 tấn và sà lan 5.000 tấn. 30 mũi thi công được triển khai đồng loạt, liên tục suốt ngày đêm nhằm đảm bảo tiến độ các hạng mục chính.
Cầu Đại Ngãi 1 là hạng mục chính của gói thầu 15XL thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng.
Công trình được thiết kế theo kết cấu dây văng cấp đặc biệt, với tổng chiều dài hơn 3 km, trong đó phần cầu chính bắc qua luồng Định An của sông Hậu. Gói thầu này do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhận thi công, với thời gian thực hiện 1.250 ngày và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028.
Chia sẻ về quá trình thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân đang thi công cầu Đại Ngãi 1 cho biết: “Mùa mưa khiến việc thi công ngoài sông gặp nhiều khó khăn, có hôm mưa lớn phải tạm ngừng để đảm bảo an toàn nhưng anh em đều rất quyết tâm vì hiểu rõ ý nghĩa của công trình. Làm việc theo ca kéo dài nhưng mọi người luôn động viên nhau cố gắng để cây cầu sớm thành hình, giúp việc đi lại của người dân bớt vất vả hơn".
Anh Nguyễn Văn Hùng (giữa) cùng đồng đội đang thi công trên cầu.
Ông Cao Ngọc Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, khẳng định khối lượng thi công lớn cùng yêu cầu kỹ thuật cao là thách thức nhưng không phải rào cản. “Chúng tôi ưu tiên tối đa nguồn lực, nhất là các thiết bị hiện đại để rút ngắn thời gian thi công nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối. Tinh thần làm việc của đội ngũ công nhân trên công trường rất tốt, tạo động lực lớn để dự án về đích đúng kế hoạch. Chúng tôi kỳ vọng cầu Đại Ngãi khi hoàn thành sẽ góp phần giảm áp lực giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương và tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng ĐBSCL", ông Nam cho biết.
Công nhân thi công trên sông bất kể nắng mưa.
Trên bờ sông, một đội thi công khác cũng tất bật thực hiện nhiệm vụ của mình.
Mặc dù đang vào cao điểm mùa mưa và triều cường dâng cao gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động ngoài công trường, nhưng với tinh thần thi công "vượt nắng thắng mưa", các nhà thầu vẫn duy trì nhịp độ làm việc khẩn trương, tăng ca, tăng kíp, quyết tâm hoàn thành tiến độ theo kế hoạch.
Tại trụ P17 (phía Vĩnh Long), nhà thầu đang đổ bê tông trụ, các công nhân tiến hành đầm bê tông, công đoạn giúp kết cấu công trình trở nên kiên cố, vững chắc và hạn chế được khả năng sụt lún về sau.
Cầu có hai trụ tháp chính hình chữ A cao 110 m, tương đương tòa nhà 35 tầng. Nhịp chính dài 450 m - lớn thứ hai tại Việt Nam chỉ sau cầu Cần Thơ (550 m). Đây cũng là cây cầu dây văng đầu tiên do đơn vị tư vấn trong nước trực tiếp thiết kế và thực hiện.
Khu vực thi công gần cửa biển, thường xuyên chịu gió mạnh và ảnh hưởng thủy triều nhưng nhà thầu đã chủ động sử dụng cần cẩu lớn, sà lan 5.000 tấn để đảm bảo ổn định khi thi công. Trước biến động triều cường, phương án đóng sàn thi công đã được chủ đầu tư và tư vấn phê duyệt, giúp kiểm soát hiệu quả ảnh hưởng của mực nước đến tiến độ.
Đến nay, phần đường hai đầu cầu đã hoàn thành thi công bấc thấm, cọc xi măng đất và đang thi công nền K95. Riêng cầu Đại Ngãi 1 đã hoàn thành 95% khối lượng cọc khoan nhồi, 60% mố trụ cầu và 24% dầm Super T, tương ứng 37% sản lượng.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với các cầu Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giúp kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam với TP Hồ Chí Minh một cách thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và chấm dứt tình trạng độc đạo trên Quốc lộ 1A.
Theo các chuyên gia giao thông, cây cầu này khi hoàn thành sẽ góp phần giảm áp lực giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương và tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng ĐBSCL.