Bất cập sử dụng xe máy tại các thành phố lớn

Theo kế hoạch chỉ tiêu đã được Bộ GTVT phê duyệt, số lượng xe máy sử dụng ở nước ta đến năm 2020 khoảng 36 triệu chiếc. Tuy nhiên, số lượng xe máy được sử dụng trên cả nước hiện đạt gần 39 triệu chiếc. Đáng tiếc, việc chỉ tiêu "tăng trưởng" xe máy vượt ngưỡng gần 3 triệu chiếc và cán đích sớm 6 năm so với kế hoạch lại không phải là điều đáng vui mừng.


Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, sự gia tăng không ngừng về số lượng xe máy đang khiến các đô thị đứng trước các nguy cơ phải đối mặt như: Ùn tắc, ô nhiễm, tai nạn giao thông, mất trật tự an ninh giao thông… Chưa bao giờ "vấn nạn" xe máy lại nổi lên như một vấn đề nóng bỏng và được quan tâm nhiều như hiện nay. Và những hệ lụy từ việc gia tăng xe máy nếu không sớm được kiềm chế sẽ cản trở kinh tế xã hội phát triển. 


Nhiều chuyên gia quan ngại, do Việt Nam đang “khủng hoảng thừa" xe máy nên đã đến lúc, các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng lộ trình hạn chế xe máy một cách rõ ràng, chứ không thể “loay hoay” thực hiện các giải pháp tình thế và đơn lẻ, nhằm hướng đến xã hội trong lành và an toàn hơn. 

Tại vỉa hè phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, các cửa hàng kinh doanh để xe máy tràn ra cả vỉa hè


Với tỷ lệ người tham gia giao thông sử dụng xe máy ở mức cao, số lượng xe máy đang gia tăng chóng mặt, nhất là tại các thành phố lớn.


Xe máy gia tăng đang là nguyên nhân gây rối loạn giao thông tại Hà Nội


Xe máy là thủ phạm chính gây tắc đường thường xuyên trên tuyến phố Thái Hà - Láng Hạ.


Xe máy không tuân thủ tín hiệu, quy tắc giao thông tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn nên "điểm đen" giao thông này thường xuyên tắc càng thêm tắc.


Xe máy chở hàng cồng kềnh, chiếm hết phần đường xe khác, gây ùn tắc trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy.


Xe máy kéo theo xe thồ trên đường Trường Chinh, Thanh Xuân


Xe máy chở hàng quá khổ, cồng kềnh, còn đi vào đường cấm trên đường Giải Phóng, Thanh Xuân.


Xe máy kéo theo xe thồ chở hàng "siêu khủng" trên đường Hà Đông


Xe máy chở thịt gia cấm sống từ lò mổ đến chợ tiêu thụ trên đường Tam Trinh

Xe máy chở cả gia đình đi làm, đi học (Ảnh : Ủy ban ATGT Quốc gia)


Người điều khiến xe máy chở hàng theo kiểu "làm xiếc" trên đường Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm (Hà Nội)


Tiến Hiếu 

Hạn chế xe cá nhân: Chưa nên áp dụng đối với xe máy?
Hạn chế xe cá nhân: Chưa nên áp dụng đối với xe máy?

“Đa số người dân đang sử dụng xe máy nên nếu hạn chế phương tiện này sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh nói chung…” - ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bày tỏ quan điểm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN