Theo Cục Cảnh sát giao thông, sau 2 tháng ra quân thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về tuần tra kiểm soát, xử lý theo chuyên đề vi phạm quy định về người điều khiển xe ô tô; vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục có chuyển biến tích cực.
Tình trạng vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giảm dần. Nhiều chủ phương tiện đã tự giác đến trụ sở cơ quan Cảnh sát giao thông giao nộp biển số, đăng ký và làm thủ tục xóa sổ đối với xe hết niên hạn sử dụng. Tai nạn giao thông có nguyên nhân do vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã giảm ...
Từ ngày 21/9 đến ngày 20/11, lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm soát, lập biên bản hơn 141.600 trường hợp vi phạm (trong đó, ô tô tải chiếm 55%, ô tô khách chiếm 16,9 %, ô tô con chiếm 28 %); tước quyền sử dụng giấy phép lái xe gần 9.800 trường hợp; tạm giữ: 4.500 xe ô tô.
Phân tích hành vi cho thấy, vi phạm quy định về người điều khiển xe ô tô chiếm 25,94%; vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường chiếm 7,7%. Có 110 xe ô tô hết niên hạn sử dụng, 4.970 trường hợp lắp bánh lốp không đảm bảo an toàn kỹ thuật, gần 3.000 trường hợp hệ thống hãm không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và có văn bản đề nghị ngành giao thông vận tải địa phương phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông hoặc đưa phương tiện đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới để kiểm tra, xác định hành vi vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tra cứu thông tin giấy phép lái xe, thống kê danh sách xe hết hạn kiểm định và hết niên hạn sử dụng, phục vụ công tác phát hiện, xử lý vi phạm.
Qua đó, đã phát hiện 53 trường hợp giấy phép lái xe giả, 4 chứng nhận đăng ký giả; 2 chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giả; thu hồi biển số, đăng ký xe, làm thủ tục xóa sổ 110 phương tiện hết niên hạn sử dụng.
Xác định tình hình trật tự an toàn giao thông trên một số tuyến còn diễn biến phức tạp, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao; nhiều chủ xe, lái xe vì mục đích lợi nhuận kinh tế, vẫn lén lút đưa xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng vào hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng, kỷ cương, trách nhiệm, không sai phạm quy trình, không tiêu cực.
Lực lượng Cảnh sát giao thông ứng dụng khoa học, công nghệ, đầu tư trang thiết bị, phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; chủ động và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Cảnh sát Giao thông cũng phối hợp với các đơn vị của ngành giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; kết nối, trao đổi dữ liệu thông tin về kiểm định phương tiện, giấy phép lái xe, thiết bị giám sát hành trình; cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, các trường hợp tước giấy phép lái xe...