Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, câu chuyện về chặng đường để mở được quán phở Thìn tại Tokyo của anh Kenji Sumi đã trở nên quen thuộc với nhiều người Việt ở Tokyo. Đó là sự yêu thích đặc biệt của anh dành cho món phở Thìn ở 13 Lò Đúc và sự quyết tâm để cho người Nhật Bản được thưởng thức món ăn này.
Tất nhiên, chặng đường từ lúc nảy sinh ý tưởng cho đến khi thành lập được nhà hàng phở Thìn tại Tokyo, một trong những siêu đô thị của thế giới không hề dễ dàng. Từ việc nhiều lần xin gặp bằng được ông Thìn, đề nghị ông hỗ trợ để nấu được bát phở đúng chất phở Thìn cho đến con đường gian nan tìm nguyên liệu đúng theo yêu cầu.
Theo anh Kenji, tháng 2/2018, anh mới được trực tiếp nói chuyện với ông Thìn và đã thuyết phục thành công ông Thìn hỗ trợ anh mở nhà hàng phở Thìn đầu tiên tại Tokyo.
Tháng 3/2018, công ty Play Pho được thành lập. Đây là công ty phụ trách phát triển thương hiệu phở Thìn tại Nhật Bản do anh Kenji Sumi làm giám đốc.
Anh Sumi cho biết, vốn yêu thích ẩm thực Việt Nam, anh đã thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng như bún chả, bánh mỳ, gỏi… Tuy nhiên, phở Thìn 13 Lò Đúc là món ăn anh ấn tượng nhất, khiến cho anh nảy ra ý tưởng phải đưa bằng được món ăn hấp dẫn này về Nhật Bản.
Trải qua nhiều khó khăn, cuối cùng ngày 9/3/2019, anh đã thưc hiện được mong muốn của mình khi khai trương được nhà hàng phở Thìn đầu tiên tại Ikebukuro, một trong những khu phố sầm uất nhất thủ đô Tokyo. Anh đã rất bất ngờ khi nhà hàng nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân Tokyo và những người Việt tại đây.
Nói về kế hoạch phát triển các nhà hàng phở Thìn tại Nhật Bản trong tương lai, anh Kenji Sumi cho biết khi mở nhà hàng này anh và các bạn trong nhóm xác định hai mục tiêu, thứ nhất là giúp cho người Nhật Bản được thưởng thức món phở Thìn mà anh rất thích. Mục tiêu thứ hai là xây dựng văn hóa thưởng thức phở tại Nhật Bản. Với mục tiêu thứ hai này, anh cùng với các cộng sự dự định sẽ tăng số lượng nhà hàng phở tại Nhật Bản.
Ý tưởng ban đầu là của anh Kenju Sumi, song cùng với anh còn có thêm hai cộng sự. Anh Hayama Yushi vốn là một chuyên gia tư vấn quảng cáo. Với kinh nghiệm từng tham gia thành lập hai công ty, phụ trách mảng tài chính, anh đã tham gia dự án phở Thìn Tokyo. Anh đảm nhiệm các lĩnh vực quảng cáo, marketing và lập kế hoạch trong công ty cổ phần Play Pho.
Người thứ ba trong dự án mở nhà hàng phở Thìn tại Tokyo là anh Kamijo Takashi. Anh là người đặc biệt thích món mỳ ramen, trung bình mỗi một năm anh ăn tới 600 tô mỳ ramen tại các cửa hàng nổi tiếng ở Tokyo. Từ công việc, anh đã quen với những người bạn Việt Nam và dần dần bị hấp dẫn bởi nền văn hóa, đất nước con người Việt Nam. Từ niềm đam mê, sự khám phá ẩm thực, văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam, anh mong muốn trở thành cầu nối Việt - Nhật.
Tháng 8/2018, thông qua mạng xã hội anh biết thông tin tuyển dụng vị trí cửa hàng trưởng cho nhà hàng phở Thìn. Anh đã gặp gỡ anh Kenji và được tuyển dụng vào vị trí cửa hàng trưởng. Anh dự định cuối năm nay sẽ sang Việt Nam tiếp tục nâng cao tay nghề tại cửa hàng Phở Thìn ở 13 Lò Đúc.
Hiện nay, nhà hàng phở Thìn chỉ mở cửa vào buổi trưa từ 11h đến 14h. Tuy nhiên, quán thường đóng cửa sớm hơn so với giờ niêm yết do thực khách đến đông, vượt quá số lượng nguyên liệu chuẩn bị sẵn trong ngày. Ngay cả vào ngày làm việc, trước lúc mở cửa khoảng 30 phút, đã có hàng chục người đứng xếp hàng để được vào ăn phở Thìn. Đến giờ mở cửa, thực khách lập tức phủ kín các bàn trong quán, chưa kể vẫn còn nhiều người vẫn đang kiên nhẫn xếp hàng chờ.
Đặc biệt vào ngày nghỉ, số lượng khách đến quán tăng mạnh, trong đó có nhiều người Việt đang học tập và làm việc tại Tokyo, muốn đến thưởng thức bát phở có hương vị như ở quê nhà.
Hiện nay, tại thủ đô Tokyo, có khoảng gần 200 nhà hàng chuyên phục vụ món ăn Việt. Ẩm thực Việt Nam đã không còn xa lạ với các món nem rán, gỏi, phở, bún chả, bánh xèo… Ngày càng nhiều người Nhật Bản biết đến Việt Nam là một đất nước có những món ăn ngon với hương vị đặc sắc. Điều này chứng tỏ ẩm thực Việt Nam đang tạo ra một sức hấp dẫn lớn đối với người dân Nhật Bản.