Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng PC 67 Công an thành phố Hà Nội, việc xử lý xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông là công tác thường xuyên, từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã tổ chức nhiều chuyên đề, nhiều đợt xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện này.
Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội, đây là đợt tăng cường xử lý loại phương tiện thô sơ sau vụ em bé tử vong khi va chạm với xe xích lô chở tôn chiều 23/9 tại phố Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội.
Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng cho biết, dù đã có quy định cấm chạy trên nhiều tuyến phố trong nội thành nhưng nhiều chủ xe thô sơ vẫn cố tình vi phạm, chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông.
Tổng số xe ba bánh, tự dóng, tự chế, chở hàng hóa cồng kềnh trong 9 tháng đầu năm bị đơn vị xử phạt là 3.357 trường hợp, thanh lý 220 xe ba bánh và đang làm thủ tục thanh lý tiếp 350 xe. Từ nay đến cuối năm, cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện này.
Trong ngày đầu tăng cường xử lý, tại đoạn đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội), lực lượng Cảnh sát giao thông số 14 đã tháo gỡ và thu giữ phần tự chế, một số xe thương binh chở hàng cồng kềnh phải hạ tải xuống đường để chờ xe khác tới chở đi.
Dưới đây là phóng sự của truyền hình Thông tấn về tình trạng phương tiện chở hàng cồng kềnh
Trước đó, vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 23/9, tại khu vực trước nhà số 64 phố Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cháu Trần Minh H. (sinh năm 2007, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đi xe đạp trên đường đã va chạm vào tấm tôn trên một xe xích lô đang đỗ bên đường, bị tôn cứa vào cổ gây tử vong.
Ngày 24/9, Cơ quan điều tra Công an quận Hoàng Mai đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với người lái xe xích lô là ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tạm trú quận Hoàng Mai) để điều tra, làm rõ sự việc. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, xe xích lô do ông Thạch chở hàng thuộc danh sách những xe bị cấm lưu thông trong nội thành Hà Nội.
Tuy nhiên, ông Thạch vẫn dùng xe xích lô để chở tôn lợp mái nhà và đỗ bên đường. Tấm tôn trên xe xích lô do ông Thạch chở có chiều dài và rộng vượt ra ngoài thùng xe. Khi cháu H. đi xe đạp trên phố Tân Mai, do không chú ý quan sát, đã đâm vào xe chở tôn của ông Thạch và bị tấm tôn sắc cứa vào cổ dẫn tới sự việc đau lòng trên.
Để kịp thời ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị UBND thành phố Hà Nội chấn chỉnh siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự.
Đồng thời, đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông dẫn đến vụ tai nạn.
Bên cạnh đó tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4/2/2008 của Chính phủ; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương; tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đối với các phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.