Với hàng ngàn lượt xe siêu trọng nối nhau chạy suốt đêm ngày "băm nát" Quốc lộ 12A đoạn từ thị xã Ba Đồn đến thị trấn Đồng Lê huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Người dân nơi đây bất lực, chịu đựng, còn người tham gia giao thông thì nơm nớp lo lắng vì sợ tai nạn giao thông. Thực trạng này đang diễn ra hàng ngày mà chưa có một biện pháp hữu hiệu nào được đưa ra từ phía cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Bình.
Trên tuyến Quốc lộ 12A, cung đường “độc đạo” từ thị xã Ba Đồn đi các huyện Quảng Trạch và hai huyện vùng núi Tuyên Hóa, Minh Hóa, cứ 5 phút đến 10 phút, hàng chục lượt xe “siêu trọng” tấp nập lên xuống, nối đuôi nhau chạy rầm rập trên đường, rất nguy hiểm, với trọng tải vượt mức cho phép khiến nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc từng mảng.
Hàng chục lượt xe “siêu trọng” chạy rầm rập trên đường Quốc lộ 12A. |
Đặc biệt đoạn đường từ km số 3 đến km 17 (thuộc địa bàn thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch), tình trạng ổ “voi”, “sóng trâu” xuất hiện dày đặc trên mặt đường khiến cho người tham gia giao thông không khỏi lo lắng. Những hộ dân ở hai bên tuyến đường này luôn sống trong cảnh bị tra tấn bởi tiếng ồn vang tai, bụi bặm bay mịt mù.
Nhà ở ngay tuyến Quốc lộ 12A, ông Lê Văn Hậu (xã Quảng Liên, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết: mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn, nhỏ chạy khiến bụi bặm bốc lên mù mịt, những ngày gió to, bụi bay hết vào nhà, thở không nổi. Không những thế, cứ 3 đến 5 giờ sáng, lượng xe tăng vọt, ầm ầm nối đuôi nhau chạy khiến người dân ở dọc tuyến đường này không thể ngủ ngon giấc...
Hầu hết dàn xe siêu trọng ngày đêm băm nát Quốc lộ 12A đều được gia cố, cơi nới thêm thùng xe để vận chuyển vật liệu với khối lượng lớn hơn rất nhiều so với tải trọng quy định. Các xe siêu trọng này chủ yếu chở vật liệu xi măng cho nhà máy Xi măng Sông Gianh, đá xây dựng và chở cát sỏi ra bán cho đại công trường đang xây dựng ở khu Formosa (Hà Tĩnh).
Được biết, Quốc lộ 12A được làm mới và đưa vào sử dụng từ năm 2007, quy định cho phép tải trọng Quốc lộ 12A là H30 (cả xe lẫn hàng là 40 tấn). Tuy nhiên, mỗi ngày Quốc lộ 12A phải “oằn lưng” cõng hàng trăm lượt xe “siêu trọng” loại thùng 40 khối, tương đương khoảng 60 tấn, cộng thêm xác xe 20 tấn, tổng cộng cả xe lẫn hàng khoảng 80 tấn, vượt gấp đôi tải trọng cho phép của đường. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến đường 12A xuống cấp nghiêm trọng như lời ông Nguyễn Ánh Sao - Giám đốc Công ty Cổ phần sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II nêu ra trong quá trình làm việc với chúng tôi.
Ông Sao cho biết thêm: tình trạng này đã kéo dài mấy năm nay, tuy nhiên các đơn vị chức năng liên quan chưa vào cuộc một cách ráo riết, đồng bộ. Nếu có làm thì cũng chỉ dừng xe quá tải lại kiểm tra, xử phạt nhưng rồi lại cho đi vì không có biện pháp hạ tải. Cũng theo ông Sao, vừa qua đơn vị cũng đã nỗ lực khắc phục bằng cách gọt những con lươn trồi lên cao để đảm bảo an toàn giao thông trước mắt. Hiện tại cũng đã có gói thầu sửa chữa mặt đường ưu tiên cho những điểm bị hư hỏng quá nặng, đặc biệt là đoạn Km 11, Km 15 chạy qua địa phận xã Quảng Liên. Tuy nhiên, việc xử lý này cũng chỉ mang tính chất chắp vá tạm thời, bởi không được sửa chữa một cách đồng bộ.
Ông Sao cũng bày tỏ cái khó của đơn vị trong việc sửa chữa, duy tu đoạn đường đơn vị quản lý là do định mức sửa chữa thường xuyên năm 2013 đạt 30% đến 32%, nhưng năm nay lại cắt giảm xuống còn 15% đến 16%, còn nhu cầu về công tác sửa chữa thường xuyên thì lại không thay đổi.
Với sự vào cuộc chưa đồng bộ giữa các đơn vị liên quan và công tác thanh tra, kiểm tra chưa mạnh tay và chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý các loại xe vượt quá trọng tải cho phép đã khiến tuyến Quốc lộ 12A đang bị băm nát hàng ngày. Người dân trông chờ vào cơ quan chức năng, hy vọng cơ quan chức năng sớm xử lý tình trạng trên.
Tin, ảnh: Nguyễn Đức Thọ