Vụ 'hôi nhãn' ở Quảng Bình: Họp báo phản bác thông tin sai sự thật

Sáng nay 12/2, tại thành phố Đồng Hới, UBND huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo phản bác thông tin sai sự thật do một số phương tiện thông tin đại chúng cho rằng người dân ở đây đã vô nhân tính “hôi của man rợ” trong vụ xe đầu kéo container BKS 89C-01653 bị tai nạn tại xã Hóa Thanh (Minh Hóa) vừa qua.


Quang cảnh buổi họp báo.


Ông Đinh Quý Nhân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Minh Hóa khẳng định: các cơ quan chức năng ở huyện có đủ bằng chứng để chứng minh rằng không có chuyện người dân ở đây “hôi của” như một số cơ quan báo chí đã nêu. Huyện Minh Hóa cũng sẽ sớm yêu cầu các cơ quan báo chí phản ánh sai sự thật về vấn đề này phải trả lời bằng văn bản và nếu cần buộc phải công khai xin lỗi với nhân dân hoặc phải đính chính lại các bài đã viết.

 

Ông Nhân cho biết thêm, trước đó, nhiều phóng viên phản ánh sự việc người dân “hôi của” mà không đến hiện trường, không điều tra cặn kẽ, chu đáo nên đã cho ra những bài viết sai thực tế, trong đó, có cả chuyện sai về địa danh mà cụ thể là vụ tai nạn xe container đầu kéo BKS 89C-01653 xảy ra tại xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa thì lại bảo là xã Dân Hóa của huyện. Chưa hết, qua điện thoại nhiều phóng viên trao đổi với ông về vụ tai nạn như thế này nhưng khi dẫn lời vào bài viết thì lại đưa khác đi, khiến cho thông tin bị bóp méo, không còn đúng với thực tế…


Bản cam kết của đại diện công ty Bích Thị, chủ xe hàng, về việc không nhận số hàng đã bị vỡ nát sau tai nạn.


Thông tin người dân ở huyện Minh Hóa, Quảng Bình “hôi của” trong vụ tai nạn xe đầu kéo container BKS 89C-01653 xuất hiện lần đầu vào ngày 8/2/2014, trên trang điện tử VTC. Sau đó, nhiều thông tin tiếp tục phản ánh và gọi hành vi “hôi của” của người dân bằng nhiều cụm từ như “man rợ”, “vô cảm”, “vô nhân đạo”, “vô nhân tính”, “cướp ngày”… Không dừng lại ở đó, nhiều trang mạng còn yêu cầu làm rõ trách nhiệm của lực lượng công an khi họ thờ ơ, bất lực trước việc người dân “hôi của”.

 

Vậy thực tế vụ việc này như thế nào? Tại buổi họp báo, ông Đinh Quý Nhân cho biết: Sau khi tiếp nhận được thông tin xe đầu kéo container BKS 89C-01653 do lái xe Lê Văn Công điều khiển bị tai nạn tại xã Hóa Thanh (Minh Hóa), Ủy ban nhân dân huyện, Ban chỉ đạo công tác đảm bảo giao thông huyện đã kịp thời chỉ đạo Công an huyện phối hợp với lực lượng chức năng và nhân dân để giải quyết, bảo vệ hiện trường, bảo đảm tính mạng, tài sản cho công nhân, đảm bảo công tác giao thông.

 

Lúc này, đoạn đường tại nơi xảy ra tai nạn giao thông bị ách tắc nên người và xe không lưu thông được. Nhiều người dân do hiếu kỳ đến xem nên tập trung tại khu vực tai nạn rất đông người. Lực lượng công an đã làm việc với lái xe và người liên quan đến hàng hóa xem có ai bị thương để đưa đi cấp cứu và cử lực lượng bảo vệ hiện trường, tài sản của người bị nạn. Lực lượng công an đã yêu cầu người dân không lấy nhãn rơi mà giúp gom lại cho cho người bị nạn. Sau đó, lực lượng công an đã chuyển giao nhãn do dân gom nhặt được cho đại diện chủ hàng nhưng người đại diện này thấy nhãn bị dập nát, hư hỏng nên không nhận điều này được thể hiện rõ trong biên bản cam kết kèm theo. Ngoài ra, trong biên bản tai nạn được lập có chữ ký xác nhận của lái xe Lê Văn Công cùng cán bộ công an xã Hóa Thanh cũng có ghi rõ hậu quả: xe hư hỏng nặng, container rơi xuống vực sâu, hàng hóa trong container hư hỏng hoàn toàn.

 

Mạnh Thành

Người trong cuộc nói về vụ 'hôi nhãn' ở Quảng Bình
Người trong cuộc nói về vụ 'hôi nhãn' ở Quảng Bình

Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao trước sự việc xe ô tô đầu kéo container chở 17 tấn nhãn gặp nạn đã bị người dân “hôi của” không thương tiếc. Nhưng thực hư câu chuyện "hôi nhãn" này có thật sự như những gì đã được phản ánh?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN