Năm 2024, giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2024 đã nhận được 70 đề cử, sau các vòng sơ tuyển, thuyết trình thẩm định và chung tuyển, hội đồng giám khảo đã quyết định trao 19 giải, gồm: 10 đề cử từ các thành phố, 9 giải pháp công nghệ. Hội đồng cũng quyết định khen thưởng nỗ lực phát triển của 1 thành phố.
Theo ban tổ chức, đến tháng 12/2023, cả nước có 902 đô thị với tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 42,7%. Tỷ lệ đô thị hóa ngang tầm châu Á. Đô thị hóa đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Kinh tế đô thị đóng góp khoảng 70% GDP cả nước.
Việt Nam đang vươn mình trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045. Để đạt được mục tiêu đó, các nhà quản lý đang định hướng đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 50%; số lượng đô thị từ 1.000 – 1.200 đô thị. Đến năm 2045, hệ thống đô thị có mức liên kết, thống nhất, có khả năng chống chịu, thích ứng cao và đặc biệt là xanh, hiện đại, thông minh.
Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên năm 2020 và được định vị là hoạt động thường niên của VINASA, nhằm tôn vinh những địa phương, tổ chức và doanh nghiệp tiên phong, tiêu biểu trong hành trình xây dựng đô thị thông minh. Qua đó, giải thưởng góp phần ủng hộ và đồng hành cùng Chính phủ cũng như các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, tổ chức… trên cả nước trong công tác xây dựng, phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam.
Đánh giá về giải thưởng năm nay, TS Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng cho biết: “Năm nay các đề cử có chất lượng tốt, hội đồng sơ tuyển đã lựa chọn và bình chọn các đề cử xứng đáng. Ban Tổ chức đã có những điều chỉnh kịp thời, đưa thêm tiêu chí “xanh” vào chương trình để phù hợp với mục tiêu kép của công cuộc chuyển đổi số quốc gia - “số đi cùng xanh”. Các đề cử đều được đánh giá dựa trên các tiêu chí toàn diện: Thông minh - bền vững - đổi mới sáng tạo. Quá trình chuyển đổi số, thông minh hóa của Việt Nam đang ở giai đoạn đầu tiên; trong những năm tới ban tổ chức sẽ tiếp tục nâng cao tiêu chí, sức lan tỏa và giá trị của giải thưởng, để các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp…”.