PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, ứng dụng công nghệ mới, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành công cụ đổi mới cốt lõi của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, hướng đến nền “giáo dục nghề nghiệp thông minh - Smart TVET”.
Nghị quyết 57 đã định hướng phát triển khoa học công nghệ, trong đó có đưa AI trở thành công nghệ cốt lõi thúc đẩy sự đổi mới trong sản xuất, kinh doanh và quản trị xã hội. Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đóng vai trò trung tâm đào tạo lực lượng lao động kỹ thuật có kỹ năng số, đáp ứng yêu cầu phát triển mới.
Quang cảnh hội thảo.
Ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế - Văn phòng Chính phủ khẳng định, ứng dụng công nghệ trở thành xu thế tất yếu, trong đó có ứng dụng AI trong tự động hóa, cá nhân hóa học tập, mô phỏng kỹ năng nghề, đồng thời chỉ ra các thách thức về hạ tầng và nguồn lực con người. Tuy nhiên, ứng dụng AI có 2 mặt, nhất là dùng ChatGPT có nhiều số liệu sai. Do đó, người dùng phải có sự kiểm soát, thẩm định. Việc dùng AI chỉ nên coi là công cụ.
Đến từ Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, ông Lê Việt Cường chia sẻ thực tiễn triển khai AI trong đào tạo nghề, trong đó có mô hình sử dụng ChatGPT API hỗ trợ chấm điểm tự động, AI+VR mô phỏng thao tác nghề và chương trình hợp tác “AI for Vocational Skills” giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trước đây và Microsoft Việt Nam. Ông Lê Việt Cường đề xuất tăng cường đào tạo năng lực số cho giảng viên, xây dựng bộ học liệu mở về AI và thúc đẩy hợp tác ba bên “Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp”.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà giáo thống nhất rằng AI không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà là nền tảng chiến lược giúp giáo dục nghề nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ - từ mô hình đào tạo truyền thống sang mô hình đào tạo thông minh, số hóa và hội nhập quốc tế.