Mỗi ngày Phà Mây có trên 300 lượt phương tiện ô tô qua phà, tăng 5-6 lần so với ngày thường. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN |
Các cán bộ kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương tổ chức theo dõi, giám sát vị trí dầm cầu bị tàu thủy đâm va hỏng để sẵn sàng xử lý nếu có tình huống đột xuất xảy ra.
Trước đó, tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành việc kiểm tra, đo đạc, đánh giá về mức độ thiệt hại kết cấu của cầu. Qua kiểm tra, phát hiện một dầm cầu bị đâm trực diện nên hư hỏng hoàn toàn, ba dầm cầu còn lại không hư hỏng. Lúc 16 giờ ngày 8/3, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đã cho phép người đi bộ, xe máy và các phương tiện lưu thông qua cầu An Thái.
Hiện, các lực lượng chức năng tạm thời sử dụng chính tàu HP - 3016 Thành Luân 28 như một phao nổi, bơm nước ra vào tàu theo thủy triều để đỡ cầu, giữ nguyên hiện trạng, tránh làm hư hỏng các phần kết cấu còn lại; sẽ khoan mặt cầu An Thái và làm giá treo dầm biên trái của cầu An Thái; cắt phần cabin của tàu HP - 3016 Thành Luân 28 nhằm giải phóng tàu khỏi vị trí mắc kẹt rồi thay thế dầm đã hỏng. Dự kiến đến trung tuần tháng 5/2016, việc sửa chữa hư hại của cầu An Thái sẽ hoàn thành.
Trước đó, vào 17 giờ 30 ngày 6/3, tại bờ trái sông Kinh Môn, thuộc địa bàn xã Long Xuyên, huyện Kinh Môn, tàu HP - 3016 Thành Luân 28 không tải (loại tàu tự hành PB trọng tải toàn phần 3162 tấn) do Trần Huy Du, (sinh năm 1977, trú tại xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) điều khiển đã đâm va làm gãy dầm biên bên trái của cầu An Thái và mắc dính vào gầm cầu. Được biết, thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu An Thái không cho phép tàu có trọng tải trên 3.000 tấn đi qua.
Cầu An Thái (Km13+250, đường tỉnh 388) nối giữa Quốc lộ 5 và Quốc lộ 18, đi qua huyện Kinh Môn, là tuyến giao thông huyết mạch giữa Hải Dương và Quảng Ninh. Mỗi ngày, trên 1 vạn lượt người và khoảng 2.000 phương tiện lưu thông qua cầu.