Theo thông tin phản ánh của nhiều hành khách đi trên chuyến bay VJ963 của Vietjet hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 12 giờ 10 phút ngày 30/9, hãng hàng không này phải thông báo việc cách ly tại khách sạn trước khi mua vé, tuy nhiên khi ra sân bay, Vietjet mới thông tin về việc cách ly tại khách sạn với giá dự kiến 100USD/người/đêm.
Thông tin về sự việc trên, tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, cho biết trong quá trình triển khai, Vietjet đã thông tin tất cả các quy định bắt buộc của quốc gia về đảm bảo an toàn phòng chống dịch đến với các khách hàng trước khi đi máy bay.
“Chúng tôi đã triển khai rất nhiều biện pháp như nhắn tin, gửi email để thông báo cho khách hàng những quy định về giấy tờ, xét nghiệm và điều kiện cách ly. Không chỉ gửi tin nhắn, email, chúng tôi còn triển khai các thông tin đó tại sân bay, đồng thời thông báo rất rõ hành khách có thể lựa chọn một trong những khách sạn nằm trong danh sách đã được chỉ định của Ban phòng chống dịch bệnh. Các hành khách này đều đã xác nhận. Tuy nhiên, khi về đến sân bay, việc tuân thủ các thỏa thuận đó không được như khách hàng đã đồng ý”.
Ông Đoàn Quốc Bình, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết chuyến bay VJ963 của Vietjet hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 12 giờ 10 phút ngày 30/9, có 158 hành khách. Trong số các hành khách này, sau khi xuống sân bay, có 3 hành khách đi về khách sạn theo cam kết; số còn lại có dấu hiệu lôi kéo không đồng ý tuân thủ theo cam kết nhằm được về khu cách ly tập trung, gây mất trật tự tại Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, 43 hành khách đồng ý về khách sạn với mức giá 1,3 triệu đồng/người, nhưng lại đổi ý đòi 4 người 1 phòng, vi phạm các quy định phòng chống dịch và gây rối tại sảnh khách sạn.
Ông Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, 158 hành khách này đã được lấy mẫu xét nghiệm ngay trong ngày đầu tiên theo quy định về phòng chống dịch bệnh. Trong đó, 140 hành khách được cách ly tại bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ, 1 hành khách bị suy thận mạn tính chuyển về bệnh viện Nguyễn Tri Phương, còn lại được cách ly tại khách sạn.
Thông tin về quy định cách ly đối với những hành khách nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh, ông Phan Thanh Tâm cho biết: "Hiện nay có 2 hình thức cách ly, đó là cách ly tại khu cách ly tập trung của quân đội dành cho những đối tượng về nước trên những chuyến bay giải cứu, các chuyến xe quân đội sẽ đưa ngay về nơi cách ly. Hành khách của những chuyến bay thương mại sẽ được cách ly tại khách sạn có trả phí, khuyến khích một người một phòng".
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết khi nhận được thông tin hành khách phản hồi biểu phí cao, các cơ quan chức năng đã vận động 4 khách sạn còn công suất phòng tiếp nhận khách cách ly theo giá niêm yết bình quân từ 1,7 – 2,2 triệu đồng/phòng. Các khách sạn này đều đồng ý giải quyết cho khách trên chuyến bay này mức giá 1,3 triệu đồng/phòng nhưng chưa tạo được sự đồng thuận của khách hàng. Các đơn vị vận chuyển du lịch cũng đã có thiện chí hỗ trợ vận chuyển miễn phí từ sân bay về khách sạn, tự nguyện cung cấp suất ăn và dịch vụ thiết yếu khác cho nhóm khách này.
Thông tin về các cơ sở cách ly có thu phí tại TP Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết: Thành phố có 2 khách sạn đang được sử dụng cách ly cho các phi hành đoàn và 8 khách sạn sử dụng cho các chuyên gia, người nhập cảnh có thu phí với 940 phòng. Danh sách các khách sạn công khai tại website của Sở Lao động – Thương binh – Xã hội TP Hồ Chí Minh. Các khách sạn này có phân khúc từ bình dân đến cao cấp, với biểu giá trung bình từ 1.250.000 đồng đến 5.000.000 đồng/phòng/ngày và tùy theo chi phí dịch vụ.
“Thành phố đảm bảo và chuẩn bị sẵn sàng cho người cách ly là hành khách trong các chuyến bay thương mại sắp tới. Theo đó, ngoài 8 khách sạn này, Sở đã đề xuất 16 khách sạn sẽ được công nhận ở đợt tiếp theo với công suất 1.025 phòng; đồng thời đang tiếp tục thẩm định 15 khách sạn khác với công suất 982 phòng. Các khách sạn này có phân khúc mức 1-2 sao nhiều hơn”, bà Hoa cho biết thêm.
Để tránh sự việc tương tự có thể xảy ra, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã kiến nghị thời gian tới các hãng hàng không có quy trình chặt hơn và yêu cầu ban hành điều kiện ràng buộc cụ thể về lưu trú tại Việt Nam trước khi lên máy bay về Việt Nam. Cụ thể, Cảng vụ hàng không miền Nam đề xuất phải thu phí trước chi phí khách sạn, chi phí vận chuyển, chi phí liên quan đến xét nghiệm…