Thắt chặt quy định để chặn tin nhắn rác

Trước tình trạng tin nhắn rác bùng phát tràn lan, gây bức xúc trong dư luận xã hội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT - TT) Lê Nam Thắng đã trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này.

Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân của tình trạng tin nhắn rác hoành hành là do việc quản lý đầu số và nội dung tin nhắn còn quá lỏng lẻo. Ý kiến của Thứ trưởng về vấn đề này ra sao?


Có thể nói các doanh nghiệp dịch vụ nội dung đã không tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo cũng là một trong những đối tượng góp phần trong việc phát tán tin nhắn rác. Khi cung cấp dịch vụ nội dung, các công ty này đã dùng đầu số được quản lý nhưng khi quảng cáo trên mạng, họ lại dùng những đầu số khác.

Phần mềm bảo vệ Smartphone Bkav Mobile.


Tôi cho rằng: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tin nhắn rác tràn lan, quan trọng nhất là quy định của pháp luật về quảng cáo trên mạng (sử dụng mạng viễn thông hay mạng Internet) chưa đầy đủ, cụ thể. Hơn nữa, các công nghệ thay đổi liên tục, trong khi quy định của pháp luật chưa cập nhật kịp thời đã tạo kẽ hở để các đơn vị, cá nhân lợi dụng.


Các cơ quan quản lý sẽ có những giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng phát tán tin nhắn rác, thưa ông?

Bước đầu đã có một số quy định, chế tài để hạn chế tình trạng này được áp dụng. Ví dụ quy định các nhà cung cấp dịch vụ khi làm quảng cáo qua tin nhắn phải được sự chấp nhận của khách hàng. Khi làm quảng cáo trên mạng, các đơn vị được cấp một mã số quản lý để cơ quan quản lý nhà nước quản lý, kiểm tra, giám sát. Song thực tế cho thấy, không ít văn bản trong số đó chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ cũng như chưa sát với thực tế.

Trước vấy đề này, Bộ TT - TT đang xây dựng Thông tư về quản lý dịch vụ cung cấp nội dung thông tin trên mạng di động. Thông tư này dự kiến có 3 nội dung chính: Thứ nhất: Bộ TT - TT sẽ trực tiếp cấp và quản lý các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung di động cho các doanh nghiệp dịch vụ nội dung. Trước đây, khâu này là do nhà mạng tự cấp nên xảy ra hai điểm bất cập: Mỗi lần muốn cung cấp dịch vụ trên một mạng, doanh nghiệp dịch vụ nội dung sẽ phải đàm phán từ đầu với nhà mạng đó, rất mất thời gian, lại tốn kém chi phí. Chưa kể khi vi phạm thì do hai bên có hợp đồng với nhau, nhiều khi cùng có lợi ích nên nhà mạng sẽ xử lý không triệt để. Giờ đây, khi cơ quan quản lý trực tiếp cấp và quản lý đầu số thì khi phát hiện doanh nghiệp dịch vụ nội dung vi phạm, Bộ sẽ trực tiếp thu hồi đầu số khiến cho việc xử phạt triệt để hơn.

Một biện pháp nữa là quy định form mẫu của tin nhắn quảng cáo do doanh nghiệp dịch vụ nội dung gửi đi. Ngoài việc tuân thủ các quy định về quảng cáo (như cho phép người dùng từ chối, hủy dịch vụ) thì nội dung cũng phải được quy định rất rõ: Phải có tên nhà cung cấp dịch vụ, nội dung dịch vụ và giá cước rõ ràng. Nếu không đủ ba yếu tố này thì nhà mạng cũng có thể chặn lại. Về phần người dùng, nếu nhận được một tin nhắn mà không biết do ai gửi đến, không theo form mẫu trên thì không nên truy cập vào, rất có thể đó là tin rác, tin nhắn lừa đảo.


Các nhà mạng đều tuyên bố đã xây dựng hàng rào kỹ thuật để chặn tin rác, nhưng tin rác vẫn lọt qua thường xuyên. Ý kiến Thứ trưởng về vấn đề này?


Tôi phải nhấn mạnh rằng: Những hàng rào kỹ thuật hiện nay của nhà mạng chỉ có tác dụng đối với các doanh nghiệp, tổ chức đã có đăng ký chính thức với nhà mạng về việc cung cấp dịch vụ quảng cáo. Khi những doanh nghiệp này làm không đúng chức năng đăng ký, họ sẽ bị chặn. Tại Việt Nam, ngoài các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ nhắn tin quảng cáo (một cách chính thống, có đăng ký) thì kinh tế gia đình cũng phát triển rất mạnh. Với công nghệ hiện nay thì bất cứ cá nhân nào cũng có thể làm quảng cáo trên mạng, như một đại lý bán quần áo, một cửa hàng sim, một nhân viên môi giới bất động sản... đều có thể sử dụng điện thoại để nhắn tin quảng cáo về dịch vụ, hàng hóa của mình.

Cái khó là hiện chưa có bất cứ biện pháp nào để kiểm soát các tin nhắn do cá nhân gửi đi cả. Chẳng hạn như ở một số nước, người ta quy định một cá nhân trong ngày chỉ được gửi tối đa bao nhiêu tin nhắn, số lần gửi tin nhắn là bao nhiêu lượt, gửi cho bao nhiêu người. Các biện pháp mà nhà mạng trong nước đang áp dụng chỉ quản lý được các doanh nghiệp, tổ chức có đăng ký, còn hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh gia đình thì vẫn nằm ngoài vùng kiểm soát.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Minh Phương - TTN
“Trảm” thuê bao gửi tin nhắn rác
“Trảm” thuê bao gửi tin nhắn rác

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, các nhà mạng phải vào cuộc mạnh để bảo vệ các thuê bao, quyết liệt “trảm” thuê bao, công ty cung cấp dịch vụ nội dung (CP) có hành vi phát tán tin quảng cáo không hợp lệ thì vấn nạn tin nhắn rác mới giảm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN