Hiện phần lái tàu bao gồm cabin điều khiển và một phần khoang hàng phía sau bị chìm xuống nước. Các cơ quan chức năng chưa phát hiện vệt dầu loang xung quanh khu vực tàu hàng Giang Anh 18 bị nạn.
Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (được chủ tàu hàng Giang Anh 18 thuê để ứng phó sự cố tràn dầu) đang triển khai phương án hút dầu từ tàu hàng. Tuy nhiên, thời tiết không đảm bảo, lực lượng chức năng chưa thể tiếp cận hút 7.000 lít dầu trên tàu vận tải Giang Anh 18. Dự kiến, hôm nay 27/3, Trung tâm SOS tại miền Trung bắt đầu tiếp cận để hút lượng dầu trong tàu chìm; thời gian khoảng 3 ngày mới hút hết lượng dầu.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Phó trưởng Phòng Tuần tra kiểm soát, Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết: Khu vực tàu chìm nằm trong vùng phục hồi sinh thái khu bảo tồn biển, thuộc vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới nên sẽ rất nguy hại nếu xảy ra sự cố tràn dầu. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần hút sạch dầu trên tàu trước khi trục vớt tàu và xi măng ra khỏi nơi gặp nạn.
Trước đó, khoảng 5 giờ 15 phút ngày 24/3, tàu vận tải Giang Anh 18 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và vận tải biển Giang Anh, do ông Hoàng Mạnh Tiến làm thuyền trưởng, chở 2.960 tấn xi măng từ Hải Phòng đi Chu Lai. Tàu có 9 thuyền viên. Khi lưu thông trên vùng biển biển Cù Lao Chàm, tàu đâm vào bãi đá cạn khiến nước tràn vào, nghiêng 35º - 40º trái và có nguy cơ bị chìm.
Tiếp nhận thông tin, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam nhanh chóng tiếp cận, đưa 9 thuyền viên vào bờ an toàn. Trước khi rời tàu, thuyền trường đã đóng các nắp két dầu, ống thông hơi dầu để hạn chế khả năng xảy ra sự cố tràn dầu.