Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, đây là cơ sở để các tổ chức, cá nhân có liên quan điều chỉnh, giám sát, vận hành theo các yêu cầu kỹ thuật đã đưa ra.
Bên cạnh việc thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đã được ban hành, trong quý II/2021, Tổng cục Môi trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khảo sát và làm việc với các bộ ngành, địa phương để thu thập thông tin. Từ đó, Bộ sẽ có đánh giá việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành.
Tiếp đó, trong quý III/2021, Tổng cục Môi trường sẽ nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới lộ trình kiểm soát khí thải của phương tiện giao thông.
“Dự kiến trong quý III/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về dự thảo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam,” ông Nguyễn Hưng Thịnh cho hay.
Ngoài ra, để xử lý, giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường do khí thải xe máy gây ra, ông Nguyễn Hưng Thịnh cũng lưu ý tới việc cần phải nghiên cứu, đánh giá, quan trắc từng nguồn thải cụ thể, phải tiến hành căn cơ, bài bản để đưa ra các giải pháp chính xác.
Bên cạnh việc thực hiện tốt công cụ nêu trên, các bộ, ngành, địa phương cũng cần thực hiện nghiêm túc công việc rà soát và loại bỏ toàn bộ các phương tiện cũ không đáp ứng được theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được ban hành.
Về việc ban hành quy chuẩn khí thải cho phương tiện giao thông cũ có thể gây ảnh hưởng đối với người thu nhập thấp, đại diện Tổng cục Môi trường cho biết Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022, sẽ áp dụng đối với phương tiện mới. Riêng với xe máy, ô tô cũ sẽ có lộ trình áp dụng để không ảnh hưởng đến đến sinh kế của người dân.
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới. Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2021, tất cả xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2. Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiệu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Hiện tại, nhóm xe ô tô nay vẫn đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất là mức 1. Mức tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 là mức 3.
Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, lượng phương tiện giao thông đang gia tăng mạnh tại các đô thị lớn. Năm 2008, nếu như Hà Nội chỉ có 2,2 triệu phương tiện giao thông thì đến năm 2017 đã tăng lên 6 triệu xe (gấp 3 lần sau 10 năm). Những năm gần đây, trung bình mỗi tháng Hà Nội có khoảng 27.000 ôtô, xe máy đăng ký mới.
Còn tại TP Hồ Chí Minh, tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông cũng đang ở mức cao, riêng xe máy có số lượng tăng thêm từ 10-15% mỗi năm. Hầu hết xe máy tại thành phố này vẫn đang được lưu hành theo quy chuẩn khí thải mức EURO 2, mức tiêu chuẩn khá thấp, có thể gây ô nhiễm môi trường nặng nề.