Quy hoạch các trạm xăng ở Hà Nội không còn phù hợp

Trong những ngày qua, người dân Thủ đô vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ cháy cây xăng gần cổng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trên đường Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Dư luận cho rằng việc đặt các trạm xăng quá gần khu dân cư, bệnh viện là một bất cập. Bên lề kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

 

Thưa bà, Hà Nội đang phải đối diện với nguy cơ hỏa hoạn khó lường khi có nhiều trạm xăng đặt gần khu dân cư, ý kiến của bà về vấn đề này ra sao?


Đúng là Hà Nội đang tồn tại một thực trạng như trên. Lý do là quy hoạch các cây xăng đã không còn phù hợp mà đến nay chưa thay đổi được; mật độ dân cư ngày càng đông, kể cả dân Hà Nội cũ và dân vãng lai đến sinh sống, làm việc ở Hà Nội tăng lên gây áp lực lên hạ tầng đô thị, trong đó có quy hoạch các cây xăng. Thực trạng quy hoạch cũ, chưa thể cải tạo được, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đây là điều hết sức bất cập.

 

Thưa bà, qua vụ việc này có thể rút ra bài học gì về vai trò của chính quyền sở tại trong việc kiểm tra an toàn cháy nổ?


Qua vụ việc trên cho thấy có phần trách nhiệm trong quản lý của chính quyền sở tại. Việc giám sát, kiểm soát chưa thường xuyên, nhất là việc nhắc nhở những đơn vị kinh doanh xăng dầu chưa chặt chẽ. Ở đây còn có nguyên nhân sơ xuất và bất cẩn của người trực tiếp làm công việc. Trạm xăng cần tuân thủ những quy chuẩn về mặt kỹ thuật, an toàn phòng cháy chữa cháy. Thực trạng bất cập quy hoạch như vậy chưa thể giải quyết ngay được. Do đó trước mắt cần tăng cường giám sát thường xuyên, phải giáo dục ý thức cho người trực tiếp kinh doanh xăng dầu về ý thức chấp hành quy định về phòng chống cháy nổ.


Qua rà soát cho thấy, Hà Nội hiện có khoảng 500 trạm xăng bán lẻ, trong số đó có nhiều trạm xăng gần khu dân cư. Theo bà cần phải xử lý các trạm xăng này như thế nào?


Đây là một bài toán khó giải. Vì mật độ dân cư trong nội thành rất đông, cho nên nhu cầu xăng dầu cũng rất cần thiết. Nếu theo đúng quy hoạch thì phải đưa các cây xăng ra ngoài, nhưng như thế lại không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Vậy để giải bài toán này như thế nào là một vấn đề đặt ra cho chính quyền thành phố cũng như người dân. Phải có sự chia sẻ cộng đồng trong việc di dời cây xăng để bảo đảm an toàn. Tôi tin rằng tới đây thành phố Hà Nội sẽ có những biện pháp cứng rắn để giải quyết việc này.

 

Thưa bà, thời gian gần đây có nhiều vụ cháy nổ xảy ra gây thiệt hại lớn về kinh tế, thậm chí còn có người tử vong. Vậy Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường của Quốc hội đã có những chuyên đề giám sát về vấn đề này chưa?


Hiện giờ chuyên đề giám sát cháy nổ chưa đặt ra, nhưng tôi thấy đây là vấn đề bức xúc trong nhân dân. Chắc chắn Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội sẽ đặt ra vấn đề này bởi đây không chỉ liên quan đến tài sản của Nhà nước mà nó còn liên quan đến tính mạng con người và tài sản của công dân.

 

Bà có đánh giá, nhận xét gì về quá trình xử lý cháy nổ và trang thiết bị của lực lượng chức năng tại hiện trường khi xảy ra đám cháy ở trạm xăng?


Qua theo dõi vụ cháy trạm xăng chiều 3/6, tôi thấy cơ quan được giao trách nhiệm đã rất nỗ lực, lực lượng cứu hỏa đã tiếp cận hiện trường nhanh. Ngoài cơ quan chức năng thì cộng đồng dân cư cũng chia sẻ, tham gia chữa cháy rất tích cực. Có điều phải nói là “lực bất tòng tâm”, vì đáng ra trang thiết bị để chữa cháy xăng phải hiện đại hơn nữa, phải tốt và nhanh hơn nữa. Mặc dù đã có cố gắng nhưng vụ cháy chậm được khống chế. Đây là vấn đề không chỉ riêng Hà Nội mà ở các thành phố lớn cũng sẽ phải tập trung giải quyết vấn đề này.


Xin trân trọng cảm ơn bà!


Viết Tôn (ghi)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN