Theo báo cáo đề suất nhu cầu xây dựng cầu treo của 6 tỉnh Tây Bắc: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình gửi Bộ Giao thông Vận tải, khu vực này cần xây mới 391 cầu treo. Bởi lẽ, do cầu treo xuống cấp nên người dân nơi đây đang phải đi lại bằng nhiều cách khác nhau rất nguy hiểm như: Lội suối, đi bè tre nứa, đu cáp treo, cầu tạm, thậm chí chui vào bao bi lông để qua suối.
Cần 391 cầu treo mới...
Sau khi hình ảnh người dân, học sinh và thầy cô giáo phải chui vào bao ni lông để qua suối ở bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chia sẻ khó khăn và chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng đầu tư làm cầu treo Sam Lang. Tổng Công ty xây dựng số 1 Bộ Xây dựng đã chung tay sẻ chia và tài trợ nguồn vốn 3,5 tỷ đồng để làm cầu, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho những người dân nơi đây. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu nhà thầu phải thi công và đưa cầu vào khai thác trước ngày 7/5/2014. Đơn vị thi công là Xí nghiệp cơ khí Quang Trung, trực tiếp là giám đốc và cán bộ kỹ thuật đã thực địa, khảo sát những thuận lợi và khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trước mùa mưa lũ.
Nhiều cầu treo đồng bào phải đan phên nứa để làm tấm lót mặt cầu. |
Tỉnh Điện Biên đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở GTVT chủ trì, tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng, hiện trạng 60 cầu treo trong toàn tỉnh để sớm có biện pháp khắc phục. Các huyện trên địa bàn tỉnh cũng đã tiến hành rà soát hai bên các suối lớn, khe sâu có nhiều người dân qua lại bị chia cắt trong mùa mưa, nơi kết nối với các công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế… Kết quả kiểm tra cho thấy, Điện Biên cần làm mới 60 cầu treo, với kinh phí khoảng 289,7 tỷ đồng. Trong đó, hai huyện khó khăn là Nậm Pồ, Điện Biên Đông có nhu cầu nhiều nhất, mỗi huyện cần 12 điểm cầu mới. Tuy nhiên, Sở GTVT đã có công văn, kèm theo danh sách điểm cần làm cầu gửi Bộ GTVT, nhưng trong Đề án của Ban Quản lý dự án 3 - Tổng Cục đường bộ Việt Nam chỉ chọn một con số nhỏ là 6 điểm làm cầu treo mới (10% yêu cầu của tỉnh Điện Biên).
Không riêng tỉnh Điện Biên cần sửa chữa và làm mới nhiều cầu treo, mà ở huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, một huyện được gọi là vùng thấp của tỉnh, giao thông khá thuận lợi, nhưng cũng có đến 3/12 cầu treo cần phải nâng cấp, sửa chữa lớn. Phần lớn các cầu treo đều bị hỏng bộ phận ván mặt cầu, quang đeo, cóc cáp rất dễ bị đứt hoặc lật khi có tải trọng lớn qua cầu.
Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở GTVT Điện Biên trăn trở: “96% ngân sách chung của Điện Biên là do Trung ương hỗ trợ, vì vậy nguồn kinh phí để tỉnh đầu tư xây mới 54 cầu treo là không thể thực hiện được. Tôi tha thiết mong Chính phủ, Bộ GTVT đưa đủ số cầu treo phải làm mới của tỉnh Điện Biên vào Đề án và được phép đầu tư xây dựng trong thời gian tới để người dân thuận tiện hơn trong việc qua lại, đảm bảo đời sống dân sinh, phục vụ phát triển kinh tế và xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực”.
... nhưng chỉ được phê duyệt 41 cầu
Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số và miền núi phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên do Ban quản lý dự án 3, Tổng cục đường bộ Việt Nam xây dựng thực hiện. Trong đó, Đề án chỉ duyệt lập danh sách trình Bộ GTVT và Chính phủ 41 vị trí làm cầu mới, con số này thấp hơn rất nhiều so với 391 vị trí cần làm cầu treo mới theo đề xuất của 6 tỉnh Tây Bắc. Như vậy, nhiều vị trí chưa có hoặc cầu xuống cấp nghiêm trọng chưa được làm mới, bà con lại tiếp tục hành trình nguy hiểm vượt sông suối. Hiện đang là mùa khô, nước cạn nên người dân có thể lội qua suối, nhưng khi mùa mưa đến, nước dâng cao, chảy xiết đồng bào không thể qua cầu, qua suối và đương nhiên là họ bị cô lập trong vài tháng mùa mưa. Nếu cần phải đi qua những cây cầu yếu và vượt sông suối bằng những phương tiện thô sơ, nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng rất cao.
Ông Vàng Văn Cử, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên cho biết: “Huyện Điện Biên Đông là một trong 62 huyện nghèo nhất nước, với gần 60% hộ nghèo, địa bàn đi lại khó khăn, chia cắt, cần nhiều cầu treo để người dân qua lại. Nếu Nhà nước không đầu tư vốn xây dựng thì huyện cũng đành chịu, vì nguồn kinh phí để bảo trì, bảo dưỡng những cầu treo hàng năm đã hạn hẹp, nên không thể có kinh phí để làm mới thêm 12 cầu trên địa bàn huyện”.
Bài và ảnh:Việt Hoàng - Trọng Thủy