Ô tô cá nhân phải có thiết bị an toàn khi chở trẻ em trên xe từ ngày 1/1/2026

Tại Hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) và Quỹ phòng chống Thương vong châu Á (Tổ chức AIP) tổ chức ngày 6/11, đại diện AIP cho biết, phần lớn các quốc gia phát triển có quy định cụ thể về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô, đến nay có gần 100 quốc gia ban hành luật trẻ em khi tham gia giao thông trên ô tô cá nhân phải sử dụng thiết bị an toàn.

Theo quy định của Luật Trật tự ATGT Đường bộ, từ ngày 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m ngồi trên xe ô tô bắt buộc phải có thiết bị an toàn, nếu không sẽ bị xử phạt lên tới 1 triệu đồng; đồng thời, không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Chú thích ảnh
Ô tô cá nhân phải có thiết bị an toàn khi chở trẻ em trên xe từ ngày 1/1/2026.

Về vấn đề này, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, quy định này hiện càng trở nên có ý nghĩa tích cực trong bối cảnh số lượng ô tô của Việt Nam đang tăng nhanh (hàng năm có tới 400.000 - 500.000 xe ô tô đăng ký mới, lưu lượng xe ô tô trên nhiều tuyến đường chính tăng trên 10% so với năm trước), nhiều tuyến đường mới với chất lượng cao được đưa vào khai thác sử dụng, cho phép tốc độ khai thác cao hơn. Vì vậy, quy định này là bước tiến lớn trong việc bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Còn theo ông Dương Kim Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế công cộng), hệ thống thiết bị an toàn cho trẻ em đã được chứng minh là giảm đáng kể nguy cơ chấn thương và tử vong cho trẻ em trong các vụ va chạm giao thông. Các nghiên cứu chỉ ra, việc sử dụng thiết bị an toàn đúng cách có thể giảm tới 70% tỷ lệ tử vong cho trẻ sơ sinh và 54% cho trẻ nhỏ.

Báo cáo của Hiệp Hội ATGT đường bộ toàn cầu (GRSP) cũng cho thấy, thiết bị an toàn cho trẻ em có thể giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong (giảm từ 34 - 81%), giảm các chấn thương nghiêm trọng (35 -72%) và các chấn thương khác của trẻ (25-58%) trong các vụ va chạm giao thông.

Thông tin thêm về việc các xe tuyến đưa đón học sinh, xe buýt sẽ gặp khó khăn khi quy định triển khai thiết bị ghế ngồi an toàn có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, nhiều quốc gia đánh giá nhóm đối tượng phải triển khai thiết bị an toàn cho trẻ em chỉ là xe ô tô cá nhân, phương tiện chạy tốc độ cao, người chở luôn biết được nhu cầu chuyến xe và có sự chuẩn bị lắp ghế. Do đó, theo quy định pháp luật hiện nay, sẽ áp dụng tất cả các loại phương tiện khi chở trẻ em bắt buộc phải có thiết bị an toàn. Ủy ban ATGT Quốc gia đã có kiến nghị cơ quan soạn thảo loại trừ xe kinh doanh vận tải và xe vận tải công cộng, chỉ áp dụng với xe cá nhân.

Vân Sơn/Báo Tin tức và Dân tộc
Hà Nội nhân rộng mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông' từ Dự án Bloomberg toàn cầu
Hà Nội nhân rộng mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông' từ Dự án Bloomberg toàn cầu

Ngày 3/11 tại Trường Tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), Ban An toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Tổ chức Vital Strategies (do Bloomberg Philanthropies ủy quyền), tổ chức cuộc họp kỹ thuật thường niên và tham quan thực tế trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu giai đoạn 2021-2025.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN