Nói không với ống hút nhựa góp phần giảm thiểu hàng trăm tấn rác thải

Ngày 16/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Nestlé Việt Nam triển khai chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”.

Chú thích ảnh
Các đại biểu tham dự lễ giới thiệu chiến dịch đã đồng loạt chọn sẽ dùng ống hút giấy thay ống hút nhựa.

Tại buổi họp báo trực tuyến giới thiệu chiến dịch "Nói không với ống hút nhựa" ngày 16/7, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng, vấn nạn “ô nhiễm trắng” - rác thải nhựa đang là thách thức của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Qua chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn và yêu cầu các địa phương tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết chống rác thải nhựa, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đối với các cơ sở sản xuất, các tổ chức phân phối sản phẩm, trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng, chợ, siêu thị.

Bên cạnh đó, xây dựng và tổ chức thực hiện các mô hình điểm thực hiện hạn chế sử dụng túi khó phân hủy, chuyển từ việc sử dụng túi nilon sang các loại túi giấy, thúc đẩy thị trường tiêu thụ túi thân thiện với môi trường, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất túi nilon khó phân hủy, đặc biệt là nhóm sản xuất quy mô hộ gia đình.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, chiến dịch sẽ diễn ra trong hai giai đoạn. Giai đoạn một từ tháng 7 đến tháng 8/2021, dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ như đồ ăn nhanh, café, rạp chiếu phim, chuỗi trà sữa (những đơn vị sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa). Từ đó sẽ lan toả các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa.

Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12/2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn”, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong thực hiện chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết, từ tháng 5/2021, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền.

Theo kế hoạch, công ty sẽ hoàn thành chuyển đổi ít nhất 90% sản lượng sản xuất dùng ống hút giấy vào cuối năm 2021, và hoàn thành chuyển đổi 100% sang ống hút giấy vào tháng 5/2022. Ước tính tổng số ống hút giấy được dùng mỗi năm khi nối lại tương đương với 178.750km, gấp hơn 54 lần độ dài đường bờ biển Việt Nam (3.260km), giúp giảm đi gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm. 

 

Thu Trang/Báo Tin tức
Chống rác thải nhựa: Phong trào nhỏ kết quả lớn
Chống rác thải nhựa: Phong trào nhỏ kết quả lớn

Khi mạng xã hội phát triển mạnh, việc chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng, những mô hình tốt cũng nhanh chóng được lan rộng. Trong phong trào chống rác thải nhựa, những điểm sáng, cách làm hay đã được cộng đồng biết đến thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như mạng xã hội, tạo sự lan tỏa, nâng cao nhận thức và bền vững của phong trào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN