Ngày 12/9, lãnh đạo Công ty điện lực Lâm Đồng xác nhận đã để xảy ra sai phạm trong việc ghi chỉ số và thu tiền điện không đúng với thực tế diễn ra tại xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, dẫn đến việc khách hàng bị thiệt hại khiến nhiều hộ dân bức xúc. Ngành điện lực đã cử nhân viên trực tiếp đến xin lỗi khách hàng, hoàn trả lại số tiền ghi nhầm và yêu cầu nhân viên ghi sai chỉ số kiểm điểm, xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, Điện lực Lâm Đồng thông báo trong toàn ngành rút kinh nghiệm không để xảy ra sai sót nghiêm trọng.
Trước đó, hàng trăm hộ dân ở xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng bức xúc trước việc hóa đơn tiền điện trong các tháng 6, 7, 8 tăng cao đột biến. Trong đó, nhiều gia đình có hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi, gấp ba, từ 150.000 đồng, 200.000 đồng lên 700.000 đồng, có hộ tăng đến 1,1 triệu đồng. Theo phản ánh của các hộ dân, tình trạng trên xảy ra là do nhân viên Điện lực huyện Đức Trọng ghi giảm tháng trước, dồn tháng sau để tính theo biểu giá mới, cao hơn biểu giá cũ nhằm trục lợi.
Công ty điện lực Lâm Đồng xin lỗi khách hàng vì "ghi nhầm" tiền điện.
|
Một lãnh đạo của xã Tà Hine cho biết, 3 tháng trước, gia đình ông bất ngờ khi nhận được hóa đơn tiền điện lên đến hơn 1 triệu đồng trong khi nhu cầu sử dụng điện của gia đình ít bởi thành viên trong nhà đều đi làm cả ngày. Những tháng trước, tiền điện của gia đình dùng nhiều là 150.000 đồng, tháng đó, không rõ công ty điện lực tính toán thế nào mà hóa đơn tăng cao đột biến như vậy. Gia đình đã không đóng và yêu cầu ngành điện kiểm tra. Sau khi kiểm tra, nhân viên báo lại do bị ghi nhầm.
Ông Hà Nam Đức, thôn B’liang, xã Tà Hine, cầm hóa đơn tính tiền điện tháng 8/2014 bức xúc, tháng 8 vừa qua, gia đình nhận được hóa đơn tính tiền điện trong tháng ghi 140 Kwh tương đương số tiền phải đóng là 228.195 đồng. Gia đình nghi ngờ nhân viên điện lực cố tình ghi thấp hơn so với số điện dùng trên thực tế để dồn lại vượt khung tính với đơn giá cao nhất của điện sinh hoạt là 1.660 đồng/kWh. Theo ông Đức, tháng 8, gia đình ông dùng hết 305 số điện nhưng nhân viên Điện lực huyện Đức Trọng chỉ ghi trong hóa đơn là 140 số. Ông Đức cho rằng đây là sự bất thường, điều này lý giải vì sao hai năm qua, mỗi năm, hai lần gia đình ông lại phải đóng tiền điện cao gấp hai - ba lần so với bình thường.
Bất ngờ hơn là trường hợp của gia đình ông Ya B’ray, thôn B’liang, xã Tà Hine. Vợ chồng ông Ya B’ray năm nay đã ngoài 70 tuổi, bản thân ông B’ray bị mù, các con đều đã lập gia đình và ở riêng. Ông B’ray đưa cho chúng tôi hóa đơn điện tháng 8 là 138.000 đồng, trong khi trước đây trung bình mỗi tháng gia đình ông chỉ dùng 35.000 đồng - 40.000 đồng tiền điện cho 2 bóng đèn.
Trao đổi về sự việc trên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc Điện lực huyện Đức Trọng, cho biết, hàng tháng, căn cứ vào thông tin nhân viên điện lực dưới địa bàn báo lên, công ty in hóa đơn rồi chuyển về địa phương để nhân viên thu tiền. Điện lực Đức Trọng không giao khoán chỉ tiêu hoặc ăn phầm trăm trên tổng số tiền thu được cho nhân viên. Ông Sơn khẳng định, việc làm của nhân viên tại xã Tà Hine là trái với quy định của Bộ Công Thương. Công ty sẽ có biện pháp xử lý những nhân viên làm sai quy định, không để khách hàng chịu thiệt.
Công ty Điện lực Lâm Đồng cũng khẳng định sẽ chỉ đạo điện lực của 12 huyện, thành phố của tỉnh tổng kiểm tra, rà soát lại việc ghi, thu tiền điện đảm bảo không xảy ra những sai sót, gây bức xúc, thiệt thòi đối với khách hàng.
Đặng Tuấn (TTXVN)