Điện lực Hà Nội: Hóa đơn tiền điện vẫn bình thường

Thời gian qua, một số người dân Thủ đô phản ánh hóa đơn điện sinh hoạt của gia đình tăng bất thường so với những tháng trước liền kề, trong nhiều nguyên nhân thì công tơ điện được nhiều người dân nghĩ là lý do làm tăng sản lượng điện tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng Ban Kinh doanh Điện lực Hà Nội khẳng định, Điện lực Hà Nội đã cho kiểm tra lại quy trình tác nghiệp nhưng chưa thấy dấu hiệu bất thường trong quá trình phát hành hóa đơn và kiểm tra chỉ số công tơ điện sinh hoạt trên địa bàn Thủ đô dịp tháng 5 và tháng 6 vừa qua, thời điểm mà sản lượng điện tiêu thụ sinh hoạt của một số hộ gia đình tăng đột biến.


Theo ông Thắng, thời gian ghi chỉ số công tơ thực hiện theo chu kỳ từ ngày mùng 5 đến 25 hàng tháng với quy trình bài bản, công khai trong giờ hành chính, khách hàng có thể theo dõi giám sát việc này. Khi nhân viên điện lực chốt chỉ số điện của mỗi hộ gia đình, dữ liệu sẽ được nhập vào thiết bị điện tử hoặc máy tính bảng, sau đó sẽ chuyển về trung tâm xử lý. Qua quá trình tác nghiệp, nếu sản lượng điện tiêu thụ của mỗi hộ gia đình lên hoặc xuống quá 30% so với tháng trước sẽ được công ty Điện lực quận, huyện kiểm tra ngay. Đặc biệt, mỗi hóa đơn trước khi phát hành đều được kiểm tra kỹ qua nhiều khâu với phần mềm chuyên biệt, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết thêm, địa bàn Hà Nội có trên 2,1 triệu khách hàng sử dụng điện nên phải chia thành nhiều ngày ghi chỉ số. Để đảm bảo chính xác, giảm được chi phí nhân công, áp lực công việc, Điện lực Hà Nội đang xây dựng Đề án “công tơ điện tử” giai đoạn 2014 - 2022. Theo đó, sản lượng điện tiêu thụ của mỗi khách hàng sẽ được chuyển thẳng về trung tâm, không qua khâu trung gian ghi chỉ số như hiện nay. Tuy nhiên, giá thành của “công tơ điện tử” cao nên chưa thể áp dụng ngay mà phải chia theo thời điểm triển khai ở mỗi quận, huyện .

Giải thích về hiện tượng hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình tăng đột biến, Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho rằng, thời gian tháng 5 đến tháng 6 vừa qua, Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 40 độ C, nhu cầu sử dụng điện làm mát của khách hàng cao. Nhiều khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6 tăng từ 40% đến trên 60% so với tháng 5.

Chu kỳ làm hoá đơn tiền điện lại đúng vào thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm (cuối tháng 5, đầu tháng 6). Do vậy, hoá đơn tiền điện ở thời gian này hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao, là hoàn toàn bình thường.


Điện lực Hà Nội cũng khẳng định, khách hàng cần tư vấn cụ thể thì liên hệ với phòng giao dịch khách hàng của 29 quận, huyện theo số điện thoại in trên mặt trước của hoá đơn, hoặc gọi trực tiếp về Tổng đài hỗ trợ khách hàng của Điện lực Hà Nội, số điện thoại 04. 22222000 và 19001288 để được giải đáp.


Mạnh Khánh
Hà Nội cần minh bạch trong ghi công tơ điện
Hà Nội cần minh bạch trong ghi công tơ điện

Thời gian qua, một số người dân Thủ đô phản ánh hóa đơn điện sinh hoạt của gia đình tăng bất thường so với những tháng trước liền kề. Nguyên nhân tăng sản lượng điện sinh hoạt được cho là do công tơ điện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN