Sáng 1/8, không khí tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội – Chi nhánh số 1 (phường Tây Hồ) và Chi nhánh số 2 (phường Cầu Giấy) trở nên đặc biệt thân thiện và hiện đại. Người dân đến làm thủ tục hành chính được phục vụ miễn phí nhiều tiện ích như: đồ ăn nhẹ, nước uống, wifi tốc độ cao, in tài liệu, hướng dẫn tra cứu và tư vấn hồ sơ thông qua robot AI thông minh.
Người dân được phục vụ miễn phí đô ăn nhẹ tại trung tâm hành chính công.
Ngay từ cửa vào, các bạn đoàn viên mặc áo xanh đã nhiệt tình phát bánh, sữa, nước uống cho người dân. Một khu vực riêng đặt bảng “Miễn phí – Xin kính mời” phục vụ nước trà, cà phê và đồ ăn nhẹ tạo cảm giác dễ chịu cho người chờ nộp hồ sơ.
Khu vực robot AI thu hút sự chú ý của nhiều người dân – nơi chỉ cần đọc hoặc gõ nội dung cần hỏi, robot sẽ lập tức hướng dẫn cụ thể thủ tục, danh mục giấy tờ cần thiết và cách điền biểu mẫu.
Chị Thùy Dung (phường Phú Thượng), đến đăng ký thẻ bảo hiểm y tế cho conchia sẻ trước kia đi làm thủ tục hành chính phải hỏi từng người hoặc dò từng mục, giờ chỉ cần hỏi robot là có đầy đủ thông tin.
“Robot hướng dẫn rất rõ ràng và dễ hiểu. Nhờ vậy mình chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, không phải chạy đi chạy lại. Thật sự tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, chị Thùy Dung cho hay.
Giám đốc Chi nhánh số 1 Trung tâm phục vụ Hành chính công Hà Nội hướng dẫn người dân sử dụng robot AI.
Theo ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội, từ ngày 1/8, đơn vị đã chính thức cung cấp 15 tiện ích miễn phí nhằm hỗ trợ người dân khi đến làm thủ tục. Trong đó nổi bật là robot AI tư vấn thủ tục hành chính, các dịch vụ in ấn miễn phí, đồ ăn nhẹ và wifi tốc độ cao do các nhà mạng lớn.
“Trước đây người dân thường mất nhiều thời gian để hỏi cách điền biểu mẫu, chuẩn bị giấy tờ. Giờ thì ngay từ ngoài sảnh đã có robot và nhân viên hỗ trợ. Điều này không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao hiệu quả tiếp nhận hồ sơ tại các quầy,” ông Dương cho biết.
Cán bộ trung tâm phục vụ hành chính công hướng dẫn người dân cài đặt wifi.
Ngoài ra, Chi nhánh số 1 còn bố trí không gian xanh thư giãn, các thiết bị y tế cơ bản như máy đo huyết áp, nước sát khuẩn để hỗ trợ người dân khi cần. Đặc biệt, hệ thống wifi miễn phí được triển khai nhằm phục vụ việc tra cứu thông tin và thanh toán trực tuyến ngay tại trung tâm.
Chủ trương cung cấp các tiện ích miễn phí được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng ký ngày 30/7. Theo đó, từ 1/8, tất cả Trung tâm, Chi nhánh và Điểm hành chính công trên toàn địa bàn thành phố sẽ đồng loạt triển khai tiện ích miễn phí để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.
Lực lượng thanh niên hỗ trợ người dân đến hoàn thiện hồ sơ tại trung tâm hành chính công.
Thành phố giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công chủ động cân đối nguồn kinh phí từ dự toán ngân sách năm 2025 để triển khai hiệu quả. Đồng thời yêu cầu các phường, xã phối hợp tuyên truyền, giám sát và kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.