Ngân hàng nắm bắt cơ hội từ chuyển đổi số, giảm vấn nạn lừa đảo

E-Việt Nam được hiểu là Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số… đang được nhiều doanh nghiệp, ngân hàng kỳ vọng về cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số.

Đề cập về triển vọng E- Việt Nam giúp kinh tế Việt Nam vươn mình?, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ, thời gian qua, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã chứng kiến những thay đổi rất lớn của Việt Nam. “Thậm chí có lúc, doanh nghiệp chưa thay đổi nhanh bằng Chính phủ trong việc tinh gọn bộ máy. Quyết tâm cải cách của Đảng và Chính phủ đã tạo nền tảng để Quốc gia bứt phá”, ông Nguyễn Hưng cho biết.

Trước đây, TPBank cũng đã có thể mở tài khoản trực tuyến cho khách hàng bằng eKYC (việc nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử). Tuy vậy, việc xác thực khách hàng còn nhiều lo ngại, có thể bị giả mạo danh tính hoặc sử dụng thông tin sai lệch.

Chú thích ảnh
Trung tá Phạm Thị Thùy Nga, Phó trưởng Công an phường Vị Thanh, thành phố Cần Thơ hướng dẫn người dân thủ tục hành chính trên ứng dụng VNeID. Ảnh: TTXVN

“Hiện kết nối với VNEID, cơ sở dữ liệu dân cư , nay gần như toàn bộ hồ sơ khách hàng đều được xác thực tin cậy 100%. Điều này giúp ngân hàng yên tâm hơn; đồng thời góp phần giảm hẳn tình trạng lừa đảo vốn từng diễn ra nhiều năm qua.

Việt Nam hiện có hệ thống thanh toán nhanh, thậm chí vượt trội hơn nhiều nước châu Âu, nhưng đi kèm đó cũng là nguy cơ bị lợi dụng để lừa đảo. “Chúng tôi từng phối hợp với Bộ Công an để truy quét dòng tiền lừa đảo, chỉ trong vài phút mà khoản tiền đó luân quyển qua hàng chục tài khoản. Hiện, nhờ sự phối hợp với Bộ Công an, cùng công nghệ xác thực khuôn mặt gắn với dữ liệu dân cư, những thủ đoạn gian lận qua tài khoản cá nhân gần như không còn ‘đất sống’ và hoạt động bất hợp pháp dần bị siết chặt ngay cả ở tài khoản doanh nghiệp”, lãnh đạo TPBank cho biết.

Nhiều chuyên gia nhận định, dữ liệu dân cư Quốc gia hiện không chỉ giúp quản lý xã hội hiệu quả hơn mà còn tiết kiệm nhiều nguồn lực khi triển khai trên nền tảng số. Với ngân hàng, dữ liệu này là tài sản cực kỳ quan trọng. Việc kết nối với VNeID cho phép ngân hàng nhúng nhiều dịch vụ ngân hàng trực tiếp lên nền tảng đó, từ mở tài khoản, xác thực giao dịch lớn, đến phát hành thẻ hay đề xuất khoản vay.

Khi hàng loạt tiện ích đời sống, tài chính và dịch vụ công được tích hợp trên VNeID, đó sẽ là nền móng vững chắc để thực hiện thành công E-Vietnam.

Tại Tọa đàm “Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng” do Kênh thông tin tài chính kinh tế CafeF (trực thuộc Công ty Cổ phần VCCORP) mới đây, các khách mời chia sẻ góc nhìn: “Việt Nam có thể trở thành một Quốc gia số thịnh vượng?”.

Những ngày qua, câu chuyện được chia sẻ sôi nổi nhất là món quà 100.000 đồng mà Chính phủ gửi tặng mỗi người dân nhân dịp Quốc khánh 2/9 qua ứng dụng VNeID. Đây là một “cú hích” kéo hàng chục triệu người dân bước chân vào hệ sinh thái số Quốc gia, nơi định danh của mỗi người được xác thực và mọi giao dịch có thể trở nên minh bạch, nhanh chóng.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Hoàng Trung Hải, Phó Tổng Giám đốc Tư vấn Dịch vụ Tài chính Ngân hàng EY Việt Nam, dẫn chứng Nghị quyết 263 về tặng quà cho người dân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Ngay sau khi liên kết tài khoản ngân hàng với VNeID, ông và nhiều người nhận được tiền rất nhanh chóng. Theo ông Hoàng Trung Hải, điều này cho thấy một ứng dụng nền tảng như VNeID có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

“Chuyển đổi số luôn gắn liền với chi phí đầu tư rất lớn, và khoản đầu tư này thường không thể mang lại lợi nhuận ngay lập tức. Lãnh đạo các ngân hàng hiểu rằng dù đầu tư rất tốn kém, nhưng nó sẽ là nền tảng cho sự phát triển bền vững và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Một điều may mắn là lĩnh vực tài chính - ngân hàng có nguồn lực tài chính dồi dào, hay nói thẳng là ‘có tiền’. Điều này cho phép các lãnh đạo có thể đẩy mạnh đầu tư ngay từ giai đoạn đầu”, ông Hoàng Trung Hải cho biết.

Theo ông Hoàng Trung Hải, quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng đã manh nha từ rất sớm. Nhiều ngân hàng tiên phong đã bắt đầu từ năm 2010 - 2011. Từ thời điểm đó, họ đã mạnh dạn đầu tư và đến nay, có thể nói ngành ngân hàng đang là ngành tiên phong và thành công trong chuyển đổi số.

Trả lời câu hỏi từ góc độ chính sách, việc thúc đẩy chuyển đổi số thông qua các nhu cầu cụ thể, có thực của người dân, doanh nghiệp như với ứng dụng VneID sẽ có tác động như thế nào trong việc hình thành E-Vietnam?

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên của Tổ tư vấn Chính sách của Chính phủ cho rằng, điều này tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu thực sự. “Chúng ta nên tạo cho người dân nhu cầu tiếp cận các nền tảng số để giải quyết vấn đề của họ. Về nguyên tắc, bất cứ ứng dụng hay việc làm nào cũng sẽ thúc đẩy quá trình số hóa đất nước theo cả 3 tuyến: Kinh tế số, xã hội số và công dân số”, ông Trần Đình Thiên cho biết.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đình Thiên, để thực hiện việc này, cần phải có bước chuyển sang một hệ thống mới chắc chắn đi kèm với rất nhiều rủi ro. Để đảm bảo người dân có thể tiếp cận an toàn, một yếu tố quan trọng khác là phải chống và tránh được rủi ro cho xã hội.

“Tôi nghĩ rằng việc này thuộc về Nhà nước và chính sách, thông qua việc trang bị tri thức cần thiết cho người dân để họ tránh được những rủi ro này. Cùng với đó, phải tạo cơ hội tiếp cận công khai, minh bạch, đa dạng và kết nối tốt hơn. Nếu không, chúng ta sẽ thấy rằng mọi quyết định cơ bản hiện nay đều dựa trên dữ liệu và cơ sở dữ liệu. Dữ liệu phải được liên thông, thông suốt và bảo đảm trên một hệ thống thống nhất toàn quốc, thậm chí toàn cầu”, chuyên gia Trần Đình Thiên đề xuất.

Minh Phương/Báo Tin tức và Dân tộc
Tết Độc lập: Công dân chưa tích hợp tài khoản trên VneID được nhận tiền mặt 100.000 đồng
Tết Độc lập: Công dân chưa tích hợp tài khoản trên VneID được nhận tiền mặt 100.000 đồng

Theo thông tin Bộ Tài chính trưa 30/8, công dân chưa tích hợp tài khoản hưởng an sinh xã hội trên Ứng dụng định danh điện tử - VneID sẽ được nhận tiền mặt là 100.000 đồng tại điểm chi trả do địa phương tổ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN