Công nhân đưa các tấm gỗ ra khỏi đường tàu cũ. Ảnh: Công Phong/TTXVN |
Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng qua kiểm tra hiện trường sửa chữa cầu Ghềnh sau vụ tai nạn làm gãy nhịp gây tắc nghẽn tuyến đường sắt Bắc – Nam mới đây. “Đặc biệt lưu ý các liên kết tổ hợp hàn dầm thép đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đến việc giám sát tại công trường chất lượng thi công bê tông cốt thép cọc, trụ, mố cầu… Lưu ý việc kiểm tra, thử tải và quan trắc biến dạng dầm sau khi lắp dựng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trước khi đưa vào sử dụng”, Thứ trưởng Hùng nhấn mạnh.
Theo ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đây là công trình thi công theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, ngay sau sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo sửa chữa khẩn trương để sớm thông tuyến đường sắt Bắc - Nam đáp ứng nhu cầu vận chuyển.
Phương án thiết kế cầu mới nâng thêm 2.2m tĩnh không dưới cầu đảm bảo khổ thông thuyền sông cấp 3 (cấp thông thuyền hiện tại của sông Đồng Nai), sơ đồ nhịp cầu 75+75+75m, dầm dàn vòm thép mạ cong dài 75m, thanh tổ hợp hàn liên kết bu-lông cường độ cao. Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình hạ tầng thuộc phạm vi cầu và đường hai đầu cầu. Kết cấu dưới nước xây dựng hai trụ bê tông cốt thép mới, móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5m. Tổng mức đầu tư khoảng 298,5 tỷ đồng.
Ông Đới Sỹ Hưng cho biết, sự cố này đã gây thiệt hại 6-10 tỷ đồng/ngày, để giảm thiểu thiệt hại, cầu mới đã được khẩn trương thi công từ ngày 1/4 và quyết tâm hoàn thành việc thông cầu trước ngày 30/6, đưa vào sử dụng trước ngày 15/7. Để đáp ứng được tiến độ, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện liên tục 24/24.
Trước đó, ngày 20/3/2016 một xà lan 600T chở vật liệu xây dựng do 2 người chưa có bằng lái điều khiển đã đâm vào trụ T2 làm trụ T2 và nhịp 2, nhịp 3 rơi xuống sông, khiến nhiều người đi xe máy trên cầu rơi xuống nước nhưng may mắn thoát nạn.
Vụ việc đã làm gián đoạn giao thông vận tải đường sắt từ ga Biên Hòa đến ga Sài Gòn và ngược lại. Ngành đường sắt phải dùng xe khách chuyên tải hành khách và hàng hoá từ ga Sài Gòn lên ga Biên Hòa và ngược lại.