Kêu gọi doanh nhân không tiêu thụ sừng tê giác

Ngày 6/7 tại Hà Nội, Mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã TRAFFIC và Tổ chức Truyền thông thay đổi hành vi Intelligentmedia đã phát động Sáng kiến “Chí” hay “Sức tại Chí” giai đoạn 2 nhằm lên án việc tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam.

Sáng kiến được xây dựng dựa trên khái niệm “Chí” hay “Sức tại Chí” trong văn hoá Việt Nam để tác động tới nhóm đối tượng chính tiêu thụ sừng tê giác: những đàn ông thành đạt trong độ tuổi 35 đến 55.


Doanh nhân Trần Bảo Sơn là Đại sứ hình ảnh của Chương trình phát động Sáng kiến "Chí"


Thông điệp “Chí” truyền tải ý tưởng rằng sự thành công, uy tín và may mắn trong cuộc đời người đàn ông bắt nguồn từ ý chí và sức mạnh từ bên trong, không đến từ một mảnh sừng; khuyến khích các doanh nhân thành đạt nên thể hiện bản lĩnh và “Chí” của họ bằng việc trở thành những nhà lãnh đạo tiên phong trong các công việc trách nhiệm xã hội và bảo vệ động vật hoang dã. 

Giai đoạn hai của “Chí” được xây dựng trên nền tảng này, nhưng phát triển mạnh mẽ hơn nữa: “Vượng từ Chí, Lụi vì sừng”. Thông điệp mới tiếp tục kêu gọi giới doanh nhân chống lại việc tiêu thụ sừng tê giác trong cuộc sống và trong mạng lưới doanh nghiệp.

Theo các nhà nghiên cứu trong ngành, nhu cầu về sừng tê giác ở châu Á đã thúc đẩy nạn săn trộm tê giác ở châu Phi và châu Á, với hơn 1.000 cá thể tê giác bị giết trộm mỗi năm để lấy sừng, đẩy loài tê giác tới bờ tuyệt chủng. Sừng tê giác được dùng chủ yếu bởi những người giàu để giải độc cơ thể hoặc phô trương sự giàu có của mình: việc mua và bán sừng tê giác là vi phạm pháp luật ở luật pháp của cả Việt Nam và Thế giới.

Trong giai đoạn mới này, doanh nhân Trần Bảo Sơn cùng với doanh nhân Khải Silk và nhiều những doanh nhân thành đạt khác, tuyên bố rằng đàn ông nên phát huy sức mạnh bên trong và bản lĩnh của họ và bác bỏ quan điểm cho rằng những thành công này xuất phát từ yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như sừng tê giác.

Bà Madelon Willemsen, Trưởng đại diện TRAFFIC tại Việt Nam cho biết: “Sáng kiến“Chí” đã tiếp cận trên 5 triệu người Việt Nam nói chung và hơn 2 triệu người thuộc nhóm đối tượng mục tiêu nói riêng tham gia các hội thảo, tập huấn và sự kiện ở Việt Nam. Các khu vực tư nhân và khu vực công đang bắt đầu thể hiện sự lãnh đạo trong cuộc chiến chống buôn bán động vật hoang dã với "Chí" là động lực để không khoan nhượng đối với việc tiêu thụ bất hợp pháp động vật hoang dã".

Ban Tuyên Giáo Trung Ương cùng các Tổ chức xã hội lớn như: Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang là các đối tác chính và giữ vai trò lãnh đạo trong việc tích hợp các sáng kiến “Chí” trong kinh doanh và xã hội.

Sáng kiến“Chí” giai đoạn một được khởi động vào Ngày Tê giác thế giới – 22/9/014 bởi tổ chức TRAFFIC, Tổ chức Bảo vệ Tê giác ghế giới và tài trợ bởi Chính phủ Anh.

Minh Phương
Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN