Tại sự kiện giới thiệu, quảng bá và kết nối sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) với các tỉnh đồng bằng sông Hồng, các đơn vị đã giới thiệu gần 1.000 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP và trên 2.000 sản phẩm đặc sản vùng miền tiềm năng tham gia chương trình OCOP.
Theo Ban tổ chức, sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng nhằm triển khai một số nội dung, hoạt động thuộc hoạch khung chỉ đạo điểm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP) trên địa bàn thành phố Hà Nội để phát triển, nhân rộng và tạo hiệu ứng lan tỏa tại địa bàn và cả nước.
Đây là cơ sở để đánh giá, rút kinh nghiệm phục vụ hoàn thiện khung chính sách và cơ chế quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình OCOP cho các năm tiếp theo.
“Sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, thành phố Hà Nội, các địa phương trong nước nhằm kết nối giao thương các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, đơn vị kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP; thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đặc trưng vùng miền nhằm tăng cường giao lưu, kết nối giữa các tỉnh đồng bằng sông Hồng với Hà Nội, các địa phương trong nước và du khách quốc tế”, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết.
Cũng trong khuôn khổ chương trình sự kiện, đã diễn ra hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội với các tỉnh đồng bằng sông Hồng, với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam. Tại hoạt động này, có trên 30 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các tỉnh đồng bằng sông Hồng; có trên 200 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia sự kiện.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường, qua chương trình “Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội với các tỉnh đồng bằng sông Hồng”, Ban tổ chức mong muốn những sản phẩm đặc thù của mỗi địa phương được kết nối, giao thương, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn cung và tìm kiếm phát triển thị trường, mang đến nhiều sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng.
Thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ... để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm, sử dụng.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho biết, đây là lần thứ ba trong năm 2020, đơn vị phối hợp với các sở, ngành của Hà Nội tổ chức các sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP. Việc kết nối này sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho các bên tham gia, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững.