Sức mua chậm so với cùng kỳ năm ngoái, người dân thắt chặt chi tiêu
Thời tiết năm 2021 được xem là khá bất thường, nắng nóng xuất hiện muộn hơn và được dự báo nắng bớt gay gắt, ít kéo dài hơn năm ngoái. Thêm vào đó, dịch COVID-19 vẫn kéo dài. Những điều này ảnh hưởng lớn đến sức mua của khách hàng với nhóm máy lạnh là điều hòa và quạt điều hòa.
Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Trần Văn Hoàng - Giám đốc ngành Hàng điện tử điện lạnh Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho biết: “Dịp nắng nóng này, lượng khách tới mua điều hòa và quạt điều hòa, quạt hơi nước tăng 3 đến 5 lần so với dịp đầu hè. Tuy nhiên, nếu so với đợt nắng gắt năm 2020, doanh số bán hàng sụt giảm, không đạt tăng trưởng dương. Sản phẩm điều hòa bán chạy nhiều nhất có giá từ 8 đến 10 triệu đồng/chiếc; lượng tiêu thụ quạt điều hoà khá tăng nhưng không đột biến, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái”.
Theo ông Trần Văn Hoàng, do thời tiết năm nay ở miền Nam không nóng kéo dài như năm trước, mưa sớm bắt đầu từ giữa tháng 4/2021 nên hàng điện lạnh tiêu thụ chậm. Tiết trời miền Trung và miền Bắc vẫn nắng oi nên vẫn đang bán được hàng.
“Sức mua máy điều hòa, quạt hơi nước, quạt điều hòa hiện tăng hơn so với 3 tuần trước do vẫn nắng, oi, đặc biệt các ngày có nhiệt độ từ 35 độ C trở lên, nhiều người dân vẫn tìm đến thị trường làm mát. Lượng hàng bán ra tại Nguyễn Kim tăng khoảng 15% so với dịp đầu hè nhưng không tăng đột biến so với thời điểm vài năm về trước”, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc siêu thị điện máy Nguyễn Kim cho biết. Theo ông Nguyễn Minh Hải, do COVID-19 kéo dài nên ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân nên đa phần khách hàng thắt chặt chi tiêu, chỉ trường hợp rất cần thiết mới thay đổi hoặc mua mới sản phẩm mới.
Hiện nay, tiết trời ở Hà Nội vẫn nắng oi kéo dài dù đôi lúc có cơn mưa “giải nhiệt”. Do vậy, sản phẩm quạt mát, điều hòa, quạt hơi nước, quạt điều hòa…vẫn đang bán được nhưng chủ yếu rơi vào phân khúc sản phẩm có giá cả phải chăng.
Theo chị Thu Huệ (Hoàng Mai, Hà Nội), mặc dù căn chung cư nhà chị khá thoáng, lại là căn góc nên thường mát mẻ. Tuy nhiên, khi Hà Nội lên tới 41 độ C, nhà chị thành “lò bát quái” vì ban công hướng tây. “Nóng quá nên hai vợ chồng tôi phải đi mua điều hòa lắp ở phòng khách có giá 8 triệu đồng/chiếc”, chị Thu Huệ cho biết.
Nhân viên Điện máy Xanh ở phố Lê Đại Hành, Hà Nội chia sẻ: Ngoài sản phẩm điều hòa có giá dưới 10 triệu đồng/chiếc bán chạy, sản phẩm quạt điều hòa có giá từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/chiếc bán tốt vì công suất phù hợp sử dụng trong nhà như: Bình chứa khoảng quanh 40 lít; làm mát diện tích phòng từ 30 - 40m2; kiểu dáng thiết kế đơn giản, hiện đại và không quá lớn. “Năm trước, một số mẫu kích thước lớn hơn và công suất cao bán khá đắt hàng. Tuy nhiên năm nay do dịch bệnh kéo dài, nhiều cửa hàng, nhà hàng và quán ăn đóng cửa để phòng dịch hoặc chỉ bán đồ mang về nên phân khúc sản phẩm trên sụt giảm”, ông Trần Văn Hoàng cho biết.
Theo nhiều nhà phân phối, kinh doanh điện lạnh tại Hà Nội, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp từ cuối tháng 4/2021 trở lại đây nên người dân ít đến các cửa hàng, siêu thị để phòng tránh dịch. Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến sức mua của người tiêu dùng có phần giảm sút. Đây là một trong những nguyên nhân khiến số lượng các mặt hàng điện lạnh bán ra không cao.
Bên cạnh đó, theo nhận định của nhiều chuyên gia thương mại, chu kỳ tiêu thụ sôi động các mặt hàng điện máy, điện lạnh đã đạt “đỉnh” vào các năm trước nên từ năm nay, thị trường sẽ dần trầm lắng. Vì thông thường, các mặt hàng điện tử, điện lạnh có vòng đời tiêu dùng khá dài, thường từ 7 - 10 năm mới cần thay thế. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến mức độ tiêu thụ của thị trường. Vì vậy, trong một hoặc vài năm tới, sức mua các sản phẩm điện máy, điện lạnh của người tiêu dùng cũng sẽ không có sự tăng đột biến.
Siêu thị điện máy xoay sở để kích cầu
Để đảm bảo doanh số bán hàng, các siêu thị vẫn đang giảm giá đồng loạt nhằm kích cầu; đồng thời tìm hướng kinh doanh mới, phù hợp với điều kiện chống dịch chung của cộng đồng.
“Đứng trước tình hình nhu cầu tiêu thụ sụt giảm trong mùa COVID-19, Nguyễn Kim đang đưa ra nhiều chương trình khuyến mại cho các khách hàng mua sản phẩm điều hòa như: Miễn phí vật tư và lắp đặt có giá trị 1 triệu đồng nếu khách mua trước 17 giờ; được đổi hàng mới trong thời gian 30 ngày. Khách hàng mua các sản phẩm thuộc nhóm hàng máy lạnh, quạt sẽ được giảm 10% cho sản phẩm máy xay ép, theo danh mục…”, ông Nguyễn Minh Hải cho biết.
Tại một số siêu thị điện máy trên đường Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội), các siêu thị đều tung ra các gói khuyến mại như: Giảm giá, mua điều hòa tặng kèm công lắp đặt, ống đồng…Thậm chí nhân viên còn kiếm thêm các mã giảm giá theo mã của nhân viên, giúp khách giảm thêm được 300.00 - 400.000 đồng.
Các loại quạt điều hòa ở Siêu thị điện máy Mediamart tại Hoàng Mai (Hà Nội) được giảm giá sâu tới 50%. Cụ thể: Quạt điều hòa Saiko dung tích 35 lít có giá 3.220.000 đồng được giảm xuống còn 1.890.000 đồng/chiếc; quạt điều hòa Sunhouse dung tích 13 lít có giá hơn 3 triệu đồng, nay chỉ còn gần 2 triệu đồng…Các loại quạt thông thường cũng được giảm giá từ 20 - 30% tuỳ mỗi loại sản phẩm. Còn ở Điện máy Xanh, giá quạt điều hòa Sunhouse giảm 1,9 triệu đồng/chiếc so với trước, hiện 3.090.000 đồng/chiếc; tại Nguyễn Kim, quạt điều hòa giảm 35% so với trước, hiện 1.890.000 đồng, miễn phí vận chuyển; thương hiệu Kangaroo, giá quạt điều hòa hiện 2.900.000 đồng, giảm 35% so với trước…
Theo ông Nguyễn Quang Đức - Giám đốc Marketing Hệ thống siêu thị điện máy Pico, để ứng phó với dịch COVID-19, đơn vị này cũng đặt ra nhiều phương án để đảm bảo doanh số không bị sụt giảm quá nhiều. Thêm vào đó dịch bệnh bùng phát trở lại nên hạn chế nhiều lượng khách đến siêu thị. "Chúng tôi đã thành lập riêng một phòng để kinh doanh các sản phẩm online, có các chính sách khuyến mãi riêng. Đối với sản phẩm điều hòa, chúng tôi cũng đưa ra nhiều khuyến mãi như: Miễn phí công lắp đặt, giảm giá, tặng quà đi kèm…”, ông Nguyễn Quang Đức chia sẻ. Bên cạnh đó, siêu thị phối hợp với các đơn vị tài chính để đưa ra nhiều giải pháp thanh toán cho người tiêu dùng, chẳng hạn trả góp kéo dài lên đến 24 tháng, tăng thời gian bảo hành sản phẩm.
Với hệ thống Thiên Hòa, ông Nguyễn Quang Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Nam Hòa cho biết: Công ty đang cắt giảm mặt bằng, chỉ giữ lại những lĩnh vực cốt lõi, đẩy mạnh bán hàng online và đặt mục tiêu phấn đấu doanh số từ hình thức này đạt khoảng 60 -70% tổng doanh số.
Chuyên gia kỹ thuật, công nghệ thông tin Tô Kim Khôi (Tam Trinh, Hà Nội) tư vấn:
Nếu khách hàng mua quạt điều hòa để trong phòng ngủ, cần đặc biệt quan tâm tới chế độ siêu yên tĩnh để không làm ảnh hưởng giấc ngủ. Với trường hợp mua quạt để ở phòng khách, phòng ăn... cần lưu ý chọn công suất sao cho phù hợp.
Nếu diện tích phòng rộng hơn 20 m2, người dùng nên chọn công suất quạt hơn 100W. Để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, người tiêu dùng cần mua sản phẩm chính hãng, có đơn vị sản xuất, nguồn gốc rõ ràng. Cách đơn giản nhất là xem hãng đó có website chính thức hay không?; mã quạt có trên website của hãng?
Trong quá trình mua sản phẩm quạt, người dùng nên chọn lựa sao cho phù hợp với mục đích sử dụng. Ví dụ quạt hơi nước làm mát tốt hơn, giảm được từ 5 đến 10 độ C so với sử dụng quạt thông thường nhưng kích thước to cồng kềnh. Tùy vào khu vực làm mát, người tiêu dùng chọn mua quạt sao cho phù hợp. Đặc biệt tại khu vực bếp, nếu mua quạt cây để đỡ tốn diện tích nhưng phải chọn hướng gió để không làm tạt lửa bếp (trường hợp sử dụng bếp gas). Tại không gian ngoài trời sân, người mua nên chọn quạt hơi nước để độ làm mát được tỏa rộng hơn.