Theo Ban An toàn giao thông thành phố Hải Phòng, việc đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố đang có diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trong những năm gần đây, số lượng xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng trung bình từ 8 - 10%/năm. Toàn thành phố hiện có trên 242.000 xe ô tô, trong đó hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 9 chỗ.
Tính riêng trên địa bàn 3 quận trung tâm thành phố (Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân) có trên 25.000 xe ô tô dưới 9 chỗ. Trong khi đó, các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên địa bàn các quận chỉ cung cấp khoảng 6.324 vị trí đỗ xe, đáp ứng 3 - 4% tổng nhu cầu.
Hiện nay, qua khảo sát cho thấy các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày. Việc đỗ xe ô tô không đúng quy định là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mức xử phạt tối đa là 1 triệu đồng/trường hợp.
Nếu dừng xe, đỗ xe ô tô không đúng quy định gây tai nạn giao thông sẽ xử phạt ở mức cao nhất là 12 triệu đồng/trường hợp, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 4 tháng. Trong năm 2023, Công an thành phố đã tập trung xử lý vi phạm lỗi phương tiện dừng, đỗ sai quy định gần 10.000 trường hợp.
Theo đánh giá, nguyên nhân chủ yếu do các chủ phương tiện không tự bố trí chỗ đỗ xe, không thuê chỗ đỗ tại các bãi đỗ xe, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong việc đỗ xe ô tô; quy định mức giá dịch vụ trông giữ xe của thành phố trong những năm qua còn thấp, không khuyến khích và thu hút được nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe do không đảm bảo được hiệu quả đầu tư.
Liên quan đến việc phát triển các bãi đỗ xe, UBND thành phố Hải Phòng sẽ ban hành Văn bản hủy bỏ Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 3/11/2017 về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Thành phố chỉ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe đối với các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách thành phố. Các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đầu tư. Thành phố khuyến khích và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe.
Các loại đất, công trình có thể cải tạo hoặc đầu tư xây dựng nơi đỗ xe: Đất ở, kể cả nhà ở cũ cải tạo để có nơi đỗ xe, đất hạ tầng kỹ thuật đầu mối, đất cây xanh (xây dựng kết hợp bãi đỗ xe), đất xây dựng công trình công cộng, đất thương mại dịch vụ và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Thành phố không quy hoạch chi tiết, cụ thể bãi đỗ xe, điểm đỗ xe nhỏ, lẻ; chỉ quy hoạch các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lớn đã được nghiên cứu tích hợp vào Quy hoạch thành phố và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các quận, huyện. Hải Phòng khuyến khích kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe mới, nhiều quy mô khác nhau như: Bãi đỗ xe mini, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ thông minh...
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng giao Sở Giao thông vận tải chủ trì cùng các Sở Tài chính, Tư pháp tham mưu cho UBND thành phố hủy bỏ Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 3/11/2017 về giá dịch vụ trông giữ xe; quy định giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, hoàn thành trước ngày 20/6/2024.
Các đơn vị rà soát, thống kê, điều chỉnh vạch sơn, biển báo để tổ chức cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố, áp dụng từ ngày 1/4/2025 và thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông; giới thiệu các mô hình bãi đỗ xe ô tô trên các phương tiện truyền thông để các tổ chức, cá nhân biết và đầu tư.
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát địa điểm, quỹ đất lớn, đề xuất báo cáo UBND thành phố tổ chức đấu giá hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng bãi đỗ xe. Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư về thủ tục đầu tư bãi đỗ xe. Công an thành phố hướng dẫn nhà đầu tư và người dân về phòng cháy, chữa cháy khi xây dựng bãi đỗ xe hoặc cải tạo công trình nhà ở, cơ sở kinh doanh, dịch vụ để bố trí vị trí đỗ xe ô tô; tăng cường xử lý nghiêm khắc với mức xử phạt tối đa đối với các vi phạm về việc dừng, đỗ xe sai quy định theo định hướng chỉ đạo nêu trên.