Hà Nội: Vẫn cho phép xích lô du lịch hoạt động

Tại cuộc giao ban báo chí Hà Nội ngày 31/5, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: Chưa cấm xích lô du lịch hoạt động tại khu vực phố cổ, tuy nhiên sẽ tiến hành kiểm tra chặt chẽ loại hình phương tiện này.

Chưa cấm xích lô du lịch hoạt động tại khu vực phố cổ, tuy nhiên sẽ tiến hành kiểm tra chặt chẽ phương tiện này. Ảnh: Lê Phú


Trước những thông tin của báo chí, người dân xung quanh việc sẽ cấm xe xích lô hoạt động, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết, trước mắt sẽ quản lý chặt chẽ loại hình hoạt động của xe xích lô du lịch. Hiện trên địa bàn thành phố có 4 doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe xích lô du lịch được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng xe xích lô đang hoạt động đã vượt quá con số được cấp phép. Ước tính có hơn 1.000 xe xích lô đang hoạt động; trong đó có khoảng 800 xích lô “dù” và hoạt động không đúng quy định gây ùn tắc giao thông. Liên ngành công an, thanh tra thành phố đã ra quân kiểm tra, xử lý xe xích lô. Theo đó, đã mời 4 doanh nghiệp tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, không cho xe xích lô "dù" đi trong đoàn xe của doanh nghiệp và mời 264 chủ xe xích lô du lịch để đối chiếu danh sách lái xe với chủ xe trong giấy chứng nhận đăng ký, qua đó phát hiện 40 trường hợp người điều khiển không đúng với chủ xe; phần lớn người đạp xích lô là người ngoại tỉnh được thuê lại nên ý thức chấp hành luật giao thông kém. Bên cạnh đó, qua kiểm tra 164 xe xích lô vi phạm, tạm giữ 84 xe xích lô, trong đó có 81 xe không gắn biển kiểm soát và không có giấy tờ xe. Số xe này không nằm trong số 264 xe có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành. Đây chính là xe "dù" hoạt động bát nháo trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên đây là số lượng quá nhỏ trong tổng số khoảng 800 xe xích lô “dù”. Theo ông Nguyễn Đức Nhanh, khi có thông tin ngành chức năng tiến hành kiểm tra, các chủ xe xích lô “dù” này đã bỏ về quê. "Cứ khi nào ngành chức năng ra quân thì xe xích lô “dù” được chấn chỉnh, nhưng cứ lơ là thì hoạt động lại bát nháo. Theo quan điểm cá nhân, đến một lúc nào đó cũng loại bỏ xích lô nhưng chỉ khi nào đạt được sự đồng thuận của quần chúng nhân dân", ông Nhanh nhận xét, "thời gian tới, liên ngành tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát, xử lý hoạt động của xe xích lô nhằm chấm dứt tình trạng xe xích lô hoạt động không phép".

Bất cập về điểm trông giữ xe

Ông Nguyễn Đức Nhanh cũng cho biết, trên địa bàn 10 quận hiện có 1.055 điểm trông giữ xe; trong đó có 309 điểm tự phát, không phép. Riêng quận Hoàn Kiếm đã cấp phép và giao cho 5 công ty đảm nhiệm 162 điểm trông giữ xe (có 5 điểm trông giữ xe ô tô) rộng gần 11.000 m2. Các công ty mới chỉ dừng ở việc khai thác trông giữ xe để thu phí, việc phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an, thanh tra giao thông bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại khu vực trông xe còn hạn chế. Ông Nhanh nhận xét, tại khu vực nội đô, việc trông giữ xe trên vỉa hè được phân cấp cho quận; để xe ở lòng đường phân cấp cho Sở Giao thông Vận tải. Thực tế ở nhiều tuyến phố, xe để tràn lan trên vỉa hè, hàng quán lấn chiếm vào buổi chiều tối khiến không còn phần đường dành cho người đi bộ nên họ phải đi dưới lòng đường.

Tại các điểm gửi xe đang có một thực tế thu phí trái quy định, nhiều điểm không được cấp phép. Do đó, thời gian tới, lực lượng chức năng thành phố sẽ tiến hành tổng kiểm tra, những điểm nào không giấy phép sẽ bị đình chỉ hoạt động; những nơi nào thấy hợp lý, không gây cản trở giao thông sẽ cấp phép. Vấn đề giao thông tĩnh đang có những bất cập, nhất là trong thời gian qua, lượng xe đăng ký rất nhiều, bình quân một tháng có 30.000 xe máy và 3.000 xe ô tô được đăng ký mới. Lượng phương tiện tăng quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông thấp kém khiến việc tổ chức giao thông rất khó khăn.
Từ ngày nay đến 25/7, Hà Nội sẽ lập 2 đoàn kiểm tra gồm công an, thanh tra giao thông, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Cục Thuế tiến hành kiểm tra chấn chỉnh các điểm đỗ xe tĩnh và trông giữ xe tại địa bàn 10 quận; trong đó kiểm tra trách nhiệm quản lý của các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân được giao quản lý các điểm trông giữ xe. Đồng thời, các ngành chức năng nghiên cứu lại mức phí trông giữ xe sao cho hợp lý với tình hình thị trường hiện nay.

Xuân Cường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN