Thực hiện chi đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, UBND TP Hà Nội vừa ra Thông báo số 156/TB-UBND, truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại Hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố. Trong đó có nội dung: Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội nghiên cứu kẻ lại vạch sơn trông giữ xe dọc phố Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng để thí điểm tổ chức trông giữ xe thu phí theo giờ trước ngày 15/3 tới. Sau thí điểm, nếu hiệu quả sẽ tổ chức nhân rộng trên toàn thành phố.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng sẽ rà soát, kiểm tra các bãi đỗ xe, kể cả các bãi đỗ xe của các cơ quan nhà nước không đúng quy định trên lòng đường, vỉa hè; kiên quyết xử lý các bãi trông giữ xe không đúng quy định; chỉ cho phép các bãi trông giữ xe được cấp phép hoạt động; nghiên cứu phương án tổ chức thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Công việc này hoàn thành và báo cáo UBND thành phố trong tháng 3/2017.
Chủ tịch UBND các quận chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân mở dịch vụ trông giữ xe tại nhà trên địa bàn 4 quận nội thành cũ. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Cục Thuế Hà Nội đề xuất cơ chế, chính sách về phí, giá trông giữ xe để khuyến khích đối với các hộ kinh doanh trông giữ xe tại nhà.
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố; Chủ tịch UBND phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý; nếu để vi phạm sẽ phải xem xét áp dụng hình thức trách nhiệm cụ thể theo quy định về quản lý cán bộ công chức nhà nước và quy định pháp luật có liên quan.
Theo Phòng Cảnh sát trật tự Hà Nội, năm 2016, Hà Nội có 939 điểm trông giữ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Cụ thể, trông trên vỉa hè là 687 điểm, trông dưới lòng đường là 245 điểm. Trong đó, có 695 điểm là có phép và 244 điểm là không có phép. Để xảy tình trạng trên là lỗi của cơ quan cấp phép. Theo đó, nhiều cơ quan cấp phép (Sở GTVT và UBND quận) không yêu cầu đơn vị xin cấp có sơ đồ điểm giữ xe nên họ muốn kẻ vạch thế nào thì kẻ, lấn chiếm hết vỉa hè của người đi bộ.