Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có báo cáo nhanh về thiệt hại thiệt hại và công tác khắc phục sự cố.
Mưa lũ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đường sắt qua miền Trung |
Cụ thể, ngay sau khi xảy ra sạt lở, để đảm bảo an toàn, VNR đã phong tỏa khu gian Ngọc Lâm – Lạc Sơn 2 lần (lần 1 từ 17 giờ 25 phút đến 18 giờ 44 phút trả đường với tốc độ V=5 km/giờ; lần 2 từ 22 giờ 15 phút, VNR tiếp tục phong tỏa khu gian Ngọc Lâm – Lạc Sơn và trả đường V=5 km/giờ vào 7 giờ 56 phút sáng ngày 14/10/2016.
Mưa lũ làm sạt lở mái ta luy tuyến đường sắt qua tỉnh Quảng Bình |
Tuy nhiên, chiều ngày 14/10, tại khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục xảy ra mưa lớn trên diện rộng và diễn biến phức tạp, nên vùng sạt lở tiếp tục mở rộng. Tính đến 19 giờ ngày 14/10, đã có 11 điểm sạt lở trong khu gian từ ga La Khê đến ga Ngọc Lâm. Tại Ga La Khê nước ngập trên mặt ray 10 cm, đường ga số 1,3 phải phong tỏa; đường số 2 (chính tuyến) nước ngập 5 cm phải dẫn đường với vận tốc 5 km/giờ. Tại Km 396+625 đến km 396+650, nước trôi đã nền đường dưới đáy tà vẹt phải phong tỏa lúc 16 giờ 45 phút… Tại các ga Đồng Hới, Lệ Kỳ đã bị ngập hoàn toàn. VNR hiện đã tiến hành phong tỏa khu gian và dừng 10 đoàn tàu khách và 12 đoàn tàu hàng đang nằm dọc đường chờ thông tuyến.
Công nhân VNR đang tập trung khắc phục mái taluy |
Ngay sau khi có thông tin về đợt mưa lớn kéo dài, VNR đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực bị ảnh hưởng thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó với hậu quả do mưa lũ gây ra. Các đơn vị trong khu vực đã điều động hàng trăm công nhân tham gia cứu chữa, khắc phục sự cố và theo dõi trực chốt tại các điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao. VNR vẫn đang tiếp tục bám sát diễn biến mưa lũ, chỉ đạo các đơn vị trong khu vực tập trung vật tư, nhân lực, phối hợp tổ chức vận chuyển vật tư, thiết bị và công tác cứu chữa đảm bảo thông tàu trong thời gian sớm nhất.