Đưa giá gửi xe xuống “mặt đất”

Chủ trương của thành phố Hà Nội trong việc mở rộng phố đi bộ vào những ngày cuối tuần tại khu phố cổ với nhiều hoạt động giao thương, giới thiệu tinh hoa ẩm thực, giải trí, nhằm thu hút du khách... được triển khai thí điểm trong hơn 1 tháng qua đã bộc lộ nhiều bất cập, trong đó nổi bật là những bãi gửi xe tự phát không có ai quản lý, với giá “chặt chém” gấp vài chục lần giá quy định.

Những điểm trông giữ xe đúng giá không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân, nên giá trông giữ xe phục vụ phố đi bộ dịp cuối tuần luôn bị đẩy lên gấp mấy chục lần.

Tối chủ nhật, khi gửi xe ở đầu phố Hàng Bạc, chị Nguyễn Ngọc Trâm (Cầu Giấy) bị nhân viên trông xe “xin” 40.000 đồng/xe. Giấy viết vé xe rất mỏng, bút bi nhòe nhoẹt, chỉ cần sơ sảy là rách. Gặp một người bạn cũng đi chơi phố đi bộ, chị Trâm mới biết nhân viên nhìn xe thu tiền: Cùng là xe ga nhưng chia thành năm bảy cấp, xe Lead thì 40.000 đồng/xe, xe SH là 50.000 đồng/xe, Dream còn 20.000 đồng/xe.

 

Thực trạng “giá xe trên trời” này đã diễn ra thường xuyên tại các khu phố “vệ tinh” của phố đi bộ trong suốt thời gian qua, nhưng hơn 1 tháng qua thì xem ra “dữ dội” hơn. Cứ đến 3 tối cuối tuần, rất nhiều bãi xe tự phát “mọc” lên nhan nhản ở phố Hàng Bạc cũng như các tuyến phố “vệ tinh” chợ đêm. Dãy trông xe trên vỉa hè chạy từ số nhà 17 - 163 Hàng Bạc đồng loạt trưng biển với giá rất “nhất quán”.


Trước khi mở rộng phố đi bộ, xung quanh khu phố cổ có 12 điểm phục vụ trông giữ xe được cấp phép. Từ khi triển khai thí điểm mở rộng phố đi bộ, quận Hoàn Kiếm đã bố trí thêm 7 điểm trông xe trên hè phố với tổng diện tích 648 m2 nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu để xe của người dân và du khách.

Phía ngã tư Nguyễn Khoái - Nguyễn Thiếp, đoạn trước cửa chùa Huyền Thuyên phố Hàng Khoai hay đầu phố Hàng Chiếu - Hàng Mã, hay trên phố Gầm Cầu - Hàng Giấy... hàng loạt bãi trông xe cũng mọc lên với giá “tự quyết”. Hầu hết các bãi trông xe đều thu giá trên 20.000 đồng/xe, phí trông xe tỉ lệ thuận với giá trị của xe. Thậm chí, như bà Vũ Thị Loan (420 Khương Đình, Thanh Xuân), gửi xe ở phố Cầu Gỗ, chia sẻ: “Nhân viên trông xe mặc áo xanh của Công ty cổ phần Đồng Xuân (đơn vị được giao triển khai dự án mở rộng phố đi bộ), rất niềm nở và lễ phép, thế mà vẫn phát giá: 30.000 đồng/xe”. Tại điểm trông xe số 104 Hàng Đào có bảng ghi rõ bãi gửi xe của Công ty cổ phần Đồng Xuân ngay trước lối đi, nhưng lại sử dụng vé tự chế. Trong khi đó, những bãi trông xe đúng giá của Công ty cổ phần Đồng Xuân thì người dân lại khó tiếp cận vì các bãi xe “chui” bu bám, chèo kéo ngay từ đầu các ngõ vào phố cổ.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Song Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân thừa nhận: Trên địa bàn tuyến phố đi bộ và tiếp giáp các điểm trông xe của công ty thường xuyên có các bãi xe tự phát hoạt động vào 3 tối cuối tuần. Các bãi xe “rởm” còn dùng thủ đoạn tinh vi là xếp xe sát với khu vực được cấp phép và giả mạo cả màu áo xanh hòa bình của nhân viên Công ty cổ phần Đồng Xuân.


Qua kiểm tra, công ty thống kê được hơn 30 trường hợp tự phát gây mất trật tự quanh khu vực chợ đêm. Số điểm trông xe tự phát nhiều nhất nằm trên phường Hàng Buồm (12 điểm) như điểm trong sân Hội Nhà văn số 19 Hàng Buồm, sân trường Tuổi Thơ số 22 Hàng Buồm; trước dãy nhà 11 - 15 Đào Duy Từ... Tại các điểm này, nhân viên trông xe thường xuyên đứng giữa đường chèo kéo phương tiện qua lại. “Họ nhận xe của khách rồi xếp vào khoảng trống trên hè. Vào buổi tối người dân khó nhận biết ranh giới giữa bãi xe của công ty và bãi xe tự phát nên dễ bị “lừa”. Phía công ty luôn mong muốn các cơ quan, ban, ngành, nhất là chính quyền quận, phường hỗ trợ giải tỏa các bãi xe “dù” để đường vào tuyến phố đi bộ được thông thoáng”, ông Tùng kiến nghị.


Còn đối với những phản ánh nhân viên công ty thu tiền quá quy định, theo ông Tùng, đơn vị đã nghiêm túc tiếp thu, chấn chỉnh các đơn vị, nhân viên trông xe thực hiện việc thu đúng giá quy định của UBND thành phố; đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các đơn vị kiểm tra, kiểm soát các điểm trông giữ xe do đơn vị quản lý. Các trường hợp vi phạm xử phạt từ cảnh cáo đến thôi việc.


Về phần mình, ông Lâm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, nhu cầu của người dân đổ về khu phố đi bộ đông khiến các bãi để xe luôn quá tải, gây bức xúc cho người dân. Bên cạnh rà soát lại các điểm trông xe quy hoạch, quận sẽ cùng các đơn vị hữu quan thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm.

 

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc: Việc xử lý các bãi đỗ xe trái phép không hề đơn giản, chủ yếu là bãi xe của người dân sở tại, họ nói để xe trước cửa nhà họ thì lực lượng chức năng cũng... chịu. Lực lượng trật tự chỉ xử lý trường hợp xe lấn chiếm lòng đường, thành ra “trông không được, bắt cũng không xong”.

Bà Nguyễn Thị Hòa, 79 Hàng Buồm: Việc mở rộng phố đi bộ để tạo điểm vui chơi, giải trí cho người dân, du khách cuối tuần và tăng cơ hội kinh doanh buôn bán cho người dân phố cổ cũng rất tốt. Tuy nhiên, thiếu chỗ để xe cũng gây nhiều bất tiện cho chính người dân sống trong phố cổ. Như khách đến chơi, phải để xe ngoài bãi đi vào xa hoặc gửi điểm giữ xe của Công ty Đồng Xuân nhưng thường là không có chỗ để, phải gửi xe ở điểm tự phát giá cao. Trong khi đó, các phương tiện giao thông công cộng thay thế để giảm áp lực không có hoặc không hoạt động về đêm nên càng gây bất tiện. Có thể thấy việc mở rộng phố đi bộ vẫn chưa có kế hoạch tổng thể, mới chỉ tính đến lợi ích kinh tế trước mắt chứ chưa tính đến các yếu tố xã hội, môi trường.


Bài và ảnh: Xuân Minh - Ngọc Bích

Các điểm trông xe tự phát đua nhau 'chém giá'
Các điểm trông xe tự phát đua nhau 'chém giá'

Như thông lệ hàng năm, mỗi khi Tết đến xuân về, các di tích lịch sử - văn hóa, chùa chiền trên địa bàn Hà Nội thu hút đông đảo người dân đến vui chơi, giải trí và lễ Phật cầu may khiến nhu cầu gửi xe tại các khu vực này tăng đột biến...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN