Động lực mới từ Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Cần nguồn lực đầu tư đồng bộ

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án quan trọng trong chủ trương hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm. Đó là hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Việc vận chuyển hàng hóa từ biển quốc tế vào thị trường Tây Nam Trung Quốc đi theo tuyến hành lang này sẽ gần hơn nhiều so với đi theo các tuyến đường hiện có của Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, dự báo trong những năm tới, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ phải trung chuyển từ 8 - 12 triệu tấn/năm. Với vị trí là cửa ngõ của vùng Tây Bắc, Lào Cai là cầu nối của cả nước với vùng Tây Nam Trung Quốc rộng lớn. Rõ ràng, cửa khẩu Lào Cai trong những năm tới sẽ phát triển hơn rất nhiều nhờ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai kết nối vùng Tây Bắc.


Tuy vậy, việc đưa tuyến đường vào khai thác sử dụng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho Lào Cai: Việc giữ gìn, bảo vệ và khai thác có hiệu quả công trình là công việc lâu dài và đầy khó khăn. Lào Cai và các tỉnh dọc trên tuyến đường phải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan và các địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc vận hành, khai thác, giữ gìn, bảo vệ công trình bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đoạn tuyến từ Yên Bái - Lào Cai dài 122 km trong giai đoạn một mới thiết kế có 2 làn xe, bề rộng nền đường 24 m, tốc độ lưu thông tối đa cho phép là 80 km/h cũng ảnh hưởng đến lưu lượng hàng hóa, hành khách lưu thông, đặc biệt là tiềm ẩn nguy có mất an toàn giao thông do không có giải phân cách giữa.

Dự kiến trong năm 2015 tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP của Lào Cai khoảng 14%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,9%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn tăng 5%, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng 4,2%, tổng lượng khách du lịch tăng 2%; doanh thu dịch vụ du lịch tăng 6%; tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 10%... văn hóa xã hội phát triển tích cực, bảo đảm an sinh xã hội; an ninh quốc phòng được giữ vững…

Nắm bắt được những ảnh hưởng to lớn của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khi đưa vào khai thác, Lào Cai đã quy hoạch chi tiết để kết nối đường cao tốc với các khu công nghiệp, thương mại, các trung tâm du lịch của địa phương trong tỉnh nhằm tranh thủ các tác động tích cực, nhất là với nền kinh tế, của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, các tuyến đường giao thông kết nối từ đường cao tốc với các trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch như Bảo Thắng, Sa Pa, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương… còn chưa đáp ứng được yêu cầu vận tải, nhiều tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, cần đầu tư cải tạo nâng cấp. Song nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, cần có giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư từ xã hội hóa, ngân sách nhà nước, đặc biệt là vận động các nguồn vốn ODA.

Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai mong muốn: Để khắc phục những khó khăn này, Lào Cai cần sự giúp đỡ của các bộ, ngành, đặc biệt là các tổ chức quốc tế để nâng cấp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh để đảm nhận vai trò kết nối đường cao tốc với các khu công nghiệp, thương mại, các trung tâm du lịch của các địa phương trong tỉnh. Sớm triển khai tiếp giai đoạn 2 để nâng cấp chiều rộng mặt đường đoạn từ Yên Bái - Lào Cai thành 4 làn xe và có giải phân cách giữa. Khi giải quyết được những khó khăn trên, Lào Cai sẽ có bước đột phá cao hơn, bền vững hơn, góp phần cho kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh bền vững hơn.

Bài và ảnh: V.T
Đổi thay trên đất Tả Phìn
Đổi thay trên đất Tả Phìn

Tả Phìn là xã vùng cao thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, hơn 10 năm trở lại đây nhờ biết kết hợp đầu tư phát triển kinh tế với phát triển du lịch cộng đồng, đã tạo việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN