Tập đoàn VNPT đã có công điện gửi yêu các đơn vị trong vùng ảnh hưởng của bão số 3 tổ chức triển khai các phương án ứng phó bão.
Thu thiết bị trạm phát sóng lưu động Vinaphone tại Cát Bà để đảm bảo an toàn tài sản.
Theo đó, VNPT yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết qua các phương tiện thông tin; tổ chức triển khai các phương án ứng phó bão; chủ động kiểm tra rà soát cơ sở hạ tầng (CSHT) mạng lưới viễn thông; chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhiên liệu, trang thiết bị dự phòng,.. sẵn sàng ứng phó khi có tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại thông tin và tài sản,.. trong quá trình triển khai đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên.
Các đơn vị chủ động nắm bắt, triển khai kịp thời các yêu cầu thông tin mạng công cộng, mạng chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành cho các cấp chính quyền; sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Cục Bưu điện Trung ương triển khai đảm bảo thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó thiên tai cho các đoàn công tác của Chính phủ và các bộ, ngành; sẵn sàng phương án roaming dịch vụ di động giữa các nhà mạng; Sẵn sàng điều hành đảm bảo thông tin liên lạc mạng VSAT-IP (kết nối vệ tinh) thuộc mạng thông tin chuyên dùng phòng chống thiên tai; sẵn sàng triển khai đường truyền VSAT cho các xe phát sóng lưu động khi có yêu cầu.
VNPT cũng đã bố trí nhân lực trực 24/24 để đảm bảo thông tin các tuyến trục; sẵn sàng triển khai xe phát sóng lưu động; tăng cường đảm bảo thông tin phòng chống thiên tai cho các cấp chính quyền; xử lý kịp thời các sự cố phát sinh.
Trong khi đó, nhà mạng MobiFone đã sẵn sàng vị trí, túc trực 24/7 để đảm bảo các công tác chuẩn bị, ứng phó, ứng cứu trước sự ảnh hưởng của bão.
Các đơn vị kỹ thuật, mạng lưới của MobiFone đã khẩn trương xây dựng kịch bản, phương án ứng cứu thông tin, theo dõi sát sao và đồng bộ thông điệp với Trung tâm khí tượng thuỷ văn và chính quyền địa phương. Các đơn vị dự kiến chịu ảnh hưởng của bão đã huy động 100% nhân lực, thực hiện nghiêm nguyên tắc "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ - lực lượng tại chỗ - phương tiện, vật tư tại chỗ - hậu cần tại chỗ) và "3 sẵn sàng" (phòng ngừa chủ động - ứng phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và hiệu quả).
MobiFone đã tiến hành kiểm tra hệ thống, mạng lưới, hạ tầng, rà soát tổng thể tình trạng mạng lưới tại các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi thiên tai, đặc biệt là các tỉnh ven biển và khu vực miền núi dễ sạt lở. Kiểm tra chất lượng sóng, lưu lượng, điểm phát sóng quan trọng, trạm BTS độc lập, trạm dùng năng lượng mặt trời và các khu vực địa hình phức tạp. Cùng với đó là đánh giá trạng thái hoạt động của mạng nội bộ, trung tâm dữ liệu (Data Center), hệ thống giám sát mạng (NOC), đảm bảo việc truy cập, điều hành và xử lý sự cố diễn ra thông suốt trong suốt thời gian xảy ra thiên tai.
Song song với đó, các đơn vị MobiFone cũng triển khai công tác trực ứng cứu, kiểm tra hiện trường, khẩn trương lắp đặt hệ thống máy phát điện dự phòng, thực hiện việc bảo dưỡng, cải tạo để kiên cố hóa, đảm bảo an toàn cho trạm phát sóng đồng thời đề cao việc trang bị bảo hộ lao động như mũ bảo hiểm, dây leo an toàn, đèn pin, áo phao, áo mưa và các vật tư khác của công tác phòng chống bão lụt, thiên tai…, sẵn sàng hoạt động trong mọi tình huống.