Bước đột phá trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người dân Thủ đô

Hà Nội đã triển khai nhiều nội dung cải cách hành chính về cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thiểu thời gian chờ đợi, đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Sở Tư pháp thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội triển khai việc đăng ký cấp, trả kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua mạng Internet và dịch vụ chuyển phát tại các bưu cục của Bưu chính Viettel. Ảnh: Kim Anh/TTXVN

Đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại nhà

Thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP và Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến của Chính phủ, Sở Tư pháp Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành ký kết các thỏa thuận, hợp đồng cung cấp dịch vụ với Bưu điện thành phố Hà Nội, Công ty bưu chính Viettel Hà Nội triển khai thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến cho công dân.

Đây là phương thức mới trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp, giúp các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thêm lựa chọn phù hợp khi có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Ông Nguyễn Hoài Nam (Trưởng phòng Lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội) cho biết: Việc cải cách hành chính này xuất phát từ tình hình thực tế là có quá đông công dân đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội để thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, gây áp lực cho đội ngũ cán bộ hành chính.

Trên cơ sở đó, chương trình được xây dựng với mục tiêu nhằm tạo thuận lợi, giảm việc đi lại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, Sở còn chủ động biên soạn tờ rơi hướng dẫn cụ thể về việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến pháp luật để tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, giúp người dân hiểu rõ và dễ dàng lựa chọn cách thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuận lợi nhất cho mình.

Do tính chất công việc thường xuyên phải đi nước ngoài, đối với chị Chu Thùy Vân (40 tuổi, ở Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) việc được khai nộp lý lịch tư pháp trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ chuyển phát nhanh là một điều rất hữu ích đối với chị.

Chị Vân cho biết: “Tôi thấy dịch vụ này rất thuận tiện, thủ tục nhanh gọn, nhân viên nhiệt tình, giá cả lại rất hợp lý. Việc được ngồi ngay tại nhà khai nộp lý lịch tư pháp trực tuyến đặc biệt hữu ích đối với những người bận rộn như tôi, vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa giảm lưu lượng xe cộ lưu thông trên đường, hạn chế ách tắc giao thông”.

Nhờ những ưu điểm này, riêng trong năm 2016, Sở Tư pháp Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ bưu chính và đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến là 7.983 hồ sơ. Trong đó: cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính là 5.392 hồ sơ; đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến là 2.591 hồ sơ. Thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày Sở Tư pháp Hà Nội xử lý từ 30 - 50 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến của công dân.

Từng bước đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu về lý lịch tư pháp

Ông Tạ Mai Vũ, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội cho biết: Hiện, Sở Tư pháp Hà Nội đã triển khai việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp của công dân trên Hệ thống thông tin lý lịch tư pháp do Cục Công nghệ thông tin - Bộ Tư pháp xây dựng. Toàn bộ việc xử lý, cập nhật thông tin lý lịch tư pháp về án tích cũng như việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo yêu cầu của công dân đều được thực hiện trên Hệ thống thông tin lý lịch tư pháp.

Bắt đầu từ năm 2016, Sở Tư pháp Hà Nội đã thực hiện việc chuyển, nhận thông tin lý lịch tư pháp qua mạng trực tuyến. Đến nay, Sở đã chuyển được 1.758 thông tin lý lịch tư pháp qua mạng cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia - Bộ Tư pháp.

Bên cạnh đó, Sở đã hoàn thành việc kiểm tra, nghiệm thu và chuyển lên Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia 18.000 mã lý lịch tư pháp là kết quả cập nhật từ 40.000 thông tin án tích tồn đọng của các năm trước.

Sở cũng đã rà soát, bổ sung, đính chính thông tin 500 hồ sơ lý lịch tư pháp của năm 2013 và 2014 theo yêu cầu của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia; cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho 62 Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trong cả nước với tổng số 23.175 thông tin để các Sở Tư pháp tỉnh bạn xử lý theo thẩm quyền quy định; Ban hành hơn 5.000 công văn đề nghị cơ quan Tòa án cung cấp trích lục bản án hình sự và các quyết định có liên quan đến người bị kết án để phục vụ cho việc lập Lý lịch tư pháp…

Đặc biệt, Sở Tư pháp Hà Nội còn triển khai thực hiện việc xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích cho 80 trường hợp công dân đã chấp hành xong toàn bộ bản án, qua đó quyết định việc xóa án tích, cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 theo yêu cầu của công dân.

Nâng cao chất lượng công tác cấp lý lịch tư pháp


Là một trong những tỉnh, thành phố có số lượng yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cao nhất trong cả nước, trong năm 2016, Sở Tư pháp Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của 38.557 lượt công dân, tăng so với cùng kỳ năm 2015 là 7.810 trường hợp; trong đó đã giải quyết xong và cấp được 36.703 Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân.

Đối với các trường hợp công dân Việt Nam, số Phiếu lý lịch tư pháp cấp sớm và đúng thời hạn quy định chiếm tỷ lệ 99,3%; trong đó số Phiếu lý lịch tư pháp cấp sớm hơn thời hạn quy định chiếm 25,2% (9.250 phiếu), số Phiếu lý lịch tư pháp cấp đúng hạn chiếm tỷ lệ 74,1% (27.197 phiếu).

Số phiếu quá hạn chỉ chiếm 0,7%, thường rơi vào các trường hợp qua xác minh tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát (Công an thành phố Hà Nội) công dân có vi phạm pháp luật nhưng không có kết quả xử lý cuối cùng nên Sở Tư pháp phải tiếp tục xác minh tại Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân, dẫn đến bị kéo dài thời gian giải quyết.

Quá trình giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của công dân, Sở Tư pháp Hà Nội đã tích cực, chủ động nghiên cứu, cải tiến quy trình và triển khai phối hợp tốt với Phòng Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát - Công an thành phố để rút ngắn thời hạn giải quyết việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân.

Kết quả đến nay đã rút ngắn được thời gian giải quyết các hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp của công dân Việt Nam đã cư trú tại nhiều địa phương khác nhau và người nước ngoài xuống còn 13 ngày làm việc, giảm 2 ngày so với quy định tại Luật Lý lịch tư pháp là 15 ngày làm việc.

Những cố gắng nỗ lực của ngành tư pháp Hà Nội đang tạo bước tiến mới trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giúp các cơ quan nhà nước giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, hướng tới nền hành chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện mục tiêu chung của thành phố Hà Nội đã xác định năm 2017 là “Năm kỷ cương, hành chính”.

Kim Anh (TTXVN)
Hội thảo khoa học về hành chính công
Hội thảo khoa học về hành chính công

Ngày 24/1, tại Hà Nội, Ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công tổ chức Hội thảo khoa học về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự thảo Luật Hành chính công.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN