“Vỏ ốc” lợi hại của lính Nga. |
Sản phẩm được thiết kế tại phòng thiết kế Nhà máy máy kéo Volgograd và sản xuất tại nhà máy ở Kurgan, thành phố thuộc vùng Ural. Đây là xe bánh xích tốc độ cao dành cho đổ bộ đường thủy và đường không, phục vụ vận chuyển lính dù và lính thủy đánh bộ. "Rakushka" có trọng lượng chiến đấu không vượt quá 14 tấn.
Xe bọc thép "Rakushka" được thiết kế dựa trên xe chiến đấu đổ bộ BMD-4 với nhiệm vụ thay thế phương tiện tiền nhiệm BTR-D. Các tấm giáp hàn bọc thân xe. Phần trước và giữa xe là khoang khá rộng dành cho kíp xe và phân đội đổ bộ. Vị trí lái xe ở phần trước của xe. Các cửa sập mở ra phía trên xe.
"Rakushka" có 7 chỗ, trang bị hai súng máy 7,62 mm, sở hữu hệ thống điện tử điều khiển và dẫn đường hiện đại. Ngoài ra, nó còn là xe chiến đấu duy nhất trên thế giới có thể đổ bộ ở độ cao 1km. Dưới nước, xe có tốc độ di chuyển tối đa 10 km/h và hoạt động trong điều kiện bão cấp ba.
Năm 2015, BTR "Rakushka" bắt đầu chạy thử tại Sư đoàn dù 106 (Tula) và được các lính dù đánh giá cao những mặt ưu việt như ngoại hình, công suất, tốc độ, trang bị kỹ thuật. Phương tiện dễ điều khiển. Họ đùa rằng, nếu coi mô hình BTR cũ là chiếc xe con thì “Rakushka” không khác gì xe chở khách địa hình tiện nghi, hơn thế còn được bảo vệ tốt.