Các tác phẩm được trưng bày đan xen giữa các loại hình tranh, tượng, phù điêu, gốm để tạo sự thay đổi liên tục về cảm xúc cho khách tham quan.
Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, triển lãm đang diễn ra tại đây giới thiệu nhiều tác phẩm hội họa, điêu khắc, khắc họa và bản vẽ của những nghệ sĩ danh tiếng từng sống và sáng tác tại Villa – như Eugène-Louis Corneau, Eugène Bouchaud, Paul Raguenau, Camille LeRoy, François Fauck, André Beaucé, Charles Bigonet hay Marcel Damboise. Song hành với phần trưng bày, triển lãm còn là một hành trình gợi nhớ về Villa Abdeltif – ngôi biệt thự ẩn mình giữa rừng cây Arcades, lặng lẽ nhìn ra vịnh Algiers xanh biếc. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi kiến trúc cổ kính từ thế kỷ 18, mà còn bởi ánh sáng tự nhiên độc đáo – một chất liệu vô hình nhưng đầy mê hoặc với giới họa sĩ.
Theo tài liệu ghi nhận, biệt thự này xuất hiện từ năm 1715, từng thuộc sở hữu nhiều nhân vật quan trọng, trong đó có Sid Abdeltif – người mua lại vào năm 1795. Năm 1830, nơi đây từng là khu nghỉ dưỡng cho binh sĩ Lữ đoàn nước ngoài Pháp và được chính quyền Pháp tiếp quản vào những năm đầu thế kỷ 20, trở thành “Nhà dành cho nghệ sĩ”.
Nơi trưng bày các tác phẩm triển lãm lần này là một trong những gian phòng lớn nhất của Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia Algeria.
Villa Abdeltif trở thành điểm cư trú và học tập dành cho các nghệ sĩ trẻ người Pháp thông qua các cuộc thi tuyển chọn khắt khe, chỉ nhận tối đa hai nghệ sĩ mỗi năm, độ tuổi từ 25 đến 40. Họ được sống tự do sáng tạo với gia đình, có không gian riêng và không bị ràng buộc về kỹ thuật hay quy định nào. Nhiều tên tuổi lớn đã từng sinh sống và làm việc tại đây, như Paul Jouve, Léon Cauvy – người về sau giữ chức giám đốc Trường Mỹ thuật Quốc gia Algeria, Jean Launois hay Marius de Buzon.
Trong lịch sử, Villa trải qua nhiều giai đoạn gián đoạn, đặc biệt trong hai cuộc Chiến tranh thế giới. Năm 1956, lần đầu tiên một nữ họa sĩ, Gisèle Mianes, được nhận vào chương trình học tại đây. Sau khi Algeria giành độc lập, Villa rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, bị cây rừng bao phủ. Đến những năm 2000, nơi này được phục hồi và giữ lại vai trò là nơi gắn bó với cộng đồng nghệ sĩ.
Bức tượng đồng sơn đen Héraklès săn chim ác bên hồ Stymphale - một trong 12 chiến công của Héraklès.
Nhiều nghệ sĩ từng sống tại đây đã chọn gắn bó lâu dài với Algeria, coi đất nước này là quê hương thứ hai của mình, và từ đó góp phần làm phong phú thêm diện mạo nghệ thuật đương đại Algeria. Các tác phẩm của họ phản ánh sâu sắc vẻ đẹp và ánh sáng đặc trưng của vùng Bắc Phi, thể hiện qua nhiều phong cảnh, đời sống thường nhật, truyền thống và con người Algeria.
Triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia El Hamma không chỉ là dịp tôn vinh những nghệ sĩ tiền bối, mà còn là lời nhắc nhớ giá trị lịch sử, văn hóa và vai trò quan trọng của Villa Abdeltif trong hành trình phát triển mỹ thuật Algeria.